Trang chủ Tin tức Những điều doanh nghiệp cần biết về thuế GTGT quà tặng

Những điều doanh nghiệp cần biết về thuế GTGT quà tặng

Bởi: Einvoice.vn - 23/10/2024 Lượt xem: 140 Cỡ chữ

Thuế GTGT đánh vào đa số các loại hàng hóa, dịch vụ kinh doanh. Tuy nhiên, thuế GTGT quà tặng lại ít được biết tới. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

 

Thuế GTGT với quà tặng

Thuế GTGT quà tặng: Những điều doanh nghiệp cần biết.

 

1. Thuế GTGT là gì?

 

Thuế giá trị gia tăng (GTGT) hay còn gọi là thuế VAT là loại thuế phổ biến đánh vào hàng hóa, dịch vụ. Căn cứ theo Điều 2, Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 định nghĩa về thuế GTGT như sau:

 

“Thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình từ sản xuất, lưu thông đến tiêu dùng.”

 

Việc hiểu rõ định nghĩa và các quy định về thuế GTGT quà tặng sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ thuế, tuân thủ pháp luật và tránh những rủi ro không đáng có.

 

>> Tham khảo: Tổng hợp quy định cần lưu ý về thuế GTGT dịch vụ.

 

2. Quy định chung về thuế GTGT quà tặng

 

Hóa đơn GTGT

Hàng hóa biếu, tặng, cho phải xuất hóa đơn GTGT và kê khai nộp thuế.

 

Đối với các loại hàng hóa, dịch vụ dùng để biếu, tặng phải lập hóa đơn và tính thuế GTGT như bán hàng bình thường. Thuế GTGT quà tặng phụ thuộc vào từng loại hàng hóa, dịch vụ làm quà tặng.

 

Khi doanh nghiệp khi biếu, tặng, cho cá nhân hoặc đơn vị, doanh nghiệp khác phải thực hiện xuất hóa đơn theo quy định tại:

 

- Khoản 1, Điều 4, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ; 

 

- Khoản 7, Điều 3, Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính;

 

- Khoản 9, Điều 3, Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính;

 

Cụ thể:

 

“9. Sửa đổi, bổ sung điểm 2.4 Phụ lục 4 như sau:

 

2.4. Sử dụng hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng đối với tổ chức kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:

 

a)…Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động thì phải lập hoá đơn GTGT (hoặc hóa đơn bán hàng), trên hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng.”

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

Tại Khoản 3, Điều 7, Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng quy định:

 

“Điều 7. Giá tính thuế…

 

3. Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ (kể cả mua ngoài hoặc do cơ sở kinh doanh tự sản xuất) dùng để trao đổi, biếu, tặng, cho, trả thay lương, là giá tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này.”

 

Do vậy, đối với hàng hóa dùng để biếu, tặng, cho thì phải xuất hóa đơn GTGT và kê khai nộp thuế. Giá tính thuế là giá tính thuế của hàng hóa cùng loại hoặc tương đương.

 

Đối với doanh nghiệp nhận hàng biếu, tặng, cho, khi nhận được hóa đơn GTGT do không phải thanh toán (không có chứng từ thanh toán) nên không được khấu trừ thuế GTGT theo quy định tại Khoản 10, Điều 1, Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ Tài chính.

 

Ví dụ:

 

Công ty X tặng quà Tết cho nhân viên: Công ty X phải lập hóa đơn và tính thuế GTGT đối với số quà tặng này. Thuế GTGT đầu vào của quà tặng thường không được khấu trừ.

 

Công ty Y tặng quà cho khách hàng để ký hợp đồng: Công ty Y phải lập hóa đơn và tính thuế GTGT. Tuy nhiên, nếu có thể chứng minh quà tặng này có liên quan trực tiếp đến việc ký hợp đồng thì có thể xem xét khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

 

3. Nguyên tắc khấu trừ thuế GTGT quà tặng

 

Về nguyên tắc, doanh nghiệp không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ dùng để biếu, tặng. Tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt có thể được khấu trừ theo quy định của pháp luật.

 

- Khi doanh nghiệp có quà tặng cho nhân viên về nguyên tắc phải lập hóa đơn và tính thuế GTGT, khi này thuế GTGT đầu vào thường không được khấu trừ, trừ khi có quy định đặc biệt.

 

- Đối với quà tặng cho khách hàng thì thuế GTGT quà tặng lúc này tương tự như quà tặng cho nhân viên.

 

- Quà tặng phục vụ cho mục đích sản xuất, kinh doanh: Nếu quà tặng có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thì có thể xem xét khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Tuy nhiên, cần có căn cứ chứng minh rõ ràng.

 

- Quà tặng khuyến mãi: Khi doanh nghiệp có quà tặng khuyến mãi cần phải lập hóa đơn và tính thuế GTGT cho các sản phẩm khuyến mại.

 

>> Tham khảo: Thuế GTGT đối với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp chế xuất.

 

4. Lưu ý đối với doanh nghiệp khi tính thuế quà tặng

 

Để công việc làm ăn, kinh doanh được thuận lợi doanh nghiệp, đơn vị không thể thiếu được các khoản quà tặng sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, khi xác định thuế GTGT quà tặng cần lưu ý:

 

- Hóa đơn: Khi tặng quà, doanh nghiệp phải lập hóa đơn đầy đủ các thông tin theo quy định.

 

- Giá trị quà tặng: Giá trị quà tặng sẽ ảnh hưởng đến việc tính thuế TNDN.

 

- Mục đích tặng quà: Mục đích tặng quà có thể ảnh hưởng đến việc quyết định có được khấu trừ thuế GTGT đầu vào hay không.

 

Nắm được các quy định về thuế GTGT quà tặng là rất quan trọng để doanh nghiệp tuân thủ pháp luật và quản lý thuế hiệu quả.

 

Trong một số trường hợp phức tạp, doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia kế toán để được tư vấn cụ thể.

 

Các quy định về thuế GTGT có thể thay đổi theo thời gian do đó, để đảm bảo thông tin chính xác nhất, bạn nên tham khảo các văn bản pháp luật hiện hành hoặc liên hệ với cơ quan thuế.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/