Trang chủ Tin tức Vé điện tử là gì, quy định về vé điện tử

Vé điện tử là gì, quy định về vé điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 07/09/2023 Lượt xem: 2481 Cỡ chữ

Vé điện tử hiện nay đã rất phổ biến và dần được sử dụng thay thế cho vé giấy. Vậy vé điện tử là gì, quy định về vé điện tử như thế nào? Dưới đây là các vấn đề  doanh nghiệp lưu ý trước khi sử dụng vé điện tử phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Quy định về vé điện tử
Vé điện tử là gì, quy định về vé điện tử.

1. Vé điện tử là gì

Vé điện tử (e-ticket) là một loại vé kỹ thuật số thay thế cho vé giấy trước đó, được nhận qua các thiết bị điện tử. Vé điện tử thường được xuất dưới dạng file PDF hoặc văn bản được người bán gửi qua email, sms, fax… đến người mua
Vé điện tử thường được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực hàng không, du lịch, vận chuyển hành khách, giải trí, kinh doanh…

1.1. Đặc điểm của vé điện tử

Vé điện tử có các đặc điểm sau:

  • Là thông điệp dữ liệu điện tử, có thể được lưu trữ trên máy tính của nhà cung cấp dịch vụ hoặc trên thiết bị điện tử của khách hàng.
  • Có thể xem, in hoặc chia sẻ trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng.
  • Chứa thông tin về chuyến bay/chuyến đi/sự kiện, thông tin hành khách, mã đặt chỗ, giờ bay hay thời gian bắt đầu sự kiện.
  • Được bảo mật bằng mã hóa, đảm bảo an toàn cho thông tin khách hàng.

Các loại vé điện tử thường được sử dụng như: vé máy bay, vé tàu hỏa, vé xe khách, vé ca nhạc, vé triển lãm nghệ thuật, vé xem phim…
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

1.2. Ưu điểm của vé điện tử so với vé giấy

So với vé giấy vé điện tử có rất nhiều các ưu điểm vượt trội hữu ích cho cả người bán và khách hàng khi mua vé.

Mua vé điện tử dễ dàng
Quản lý mua bán vé điện tử dễ dàng.

Vé điện tử có nhiều ưu điểm so với vé giấy như:
Đối với người bán:

  • Tiết kiệm chi phí in ấn, chi phí giấy, chi phí quản lý…
  • Tối ưu nguồn nhân lực trong khâu kiểm soát và bán vé
  • Mở rộng phạm vi bán, khai thác khách hàng hiệu quả.
Đối với người mua:
  • Thuận tiện mua vé, đặt vé
  • Không sợ làm mất, rách, hỏng vé
  • Tránh rủi ro mua phải vé giả
  • Bảo vệ môi trường do hạn chế sử dụng giấy.

Bên cạnh các ưu điểm thì việc sử dụng vé điện tử có nhược điểm khó tiếp cận với khách hàng là người già và đối tượng khách hàng chưa được tiếp xúc nhiều với công nghệ.

2. Quy định về vé điện tử doanh nghiệp cần nắm được

Trường hợp doanh nghiệp sử dụng vé điện tử cung cấp cho khách hàng trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh cần lưu ý các quy định sau.

2.1. Vé điện tử là một dạng hóa đơn điện tử

Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 8 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020  quy định các loại hoá đơn nêu rõ:
“5.Các loại hóa đơn khác, gồm:
a) Tem, vé, thẻ có hình thức và nội dung quy định tại Nghị định này;
b) Phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không; chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế; chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản này có hình thức và nội dung được lập theo thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật có liên quan”
Theo quy định trên tem vé, thẻ có hình thức và nội dung theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP được coi là hóa đơn. Do đó vé điện tử cũng là một dạng của hóa đơn điện tử.

2.2. Vé điện tử được quản lý theo quy định giống như hóa đơn điện tử

Vé điện tử là một hình thức của hóa đơn điện tử do đó doanh nghiệp, đơn vị cung cấp vé điện tử cần lưu ý quản lý và kê khai vé điện điện giống như đối với các hóa đơn điện tử.

Quản lý và lưu trữ vé điện tử
Vé điện tử được quản lý và lưu trữ.

Cụ thể doanh nghiệp lưu ý các vấn đề liên quan đến:

  • Nội dung vé điện tử: gồm các thông tin về người bán (Tên, MST, Địa chỉ, Sđt); thông tin chuyến bay/tuyến xe; thông tin số hiệu xe, số ghế hành khách; thời gian khởi hành/ thời gian bắt đầu chương trình; giá vé, thời điểm xuất vé; mã cơ quan thuế…
  • Thời điểm lập vé điện tử: là thời điểm thu tiền
  • Quy định xử lý vé điện tử gửi cơ quan thuế có sai sót
  • Lưu trữ và bảo quản vé điện tử
  • Xuất vé điện tử cho khách hàng

3. Lưu ý cho khách hàng khi mua vé điện tử

Vé điện tử mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng, tuy nhiên để sử dụng vé điện tử một cách thuận tiện và an toàn, khách hàng cần lưu ý một số điều sau:

  • Đặt vé: Khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin chuyến bay, thông tin hành khách, mã đặt chỗ, giờ bay/khởi hành/bắt đầu trước khi đặt vé.
  • Lưu giữ vé điện tử cẩn thận: Rất nhiều trường hợp khách hàng không xuất trình được vé điện tử do mất điện thoại, phương tiện lưu trữ vé do đó cần lưu giữ vé cẩn thận tại nhiều file khác nhau phòng trường hợp ko thể truy cập được ở 1 file, 1 thiết bị nào đó. Khách hàng nên lưu giữ vé điện tử để có thể truy cập và xem bất cứ khi nào.
  • Nắm rõ thông tin trên vé điện tử: Khách hàng cần xem và nắm rõ thông tin trên vé điện tử để đảm bảo không bị lỡ chuyến đi.
  • Cung cấp mã đặt chỗ khi cần thiết: Mỗi vé điện tử sẽ có mã riêng trường hợp cần quý khách hàng cần cung cấp mã đặt chỗ.
Sử dụng vé điện tử trong kinh doanh mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như khách hàng. Hiểu rõ các quy định về vé điện tử giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro liên quan đến hóa đơn, chứng từ cũng như kê khai thuế đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh được thuận lợi
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN