Trang chủ Tin tức Thông tin cập nhật về những trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử

Thông tin cập nhật về những trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 04/04/2019 Lượt xem: 2340 Cỡ chữ

5 trường hợp cơ quan thuế ngừng cấp mã hóa đơn điện tử đã được quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018. Mới đây, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 có hướng dẫn chi tiết hơn về nội dung này.

1. Các trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Khoản 1 Điều 15 Nghị định 119 ngày 12/09/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có nêu rõ 5 trường hợp bị cơ quan thuế ngừng cấp mã hóa đơn điện tử như sau:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh;
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế;
  • Trường hợp khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Những trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử được quy định tại Nghị định 119

Những trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử được quy định tại Nghị định 119.

2. Trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử theo dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119

Ngoài những trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử đã được quy định tại Khoản 1 Điều 15 Nghị định 119, dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 đã có thông tin bổ sung tại Điều 13, cụ thể:
“Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn điện tử nhưng có dấu hiệu theo tiêu chí rủi ro của cơ quan thuế trong việc sử dụng hóa đơn điện tử thì cơ quan thuế thông báo đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử".
Thời gian người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo. Người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế giải trình trực tiếp hoặc bổ sung thông tin, tài liệu hoặc bằng văn bản.

  • Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu đầy đủ và chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì hồ sơ giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu được lưu cùng hồ sơ khai thuế.
  • Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu mà không chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì cơ quan thuế thông báo yêu cầu người nộp thuế bổ sung thông tin, tài liệu. Thời hạn bổ sung là 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo.

Hết thời hạn theo thông báo mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu thì cơ quan thuế ra thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử và xử lý theo quy định.”
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 có thông tin chi tiết hơn về ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Trường hợp ngưng sử dụng hóa đơn điện tử có mã.

3. Những trường hợp được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử

Theo Khoản 2 Điều 15 Nghị định 119, Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh nêu tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 119 được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sau khi thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh hoặc được cơ quan thuế khôi phục mã số thuế, được bãi bỏ quyết định cưỡng chế nợ thuế.
Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh tạm ngừng kinh doanh cần có hóa đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế có thông báo tạm ngừng kinh doanh có văn bản thông báo với cơ quan thuế được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn điện tử.

4. Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử để được tư vấn, giải đáp

Trước thời hạn 01/11/2020 bắt buộc hoàn tất chuyển đổi sang hóa đơn điện tử nhưng các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh vẫn còn nhiều vướng mắc về các trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử hay các quy định, phương thức triển khai hóa đơn điện tử nói chung thì nên chọn cho mình một đơn vị cung ứng phần mềm hóa đơn điện tử để được đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình chuyển đổi cũng như sử dụng.
Với kinh nghiệm triển khai hóa đơn điện tử cho hàng nghìn doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn luôn sẵn sàng hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có quan tâm. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn được đánh giá là một trong những sản phẩm tối ưu nhất khi không chỉ đáp ứng các yêu cầu của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế mà còn phù hợp với đa dạng loại hình, quy mô, lĩnh vực kinh doanh của khách hàng.

Phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice đảm bảo cho khách hàng và doanh nghiệp

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được nhiều khách hàng lựa chọn.

Một số tính năng nổi bật của E-Invoice có thể kể đến như: khả năng tích hợp truyền nhận dữ liệu từ các hệ thống CRM, ERP, phần mềm kế toán và các phần mềm có sẵn tại doanh nghiệp; hỗ trợ truyền nhận dữ liệu giữa các chi nhánh công ty, giữa tổng công ty và các công ty con, giữa các điểm xuất hóa đơn và trung tâm doanh nghiệp; công nghệ xác thực hóa đơn trực tuyến, chống làm giả hóa đơn; Báo cáo đầy đủ về hóa đơn, khách hàng, doanh thu, xuất dữ liệu hóa đơn ra phần mềm kê khai thuế; gửi thông tin hóa đơn cho khách hàng qua các phương tiện điện tử như email, SMS…
Thái Sơn vui mừng khi phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đang được triển khai và đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của khách hàng, trong đó khách hàng tiêu biểu có thể kể đến: Samsung, Honda, Coca-Cola, Grab, Lotte, KFC, Unicharm, Aeon Mall, Golden Gate….
Nếu cần tư vấn về giải pháp hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/