Trang chủ Tin tức Hướng dẫn điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào của năm trước

Hướng dẫn điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào của năm trước

Bởi: Einvoice.vn - 03/08/2020 Lượt xem: 33014 Cỡ chữ

Điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào của năm trước là nghiệp vụ bắt buộc mà các doanh nghiệp phải tiến hành nếu phát hiện ra có sai sót trong kê khai hóa đơn. Khi tiến hành kê khai điều chỉnh, các doanh nghiệp phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để áp dụng cách điều chỉnh đúng nhất.
 

Hướng dẫn điều chỉnh thuế gtgt

 

1. Quy định về kê khai bổ sung, điều chỉnh thuế GTGT

Phát hiện việc kê sai thuế năm trước bị sai, tiền thuế GTGT đầu vào bị thừa so với thực tế song đã hết hạn nộp hồ sơ khai thuế. Khi này, các các kế toán của doanh nghiệp cần phải tiến hành khai thuế bổ sung và điều chỉnh giảm thuế gtgt đầu vào của năm trước.
 

Quy định về kê khai và điều chỉnh thuế gtgt

 

Quy định về kê khai bổ sung, điều chỉnh thuế GTGT hiện nay.

Về quy định kê khai bổ sung thuế GTGT đầu vào cũng như đầu ra, các kế toán có thể tham khảo ngay Thông tư số 156/2013/TT-BTC.
Theo đó, tại Khoản 5, Điều 10 của Thông tư số 156/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định về việc khai thuế bổ sung như sau:
- Sau khi đã hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo như quy định, nếu người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp của doanh nghiệp mình bị sai sót thì có thể tiến hành khai bổ sung thêm vào hồ sơ khai thuế.
- Với loại thuế có kỳ quyết toán năm người nộp thuế sẽ căn cứ từng trường hợp để xử lý:
+ Nếu trường hợp chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì người nộp thuế có thể khai thuế bổ sung vào tờ khai thuế tạm nộp của tháng/quý có sai sót; đồng thời tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.
+ Trường hợp đã nộp hồ sơ khai quyết toán thuế năm thì người nộp thuế chỉ cần khai bổ sung hồ sơ khai quyết toán thuế theo năm là được.
+ Trường hợp hồ sơ khai bổ sung hồ sơ quyết toán thuế năm làm giảm số tiền thuế phải nộp, nếu cần xác định lại số thuế phải nộp của tháng, quý thì người nộp thuế cần khai bổ sung hồ sơ khai tháng/quý và tính lại tiền chậm nộp (nếu có).
- Hồ sơ khai thuế bổ sung phải được nộp tới cơ quan thuế, vào bất cứ ngày làm việc nào, không phụ thuộc vào thời hạn nộp hồ sơ khai thuế những lần tiếp theo. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng: nó cần được nộp trước khi cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.
- Trường hợp cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận, quyết định xử lý về thuế sau kiểm tra, thanh tra thì người nộp thuế được tiến hành khai bổ sung và điều chỉnh.
Cũng theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC, quy định đối với hồ sơ khai bổ sung đầy đủ sẽ bao gồm:
- Tờ khai thuế của kỳ tính thuế bị sai sót đã được bổ sung, điều chỉnh.
- Bản giải trình khai bổ sung, điều chỉnh mẫu số 01/KHBS.
- Các tài liệu kèm theo giải thích số liệu trong bản giải trình khai bổ sung, điều chỉnh.
Ngoài ra, đối với những trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế làm gây giảm tiền thuế phải nộp thì phải lập hồ sơ khai bổ sung. Số tiền thuế điều chỉnh giảm khi này được tính là giảm nghĩa vụ thuế phải nộp, nếu tiền thuế đã nộp NSNN thì được bù trừ vào số thuế phải nộp của kỳ sau hoặc sẽ được hoàn thuế.
>> Có thể bạn quan tâm: Danh sách đối tượng không chịu thuế GTGT.

2. Cách điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào của năm trước

Căn cứ vào Công văn số 13696/CT-TTHT của Cục thuế TP Hà Nội, việc khai thuế điều chỉnh hóa đơn GTGT đầu vào sẽ được thực hiện kê khai, điều chỉnh doanh số mua vào và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
 

Hướng dẫn điều chỉnh giảm thuế gtgt đầu vào của năm  trước

 

Hướng dẫn điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào của năm trước.

Cách xác định kỳ tính thuế: Giả sử kỳ kê khai thuế của doanh nghiệp vào tháng 11/2020, kỳ kê khai thuế GTGT theo tháng sẽ là tháng 11/2020; kỳ kê khai thuế GTGT theo quý sẽ là quý IV năm 2018.
Việc điều chỉnh giảm các thuế GTGT đầu vào sẽ được tiến hành ngay trên phần mềm HTKK. Bằng cách: kế toán cần mở phần mềm HTKK, đăng nhập vào tài khoản của doanh nghiệp mình, chọn kỳ kê khai sai, tích chọn tờ khai bổ sung rồi tiến hành điều chỉnh theo nguyên tắc: Sai chỉ tiêu nào sẽ sửa chỉ tiêu đó.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

2.1. Cách điều chỉnh giảm thuế GTGT của bên bán

Khi tiến hành kê khai điều chỉnh giảm cho thuế GTGT đầu vào của năm trước, bên bán sẽ căn cứ theo từng trường hợp cụ thể để có cách kê khai điều chỉnh đúng nhất:
- Trường hợp trong kỳ kê khai chỉ có 01 hóa đơn cần điều chỉnh giảm. Điều này đồng nghĩa rằng trong kỳ đó không có hóa đơn mua vào nào khác. Bên bán sẽ điều chỉnh kê khai âm vào các chỉ tiêu 32, 33 trên tờ khai 01/GTGT. Theo đó, người kê khai chỉ cần đặt dấu trừ (-) trước sau đó mới nhập số tiền vào các chỉ tiêu.
- Trường hợp trong kỳ phát sinh nhiều hóa đơn khác nhau thì bên bán sẽ lấy số liệu kê khai ở chỉ tiêu 32, 33 để trừ đi số tiền, tiền thuế trên hóa đơn điều chỉnh giảm.

2.2. Cách điều chỉnh giảm thuế GTGT của bên mua

Khi tiến hành kê khai điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào của năm trước, bên mua sẽ căn cứ theo từng trường hợp cụ thể để có cách kê khai điều chỉnh đúng nhất:
- Trường hợp trong kỳ kê khai chỉ có 01 hóa đơn cần điều chỉnh giảm. Bên mua sẽ điều chỉnh kê khai âm vào các chỉ tiêu 23, 24, 25 trên tờ khai 01/GTGT.
- Trường hợp trong kỳ phát sinh nhiều hóa đơn khác nhau thì bên mua sẽ kê khai xong rồi lấy số liệu trên chỉ tiêu 23, 24, 25 để trừ đi số tiền, tiền thuế trên hóa đơn điều chỉnh. Trường hợp này đồng nghĩa với việc trong kỳ kê khai đó, doanh nghiệp có hóa đơn điều chỉnh giảm và có nhiều hóa đơn bán ra, mua vào khác.
Trên đây bài viết đã hướng dẫn bạn cách kê khai điều chỉnh giảm cho thuế GTGT đầu vào của năm trước. Mọi thắc mắc về điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào của năm trước hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN