Trang chủ Tin tức Thuế GTGT dự án đầu tư: Hướng dẫn kê khai, hoàn thuế theo quy định của Bộ Tài chính

Thuế GTGT dự án đầu tư: Hướng dẫn kê khai, hoàn thuế theo quy định của Bộ Tài chính

Bởi: Einvoice.vn - 21/10/2024 Lượt xem: 223 Cỡ chữ

Các quy định về thuế GTGT dự án đầu tư khá phức tạp, được hướng dẫn tại nhiều văn bản pháp luật khác nhau. Theo Luật Thuế GTGT, thuế GTGT mua vào trong giai đoạn đầu tư có thể được hoàn thuế nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng các văn bản pháp luật, tham khảo các hướng dẫn dưới đây và căn cứ theo thực tế phát sinh tại đơn vị để áp dụng.

 

Hoàn thuế GTGT dự án đầu tư

Điều kiện hoàn thuế GTGT dự án đầu tư.

 

1. Điều kiện hoàn thuế GTGT dự án đầu tư

 

Căn cứ theo Khoản 3, Điều 1, Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn Nghị định số 100/2016/NĐ-CP quy định về hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư, cơ sở kinh doanh đang hoạt động thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư cùng tỉnh, thành phố, đang trong giai đoạn đầu tư thì thực hiện kê khai riêng đối với dự án đầu tư đồng thời kết chuyển số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư để bù trừ với việc khai thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. 

 

Số thuế GTGT được kết chuyển của dự án đầu tư tối đa bằng số thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ của cơ sở kinh doanh.

 

Sau khi thực hiện bù trừ, nếu số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên thì doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư.

 

Ngược lại, sau khi bù trừ nếu số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư chưa được khấu trừ hết nhỏ hơn 300 triệu đồng thì thực hiện kết chuyển vào số thuế GTGT đầu tư của dự án đầu tư tiếp theo.

 

>> Tham khảo: Hướng dẫn cách kê khai thuế GTGT.

 

2. Hướng dẫn hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư

 

Hồ sơ hoàn thuế dự án đầu tư

Hướng dẫn hồ sơ khai thuế dự án đầu tư.

 

Theo quy định trên, trường hợp doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư thì doanh nghiệp lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án đầu tư và phải bù trừ số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua để phục vụ cho dự án đầu tư với số thuế GTGT của hoạt động sản xuất, kinh doanh đang thực hiện.

 

2.1. Hồ sơ khai thuế

 

Việc chuẩn bị hồ sơ khai thuế tùy thuộc theo phương pháp tính thuế mà doanh nghiệp đang áp dụng:

 

- Dự án đầu tư tính thuế theo phương pháp trực tiếp, hồ sơ khai thuế cần chuẩn bị gồm:

 

+ Tờ khai thuế GTGT theo Mẫu số 03/GTGT ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.

 

+ Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục trong trường hợp người đại diện pháp luật của dự án đầu tư ủy quyền cho người khác thực hiện công việc.

 

- Dự án đầu tư tính thuế theo phương pháp gián tiếp, hồ sơ khai thuế cần chuẩn bị gồm:

 

+ Tờ khai thuế GTGT cho dự án đầu tư theo Mẫu số 02/GTGT ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.

 

+ Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ mua vào theo Mẫu số 01-2/GTGT ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC.

 

+ Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục trong trường hợp người đại diện pháp luật của dự án đầu tư ủy quyền cho người khác thực hiện công việc.

 

>> Tham khảo: Tính thuế GTGT của hàng nhập khẩu như thế nào?

 

2.2. Thủ tục nộp hồ sơ

 

Việc nộp hồ sơ khai thuế dự án đầu tư tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể:

 

2.2.1. Trường hợp dự án đầu tư chưa hoạt động

 

- Nếu dự án đầu tư thực hiện tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi đóng trụ sở chính thì doanh nghiệp phải lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án và nộp cơ quan thuế tại trụ sở.

 

- Doanh nghiệp thực hiện bù trừ giữa số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào phục vụ cho dự án với thuế GTGT của hoạt động sản xuất, kinh doanh đang thực hiện. Nếu số thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào này chưa được bù trừ hết thì sẽ được hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư.

 

- Trường hợp dự án đầu tư thực hiện trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với tỉnh, thành phố nơi đóng trụ sở chính:

 

Nếu doanh nghiệp có Ban quản lý dự án hoặc chi nhánh để trực tiếp quản lý dự án thì Ban quản lý dự án hoặc chi nhánh phải lập hồ sơ khai thuế và nộp cơ quan thuế tại địa phương nơi đặt dự án.

 

+ Nếu doanh nghiệp không Ban quản lý dự án hoặc chi nhánh để trực tiếp quản lý dự án thì doanh nghiệp phải lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án và nộp cho cơ quan thuế tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

 

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

2.2.2. Trường hợp dự án đầu tư đã hoạt động

 

Nếu dự án đầu tư để thành lập doanh nghiệp đã hoàn thành và hoàn tất các thủ tục về đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế:

 

- Cơ sở kinh doanh là chủ dự án đầu tư phải thực hiện tổng hợp thuế GTGT phát sinh, đã hoàn và chưa được hoàn để bàn giao cho doanh nghiệp mới thành lập để doanh nghiệp này thực hiện các nghĩa vụ về thuế.

 

- Trường hợp doanh nghiệp nộp thuế có dự án đầu tư và phải thực hiện bù trừ số thuế của hàng hóa, dịch vụ mua phục vụ cho dự án với số thuế GTGT của hoạt động sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp kê khai thuế GTGT dự án đầu tư cùng với kê khai thuế GTGT của trụ sở chính.

 

>> Tham khảo: Thuế GTGT đối với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp chế xuất.

 

3. Lưu ý khi khai thuế cho dự án đầu tư

 

Thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế

Lưu ý về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế dự án đầu tư.

 

3.1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế GTGT

 

- Chậm nhất ngày 20 của tháng tiếp theo đối với hồ sơ khai thuế theo tháng.

 

- Chậm nhất ngày cuối cùng của tháng đầu tiên trong quý sau đối với hồ sơ khai thuế theo quý.

 

- Chậm nhất ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ về thuế đối với trường hợp khai thuế theo từng lần phát sinh.

 

>> Tham khảo: Tổng hợp các đối tượng không chịu thuế GTGT mới nhất.

 

3.2. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế

 

Hồ sơ khai thuế GTGT của dự án đầu tư được nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp, trừ trường hợp có nhiều hoạt động, kinh doanh trên nhiều địa bàn cấp tỉnh khác với trụ sở chính thì:

 

- Khai thuế GTGT của dự án đầu tư thuộc đối tượng được hoàn thuế GTGT tại cơ quan thuế nơi có dự án đầu tư.

 

- Khai thuế GTGT của hoạt động chuyển nhượng bất động sản đối với dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà để chuyển nhượng (gồm cả hoạt động thu tiền ứng trước của khách hàng theo tiến độ) tại cơ quan thuế nơi có hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

 

Trên đây là hướng dẫn thủ tục kê khai, hoàn thuế đối với dự án đầu tư. Việc doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh có tham gia các dự án đầu tư ngày càng phổ biến, vì vậy doanh nghiệp cần lưu ý về điều kiện được hoàn thuế, thủ tục thực hiện khai thuế áp dụng với thực tế phát sinh tại doanh nghiệp.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/