Trang chủ Tin tức Thanh toán điện tử và các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay

Thanh toán điện tử và các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay

Bởi: Einvoice.vn - 18/02/2020 Lượt xem: 74338 Cỡ chữ

Ngày nay, hình thức thanh toán điện tử đang được sử dụng ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Theo đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiến hành mọi giao dịch chỉ với vài thao tác đơn giản trên các thiết bị điện tử thay vì dùng tiền mặt như trước đây. Nếu bạn đang thắc thanh toán điện tử là gì, thanh toán điện tử có mấy hình thức hay các vấn đề khác liên quan đến thanh toán điện tử thì đừng bỏ qua bài viết này, tất cả sẽ được giải đáp đến bạn một cách rõ ràng nhất.

1. Thanh toán điện tử là gì?

Thanh toán điện tử được hiểu là hình thức thanh toán trực tuyến, tiến hành ngay trên mạng Internet chỉ với một vài thao tác cực đơn giản.

Thanh toán điện tử là gì?

Thanh toán điện tử là gì?

Theo đó, khi tiến hành thanh toán điện tử, người dùng có thể dễ dàng lựa chọn thao tác chuyển, nạp hay rút tiền tùy ý; thay vì sử dụng tiền mặt, dòng tiền giờ đây có thể lưu chuyển cực nhanh chóng thông qua các tài khoản trực tuyến. 
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử

2. Các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, ở Việt Nam có 04 hình thức thanh toán điện tử được sử dụng phổ biến nhất, bao gồm: Thanh toán bằng thẻ, thanh toán qua cổng thanh toán, thanh toán bằng ví điện tử và thanh toán bằng thiết bị điện thoại thông minh.
Thực tế, mỗi hình thức đều có những ưu điểm vượt trội riêng và tùy vào nhu cầu, mong muốn mà người dùng có thể lựa chọn cho mình 1 hay nhiều hình thức phù hợp để sử dụng.

2.1. Thanh toán điện tử bằng thẻ

Đây là hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay, với khoảng 90% các giao dịch thương mại đều sử dụng hình thức này.

Thanh toán điện tử bằng thẻ.

Thanh toán điện tử bằng thẻ.

Hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ hiện có 02 loại:

  • Thẻ tín dụng hoặc ghi nợ quốc tế.
  • Thẻ ghi nợ nội địa (loại này ít phổ biến ở VN nhưng lại rất phổ biến trên thế giới).

2.2. Thanh toán qua ví điện tử

Thanh toán qua ví điện tử.

Thanh toán qua ví điện tử.

Ví điện tử được hiểu là một tài khoản trực tuyến dùng để chuyển - nhận tiền hay thanh toán bất kỳ giao dịch thông thường nào của chủ tài khoản: Mua thẻ điện thoại, vé xem phim,...
Ngày nay, người dùng muốn sử dụng phương thức thanh toán điện tử qua ví điện tử thì bắt buộc phải dùng điện thoại thông minh có tích hợp ví điện tử và có liên kết với ngân hàng thì mới có thể tiến hành thanh toán trực tuyến.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

2.3. Thanh toán bằng điện thoại thông minh

Thanh toán bằng điện thoại thông minh.

Thanh toán bằng điện thoại thông minh.

Với hình thức này, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là bạn đã có thể dễ dàng thanh toán các giao dịch của mình. Để thanh toán bằng điện thoại thông minh, người dùng có thể lựa chọn thanh toán qua Mobile Banking (xây dựng trên mô hình liên kết giữa ngân hàng, các nhà cung cấp viễn thông với người dùng) hoặc thanh toán qua QR Code (tích hợp sẵn trên ứng dụng di động).

2.4. Sử dụng cổng thanh toán điện tử

Cổng thanh toán điện tử là gì?

Cổng thanh toán điện tử là gì?

Cổng thanh toán điện tử mang bản chất là dịch vụ mà khách hàng có thể thanh toán tại các website thương mại điện tử. Theo đó, nó cho phép kết nối an toàn giữa tài khoản khách hàng sử dụng (thẻ, ví điện tử,...) với tài khoản website bán hàng, giúp người sử dụng dịch vụ có thể chuyển - nhận tiền một cách an toàn và nhanh chóng.
Với nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao thì các cổng thanh toán điện tử tại việt nam được mở ra ngày càng nhiều. Với mỗi nhu cầu khác nhau thì bạn đều có thể lựa chọn sử dụng các cổng thanh toán điện tử cung cấp các dịch vụ có những tính năng tương ứng để thỏa mãn mong muốn của mình.
Chẳng hạn như, nếu bạn muốn nộp thuế điện tử thì hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ dịch vụ nộp thuế điện tử ngay qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại website https://nopthue.gdt.gov.vn/.

​​​​​​​Giao diện cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Giao diện cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Việc nộp thuế qua cổng thanh toán điện tử của Tổng cục thuế không những giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí mà còn chủ động hơn trong việc nộp thuế đúng hạn, tránh trường hợp nộp thuế quá hạn dẫn đến tình trạng bị cưỡng chế hóa đơn.
Để việc nộp thuế điện tử được diễn ra nhanh chóng, chính xác nhất, trước tiên các doanh nghiệp nên lựa chọn cho mình một phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chuyên nghiệp như Einvoice.

Phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chuyên nghiệp E-invoice.

Phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chuyên nghiệp E-invoice.

Bởi một phần mềm hóa đơn điện tử chuyên nghiệp như Einvoice không sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ các doanh nghiệp trong các công việc văn phòng và kế toán mà các việc khác như kê khai hóa đơn, nộp thuế điện tử cũng dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều.
Theo đó, khi dữ liệu hóa đơn được lưu trữ, đồng bộ trên hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử thì việc tra cứu, quản lý của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn, thời gian lập tờ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử cũng giảm đi vì phần mềm đã tự động kết chuyển số liệu.
Như vậy, bài viết trên đây einvoice.vn đã giới thiệu đến bạn khái niệm thanh toán điện tử là gì và các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay. Mọi thắc mắc về thanh toán điện tử, nộp thuế điện tử hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, bạn vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/