Trang chủ Tin tức Những điều cần biết khi lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử theo theo thông tư 78/2021/TT-BTC

Những điều cần biết khi lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử theo theo thông tư 78/2021/TT-BTC

Bởi: Einvoice.vn - 13/11/2021 Lượt xem: 4044 Cỡ chữ

Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC đang là vấn đề được quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt tại 06 tỉnh thành: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Dương. Doanh nghiệp lựa chọn nhà cung cấp phần mềm nào phù hợp? Nhà cung cấp nào đã đạt chuẩn của Tổng cục Thuế?... là vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm.
Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 78, quy định về Tiêu chí đối với tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử chia làm 2 tổ chức như sau:

Đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử đạt chuẩn theo Thông tư 78

1. Tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan Thuế cho người bán và người mua. (Tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử)

Với tổ chức này chỉ cần đáp ứng các tiêu chí về chủ thể, nhân sự, kỹ thuật để cung cấp giải pháp khởi tạo, xử lý, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và hóa đơn điện tử không có mã cho người bán và người mua.
Bên cạnh đó tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử có giải pháp nhận, truyền dữ liệu hóa đơn điện tử với người sử dụng dịch vụ; giải pháp truyền, nhận dữ liệu hoá đơn điện tử với cơ quan thuế nhưng phải thông qua tổ chức nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hoá đơn điện tử.

2. Tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử.  (Tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử).

Tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử: Là các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về chủ thể, nhân sự, kỹ thuật, tài chính:
- Cung cấp giải pháp khởi tạo, xử lý, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về hóa đơn điện tử và pháp luật khác có liên quan;
- Có giải pháp kết nối, nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử với tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và không có mã cho người bán và người mua; giải pháp kết nối nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử với cơ quan thuế.
Tóm lại, tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử: Tổ chức cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử có chức năng cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, phải kết nối qua các Tổ chức cung cấp dịch vụ truyền nhận để thực hiện truyền, nhận, lưu trữ dữ liệu giữa doanh nghiệp với cơ quan Thuế. Đây là điều kiện bắt buộc từ những tiêu chí khắt khe để đảm bảo công tác quản lý, bảo mật…mà không phải nhà cung cấp nào cũng đủ điều kiện về hạ tầng, kỹ thuật, nhân sự…đáp ứng.
Còn tổ chức cung cấp dịch vụ truyền nhận vừa có chức năng cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, đồng thời vừa cung cấp dịch vụ truyền nhận để thực hiện truyền, nhận, lưu trữ dữ liệu giữa doanh nghiệp với cơ quan thuế.

3. Danh sách các tổ chức đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử với tổng cục thuế

Ngày 11/11/2021, Tổng cục thuế công bố danh sách các tổ chức đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử với Tổng cục Thuế trên website, gồm 08 Tổ chức. Trong đó có Công ty PTCN Thái Sơn nằm trong top 3 nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn và chính thức ký hợp đồng với Tổng cục thuế dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử (Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice).

thông tư 78

ThaisonSoft nằm trong top 3 nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn và chính thức ký hợp đồng với Tổng cục thuế.

Theo quy định tại Thông tư 78 là thông tư mới nhất thì các Tổ chức đã ký hợp đồng với Tổng cục Thuế mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử với Tổng cục Thuế.

thông tư 78 2

Các doanh nghiệp sẽ căn cứ vào thông tin danh sách Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử do Tổng cục Thuế công bố để lựa chọn sử dụng dịch vụ phù hợp.

4. Những trường hợp đang sử dụng phần mềm của tổ chức chưa, không nằm trong danh sách thì nên làm gì?

Ngày 4/11/2021, Tổng cục Thuế đã công bố danh sách 26 tổ chức được đánh giá đáp ứng về mặt hồ sơ đề nghị hợp đồng của tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT.
Được biết, hiện trên cả nước có khoảng 800 đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm HĐĐT cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh.
Ngoài các Tổ chức trong danh sách ở trên thì Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, đánh giá các Tổ chức tiếp theo đủ điều kiện và đăng tải bổ sung về sau. Chính vì vậy Doanh nghiệp có thể theo dõi và cập nhật để biết Nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử của mình có đạt yêu cầu cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hay không.
Các doanh nghiệp cần chủ động làm việc với các nhà cung cấp của mình hoặc lựa chọn các nhà cung cấp đã được Tổng cục Thuế đăng tải để chuẩn bị các điều kiện cần thiết chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78.
Lộ trình chuyển đổi của Ngành thuế doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Giai đoạn 1: Từ ngày 10/11/2021 đến ngày 30/03/2022, CQT sẽ triển khai chuyển đổi cho những người NNT tại 6 tỉnh: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ và Bình Định.
  • Giai đoạn 2: Từ ngày 01/04/2022 trở đi các Doanh nghiệp thuộc các địa bàn khác sẽ phải thực hiện chuyển đổi kế hoạch đến ngày 30/06/2022 sẽ hoàn thành 100% các Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.

Để tìm hiểu thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN