Trang chủ Tin tức Công ty không có hóa đơn đầu ra bị phạt như thế nào

Công ty không có hóa đơn đầu ra bị phạt như thế nào

Bởi: Einvoice.vn - 15/12/2022 Lượt xem: 6975 Cỡ chữ

Trong rất nhiều trường hợp khi kiểm tra, thanh tra Cơ quan thuế phát hiện Công ty không có hóa đơn đầu ra (không lập hóa đơn đầu ra) trong nhiều giao dịch bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp này Công ty có bị xử lên đến 20 triệu đồng và kèm theo phạt hành vi trốn thuế.

Công ty không có hóa đơn đầu ra

Công ty không có hóa đơn đầu ra.

1. Hóa đơn đầu ra là gì

Không có định nghĩa hay khái niệm chính thức nào về hóa đơn đầu ra, tuy nhiên có thể hiểu hóa đơn đầu ra là hóa đơn bán hàng. Hóa đơn đầu ra do bên bán xuất cho người mua và có thể hiện đầy đủ các nội dung như tên, số lượng, đơn giá, tổng tiền của hàng hóa, dịch vụ mà bên bán cung cấp cho khách hàng, đối tác của họ.
Hóa đơn đầu ra là căn cứ quan trọng để công ty thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế. Việc kê khai hóa đơn đầu ra được thực hiện cùng với việc kê khai thuế, kê khai hóa đơn đảm bảo nguyên tắc trung thực và chính xác.
>> Tham khảo: Hướng dẫn xử lý hóa đơn đầu ra sai thuế suất.

2. Quy định lập hóa đơn chứng từ

Nhằm thống nhất các hoạt động liên quan đến hóa đơn chứng từ của tổ chức, cá nhân Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020. Theo đó, quy định việc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Ngoài ra còn quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ.

Quy định lập hóa đơn chứng từ

Quy định lập hóa đơn chứng từ.

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 4, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về việc lập hóa đơn chứng từ như sau: Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua. Việc lập hóa đơn bao gồm cả các trường hợp:

  • Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu;
  • Hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất);
  • Xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định.

Trường hợp Công ty không có hóa đơn đầu ra hay không lập hóa đơn đầu ra khi bán hàng hóa, dịch vụ vi phạm quy định về lập hóa đơn chứng từ. Việc không có hóa đơn đầu ra sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về hóa đơn chứng từ và kê khai thuế.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Mức xử phạt Công ty không có hóa đơn đầu ra

Đối với Công ty không có hóa đơn đầu ra (không lập hóa đơn đầu ra) vi phạm quy định về hóa đơn, chứng từ sẽ bị xử phạt theo quy định. Cụ thể:
Căn cứ theo Khoản 5, Điều 24, Nghị định 125/2020 NĐ-CP quy định:

  • Phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định. Bên cạnh đó tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua.

Mức xử phạt khi công ty không lập hóa đơn đầu ra

Mức xử phạt khi công ty không lập hóa đơn đầu ra.

Ngoài ra, mức xử phạt hành vi trốn thuế là hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế nếu bị Cơ quan Thuế kết luận là hành vi trốn thuế thì bị xử phạt (Theo Điều 17, Nghị định 125/2020 NĐ-CP) như sau:

  • Phạt tiền 1 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế có từ một tình tiết giảm nhẹ trở lên khi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp người nộp thuế đã khai thuế đối với giá trị hàng hóa, dịch vụ đã bán, đã cung ứng vào kỳ tính thuế tương ứng; lập hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ sai về số lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ để khai thuế thấp hơn thực tế và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế;
  • Phạt tiền 1,5 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện hành vi vi phạm tại (1) mà không có tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.
  • Phạt tiền 2 lần số thuế trốn đối với người nộp thuế hành vi vi phạm quy định tại  (1) mà có một tình tiết tăng nặng.
  • Phạt tiền 2,5 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện hành vi vi phạm tại (1) có hai tình tiết tăng nặng.
  • Phạt tiền 3 lần số tiền thuế trốn đối với người nộp thuế thực hiện hành vi vi phạm tại (1) có từ ba tình tiết tăng nặng trở lên.
Bên cạnh việc phải nộp phạt thì trong một số trường hợp cụ thể công ty sẽ bị buộc nộp đủ số tiền thuế trốn vào ngân sách nhà nước và buộc điều chỉnh lại số lỗ, số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ trên hồ sơ thu.
>> Tham khảo: Thời hạn kê khai hóa đơn đầu ra.

4. Trường hợp công ty không lập hóa đơn đầu ra hợp lệ

Trên thực tế thì công ty không có hóa đơn đầu ra (hay không lập hóa đơn đầu ra) ở nhiều trường hợp được cho là hợp lệ và không bị phạt. Những trường hợp không phải lập hóa đơn được quy định gồm:

  • Theo Khoản 1, Điều 18, Thông tư 39/2014/TT-BTC Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn. Trường hợp này người bán phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ.
  • Theo Khoản 7, Điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC hàng hóa được xuất kho nhưng luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất thì không phải lập hóa đơn.

Như vậy, ngoài 2 trường hợp nêu trên thì tất cả các trường hợp còn lại Công ty, sẽ phải lập hóa đơn đầu ra theo quy định. Các hóa đơn sẽ được dùng làm căn cứ để kê khai thuế giá trị gia tăng theo quy định.
Công ty không có hóa đơn đầu ra là một trong những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về hóa đơn chứng từ. Mức phạt không lập hóa đơn, chứng từ có thể rất cao doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý để tránh rủi ro về tài chính.
Ngoài ra, để được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất!
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN