Trang chủ Tin tức Hợp đồng giao khoán có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Hợp đồng giao khoán có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Bởi: Einvoice.vn - 24/10/2022 Lượt xem: 20674 Cỡ chữ

Hợp đồng giao khoán là loại hợp đồng khá phổ biến trong cuộc sống và được pháp luật công nhận. Vậy cá nhân khi ký hợp đồng giao khoán có phải đóng thuế TNCN không? Cùng đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây của E-invoice nhé!

1. Thế nào là hợp đồng giao khoán?

Hợp đồng giao khoán là sự thỏa thuận của 02 bên, theo đó, bên nhận khoán sẽ có nghĩa vụ hoàn thành công việc nhất định theo yêu cầu của bên giao khoán. Sau khi đã hoàn thành, bên nhận khoán phải bàn giao kết quả công việc cho bên giao khoán, và bên giao khoán có trách nhiệm trả thù lao cho bên nhận khoán theo đúng thỏa thuận.

Hợp đồng giao khoán

Hợp đồng giao khoán là sự thỏa thuận của 2 bên.

Thông thường, công việc thỏa thuận trong hợp đồng giao khoán có tính chất thời vụ, ngắn hạn, không mang tính lâu dài.
Hiện nay, có thể phân hợp đồng giao khoán làm 02 loại: là hợp đồng giao khoán toàn bộ và hợp đồng giao khoán từng phần. Cụ thể:

  • Hợp đồng giao khoán toàn bộ: Bên giao khoán trao cho bên nhận toàn bộ chi phí, bao gồm cả chi phí cho nhân công lao động, chi phí vật chất có liên quan để hoàn thành công việc và lợi nhuận từ việc nhận khoán.
  • Hợp đồng giao khoán từng phần: Người giao khoán trả tiền khấu hao công cụ lao động và tiền công lao động. Người nhận phải tự lo công cụ lao động.

2. Sự khác biệt giữa hợp đồng giao khoán và hợp đồng lao động

Hiện nay, rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa hợp đồng giao khoán và hợp đồng lao động. Tuy nhiên trên thực tế, 2 loại hợp đồng này có sự khác biệt rõ ràng. Cụ thể:
Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về công việc có trả lương, quyền và nghĩa vụ của các bên trong quan hệ lao động, điều kiện, môi trường làm việc…

Phân biệt hợp đồng giao khoán và hợp đồng thử việc.
Khác biệt giữa hợp đồng giao khoán và hợp đồng lao động.

Như vậy, so sánh với hợp đồng giao khoán, có 2 điểm khác biệt lớn giữa 2 loại hợp đồng này như sau:

  • Hợp đồng lao động thì người lao động chỉ cần dùng sức lao động của mình để hoàn thành công việc do người sử dụng lao động giao và nhận tiền lương. Còn hợp đồng khoán việc là người nhận giao khoán phải bỏ toàn bộ (một phần) vật chất, sức lao động để hoàn thành công việc, và nhận phần tiền công của mình.
  • Tính chất công việc: Hợp đồng giao khoán chỉ mang tính thời vụ, không ổn định, không lâu dài. Hợp đồng lao động thường áp dụng với công việc mang tính chất ổn định, lâu dài trong một khoảng thời gian nhất định, khi hết thời hạn hợp đồng, sẽ thực hiện gia hạn hợp đồng trong sự thỏa thuận của 2 bên.

3. Hợp đồng giao khoán có phải đóng thuế TNCN không?

Theo quy định tại Điểm i, Khoản 1, Điều 25, Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính: Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động theo hướng dẫn tại điểm c, d, Khoản 2, Điều 2 Thông tư này (*), hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên tổng thu nhập trước khi trả cho cá nhân đó.
(*) Điểm c, d, Khoản 2, Điều 2, Thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định:
c) Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới; tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; tiền tham gia biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao; tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.
d) Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị doanh nghiệp, ban kiểm soát doanh nghiệp, ban quản lý dự án, hội đồng quản lý, các hiệp hội, hội nghề nghiệp và các tổ chức khác.

Thuế TNCN với hợp đồng giao khoán.

Ký hợp đồng giao khoán phải đóng thuế TNCN không?

Nếu cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ trên nhưng ước tính tổng thu nhập chịu thuế sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức nộp thuế, thì cá nhân có thể làm cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN (Ban hành kèm Thông tư 92), sau đó gửi cho tổ chức trả thu nhập làm căn cứ để tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.
Từ bản cam kết của cá nhân đó, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế, nộp cho Cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Hướng dẫn cách viết hóa đơn theo hợp đồng.
Lưu ý: Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm toàn bộ về bản cam kết của mình. Nếu phát hiện gian lận sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật quản lý thuế. Cá nhân làm cam kết sẽ phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm làm cam kết.
Như vậy, khi ký hợp đồng giao khoán, sẽ xuất hiện 2 trường hợp như sau:

  • Nếu tổng thu nhập dưới 2 triệu đồng/lần, thì khi chi trả, doanh nghiệp cần các giấy tờ: Hợp đồng giao khoán, biên bản nghiệm thu, chứng từ thanh toán, bản CMND/CCCD photo của cá nhân, và không cần làm cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN thì chưa tới mức phải nộp thuế TNCN.
  • Nếu có tổng thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên, khi chi trả tiền công, doanh nghiệp phải khấu trừ 10% thuế TNCN trên tổng thu nhập trước khi chi trả cho người lao động. Ngoài các giấy tờ như trên, thì cần thêm chứng từ kê khai và nộp thuế TNCN.

Lưu ý: Các khoản hỗ trợ với hợp đồng trên phải chịu thuế TNCN. Nếu tạm thời chưa muốn khấu trừ ngay 10% thuế TNCN, thì doanh nghiệp yêu cầu cá nhân làm bản cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN. .
Trên đây là lời giải cho câu hỏi: Hợp đồng giao khoán có phải đóng thuế TNCN không? Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho quý độc giả.
Ngoài ra, để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, Quý độc giả vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN