Trang chủ Tin tức Hồ sơ khai thuế ban đầu cần những gì?

Hồ sơ khai thuế ban đầu cần những gì?

Bởi: Einvoice.vn - 10/08/2020 Lượt xem: 14945 Cỡ chữ

Chuẩn bị và nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là việc các doanh nghiệp mới thành lập cần phải thực hiện. Dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn bạn những yêu cầu cơ bản của hồ sơ khai thuế và những lưu ý không thể không biết khi nộp hồ sơ này.

Hồ sơ khai thuế ban đầu cần những gì

 Hồ sơ khai thuế lần đầu cần những gì?

1. Quy định về hồ sơ khai thuế ban đầu

Sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì các đơn vị kinh doanh bắt buộc phải thực hiện các thủ tục khai thuế ban đầu, trong đó có hồ sơ khai thuế ban đầu.
Thông thường, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải lập một bộ hồ sơ khai thuế lần đầu để gửi lên cơ quan có thẩm quyền, bao gồm các yêu cầu sau:
- Tờ khai đăng ký hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị 02 bản tờ khai đăng ký hình thức kế toán áp dụng tại doanh nghiệp. Nội dung của tờ khai này sẽ bao gồm các thông tin cơ bản sau: Hình thức kế toán, hình thức nhập xuất hàng hóa, hình thức ghi sổ kế toán, phương pháp kế toán, chế độ kế toán áp dụng và loại hóa đơn sử dụng.
- Công văn đăng ký chế độ kế toán áp dụng
Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị 02 bản công văn đăng ký chế độ kế toán doanh nghiệp chọn áp dụng.
Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ phải áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC. Hoặc, các doanh nghiệp có thể chọn áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC.
Bởi, tại Thông tư 200/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã chỉ định Thông tư này được áp dụng đối với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế, kể cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
- Đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định
Căn cứ vào Thông tư số 45/2013/TT-BTC, các doanh nghiệp phải lập bản đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định với cơ quan thuế.
Theo đó, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị 02 bản đăng ký bổ sung vào hồ sơ khai thuế lần đầu.
- Giấy ủy quyền
Với những trường hợp người nộp hồ sơ khai thuế lần đầu không phải là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp thì cần chuẩn bị thêm 01 bản giấy ủy quyền để có thể nộp hồ sơ thành công.
Trên đây là 04 yêu cầu cơ bản đối với một bộ hồ sơ khai thuế lần đầu cho các doanh nghiệp mới thành lập.
Tuy nhiên, tùy từng chi cục thuế sẽ có những yêu cầu thêm khác đối với hồ sơ khai thuế như: Quyết định bổ nhiệm kế toán, Quyết định bổ nhiệm giám đốc, Thông tin doanh nghiệp, Hợp đồng thuê nhà,... Do đó, để đảm bảo hồ sơ đã được chuẩn bị đầy đủ, đúng quy định, người nộp hồ sơ nên liên hệ trước với chi cục thuế trực thuộc để được giải đáp chi tiết nhất.
>> Tham khảo: Hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng.

2. Một số lưu ý khi nộp hồ sơ khai thuế lần đầu

- Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

 
Quy định về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
 

Quy định thời hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp của mình, người nộp hồ sơ cần quan tâm đến thời hạn nộp hồ sơ sao cho đúng.
Thời hạn nộp hồ sơ này sẽ là ngày cuối cùng của tháng ghi trên giấy phép kinh doanh, áp dụng với trường hợp doanh nghiệp bắt đầu sản xuất ngay khi nhận được giấy phép kinh doanh.
Hoặc, thời hạn sẽ là 30 ngày, tính từ ngày ghi trên giấy phép kinh doanh, áp dụng với trường hợp doanh nghiệp nhận được giấy phép kinh doanh nhưng chưa đi vào hoạt động.

- Nơi nộp hồ sơ khai thuế

Nơi nộp hồ sơ khai thuế
 Nơi nộp hồ sơ khai thuế ở đâu?

Hiện nay, cơ quan thuế mà doanh nghiệp trực thuộc sẽ có trách nhiệm tiếp quản hồ sơ khai thuế lần đầu của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp vẫn thắc mắc về cơ quan thuế này thì thông tin đã có trên phiếu Thông báo về cơ quan thuế quản lý, người nộp hồ sơ chỉ cần xem lại thông báo này và kiểm tra thông tin là xong.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử.

- Một số hồ sơ khác cần nộp song song với hồ sơ thuế lần đầu

Khi tiến hành nộp hồ sơ thuế ban đầu cho doanh nghiệp, người nộp thuế cũng nên chú ý chuẩn bị đầy đủ và nộp luôn những hồ sơ sau để đảm bảo tính hoàn chỉnh cho hồ sơ ban đầu của doanh nghiệp mình:
+ Tờ khi đăng ký thông tin sử dụng hóa đơn điện tử. Người nộp thuế cần chuẩn bị 02 bản tờ khai này và nộp tại chi cục thuế trực thuộc.
+ Tờ khai lệ phí môn bài. Tờ khai này người nộp thuế có thể nộp online ngay trên cổng thông tin của Tổng cục thuế. Và cần nộp trước khi nộp hồ sơ khai thuế lần đầu.
+ Nộp tiền lệ phí môn bài. Người nộp hồ sơ có thể dễ dàng nộp lệ phí này qua tài khoản ngân hàng.
Trên đây, bài viết đã hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất về hồ sơ khai thuế lần đầu mà các doanh nghiệp mới thành lập cần phải nộp lên cơ quan thuế trực thuộc.
Mọi thắc mắc về hồ sơ khai thuế ban đầu hay muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN