Trang chủ Tin tức Hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế có được hủy không?

Hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế có được hủy không?

Bởi: Einvoice.vn - 12/08/2022 Lượt xem: 26976 Cỡ chữ

Hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế có được hủy không? Các quy định liên quan đến hóa đơn đầu vào mới nhất hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của E-invoice nhé!

Hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế.
Hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế không được tự ý hủy.

1. Hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế có được hủy không?

1.1. Hóa đơn đầu vào là gì?

Hiểu đơn giản, hóa đơn đầu vào là loại chứng từ được sử dụng cho việc mua sắm hàng hóa, vật tư, thanh toán dịch vụ để phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Các chứng từ đi kèm hóa đơn đầu vào bao gồm: Hợp đồng mua bán hàng hóa, phiếu nhập kho, phiếu thu biên lai, biên bản thanh lý hợp đồng mua bán.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

1.2. Hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế có được hủy không?

Không được tự ý hủy hóa đơn đã kê khai thuế.
Tự ý hủy HĐ đã kê khai là hành vi phạm pháp.

Từ 01/07/2022, toàn bộ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử; ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt chưa đủ điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng.
Theo Điều 9, Thông tư số 32/2011/TT-BTC, việc hủy hóa đơn điện tử được quy định như sau: “Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua, người bán và người mua chưa kê khai thuế, nếu phát hiện sai thì chỉ được hủy khi có sự đồng ý và xác nhận của người bán và người mua. Việc hủy hóa đơn điện tử có hiệu lực theo đúng thời hạn do các bên tham gia đã thoả thuận. Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ phục vụ việc tra cứu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tóm lại, nếu hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế nhưng xảy ra sai sót thì các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh không được phép hủy bỏ. Trường hợp làm trái quy định thì sẽ bị xử phạt theo hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.

2. Mức phạt với hành vi làm mất, hỏng hoặc cháy hóa đơn

Theo quy định tại Điều 26, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, mức xử phạt đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn như sau:

  • Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng: Hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập trong quá trình sử dụng, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ chứng từ để chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ và có tình tiết giảm nhẹ.
  • Phạt tiền từ 4-8 triệu đồng: Hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ tài liệu chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ.
  • Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập, hoặc đã khai, nộp thuế trong quá trình sử dụng, lưu trữ (trừ các trường hợp đã bị xử phạt theo 2 mức trên)

Lưu ý: Bên mua khi làm mất, cháy, hỏng hoặc tự ý hủy hóa đơn thì phải lập biên bản ghi nhận sự việc, có xác nhận của cả bên mua và bên bán thì mới hợp lệ.

3. Cách xử lý hóa đơn đầu vào bị kê khai trùng

Hướng dẫn xử lý hóa đơn đầu vào kê khai trùng.
Cần xử lý hóa đơn đầu vào kê khai trùng.

Trong trường hợp hóa đơn đầu vào bị kê khai trùng, tùy từng thời điểm phát hiện sự việc, doanh nghiệp sẽ có cách xử lý khác nhau. Cụ thể:

  • Phát hiện sai sót trong thời hạn nộp tờ khai thuế: Tiến hành lập tờ khai mới rồi nộp lên Cơ quan thuế. Lưu ý: Không lập tờ khai bổ sung thuế giá trị gia tăng.
  • Phát hiện sai sót sau khi hết hạn nộp tờ khai: Tiến hành lập tờ khai bổ sung điều chỉnh thuế giá trị gia tăng, ngoài ra, lập bản giải trình khai bổ sung, điều chỉnh theo mẫu số 01/KHBS, và đính kèm tài liệu giải thích trong bản giải trình khai bổ sung nếu cần.

Quy định về cách thức kê khai thuế giá trị gia tăng được quy định rõ ràng tại Khoản 5, Điều 10, Thông tư số 156/2013/TT-BTC như sau:

  • Các doanh nghiệp/đơn vị kinh doanh chỉ được kê khai bổ sung sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định thì phát hiện hồ sơ có sai sót.
  • Hồ sơ quyết toán thuế năm: Người nộp thuế phải kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế tạm nộp của tháng/quý sai sót, đồng thời làm tổng hợp số liệu khai bổ sung vào hồ sơ quyết toán thuế năm. Trường hợp đã nộp hồ sơ quyết toán thuế năm, thì doanh nghiệp chỉ cần khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm. Nếu khai bổ sung vào hồ sơ khai quyết toán thuế năm làm giảm số thuế phải nộp, thì người nộp thuế cần xác định lại số thuế của tháng/quý sai phạm để khai bổ sung và tính lại tiền chậm nộp.
  • Thuế GTGT nộp theo tháng/quý: Người nộp thuế cần xác định lại số thuế của tháng/quý mắc sai phạm để bổ sung tờ khai và tính tiền nộp chậm như bình thường.
  • Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ khai thuế bổ sung vào tất cả các ngày làm việc trong tuần đến Cơ quan thuế. Tuy nhiên, cần nộp hồ sơ khai thuế bổ sung trước khi cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.

Trên đây là một số nội dung về hóa đơn đầu vào và các thông tin liên quan. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp cặn kẽ cho câu hỏi: Hóa đơn đầu vào đã kê khai thuế có được hủy không?
Ngoài ra, để được tư vấn miễn phí về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN