Trang chủ Tin tức Doanh nghiệp & hộ kinh doanh đã sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử?

Doanh nghiệp & hộ kinh doanh đã sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử?

Bởi: Einvoice.vn - 25/02/2019 Lượt xem: 3077 Cỡ chữ

Nghị định 119/2018/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 1/11/2018 và được xem là đòn bẩy thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Không ít doanh nghiệp tỏ ra hào hứng và mong muốn thực hiện ngay khi đủ điều kiện.

1. Doanh nghiệp & hộ kinh doanh đã sẵn sàng chuyển đổi

Chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 11 vừa qua, Nghị định 119 có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của hóa đơn điện tử tại Việt Nam. Nhiều quy định mới về đối tượng, nguyên tắc lập, quản lý và sử dụng hóa đơn điện tử... được đưa vào tạo cơ sở pháp lý quan trọng để chuyển đổi từ phương pháp quản lý hóa đơn giấy truyền thống sang hình thức hóa đơn điện tử hiện đại. Theo đó, đối tượng áp dụng là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; cá nhân & tổ chức mua hàng hóa, dịch vụ; tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử; cơ quan quản lý thuế các cấp; tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc quản lý, sử dụng hóa đơn.

hóa đơn điện tử

 Doanh nghiệp & hộ kinh doanh đã sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử. 

Sau 2 tháng kể từ khi Nghị định 119 được áp dụng, khi được khảo sát ý kiến, nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp đã bày tỏ quan điểm ủng hộ. Theo ông Nguyễn Đức Trang, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết bị Home Ideal, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trước đây còn chần chừ không sử dụng hóa đơn điện tử bởi lo ngại tính bảo mật thông tin, thủ tục đăng ký rườm rà và đặc biệt là lo ngại nhiều khách mua hàng không quen với hình thức này.
"Khi thông tin hóa đơn điện tử chính thức được áp dụng rộng rãi và doanh nghiệp trở thành đối tượng phải chuyển đổi, chúng tôi khá háo hức để thực hiện hóa đơn điện tử bởi điều này sẽ khiến doanh nghiệp đạt tới độ chuyên nghiệp cao hơn. Hiện chúng tôi cũng khá tự tin với nền tảng hạ tầng công nghệ sẵn có. Hơn nữa, cơ quan Thuế trên địa bàn cũng cam kết sẽ thực hiện hỗ trợ và hướng dẫn trong thời gian đầu. Chúng tôi sẽ chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử ngay khi có thể", ông Nguyễn Đức Trang cho biết.
Chia sẻ của ông Trang cũng là cảm nhận của rất nhiều doanh nghiệp. Việc hóa đơn điện tử ngày càng trở nên phổ biến không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho từng cá thể doanh nghiệp mà còn tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, giảm thiểu tối đa tình trạng hóa đơn “khống” và gian lận thuế.
Cùng với doanh nghiệp, nhiều hộ kinh doanh cũng bày tỏ sự hào hứng bởi Nghị định 119 cũng quy định nhiều trường hợp được phép sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không thu tiền. Việc hỗ trợ và ưu đãi các hộ, cá nhân kinh doanh đã thực sự xóa bỏ những lo ngại, thúc đẩy các hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử rộng rãi.

2. Các bước chuẩn bị đơn giản

Theo đại diện Công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn, để bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp và các cá nhân, hộ kinh doanh cần lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử phù hợp. Hiện nay, các phần mềm hóa đơn điện tử đã được tối ưu với dung lượng nhỏ, tiện dụng, cài đặt dễ dàng và nhanh chóng. Bên cạnh đó, những yêu cầu về cơ sở hạ tầng để doanh nghiệp triển khai phần mềm hóa đơn điện tử cũng rất đơn giản, hầu như ở văn phòng nào cũng có sẵn như máy tính, mạng Internet…

hóa đơn điện tử

 Yêu cầu về cơ sở hạ tầng để áp dụng phần mềm hóa đơn điện tử không quá phức tạp. 

Trên lý thuyết, doanh nghiệp có thể tự xây dựng phần mềm hóa đơn điện tử để sử dụng. Tuy nhiên thực tế đa số các công ty tại Việt Nam lựa chọn sử dụng sản phẩm hóa đơn điện tử tổng thể được cung cấp bởi các tổ chức trung gian, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí phát triển cũng như đảm bảo chất lượng phần mềm và được hỗ trợ bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng của nhà cung ứng.
"Nếu lựa chọn sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử của nhà cung ứng, quy trình tiếp theo để phát hành hóa đơn điện tử sẽ có cán bộ chuyên trách hỗ trợ và tư vấn cho doanh nghiệp về các bước thực hiện, đăng ký với cơ quan Thuế và biểu mẫu kèm theo như: Khởi tạo hóa đơn điện tử; đăng ký chứng thư số; ký số hóa đơn điện tử mẫu, thông báo phát hành hóa đơn điện tử; các thủ tục cần thiết khác", đại diện Công ty Thái Sơn thông tin.

3. 100% doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử vào 2020

Nghị định 119/2018/NĐ-CP cũng quy định rõ thời hạn 24 tháng (từ ngày 1/11/2018 đến ngày 1/1/2020) trước khi tất cả doanh nghiệp, cá nhân & hộ kinh doanh bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử. Điều này nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp chuẩn bị tốt các yêu cầu về cơ sở vật chất và con người.
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 1/11/2018, thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31/10/2020.
Các cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 01 tháng 11 năm 2018 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020 nếu được Cơ quan Thuế thông báo áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định này thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của Cơ quan Thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến Cơ quan Thuế và nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
Để thuận tiện trong việc sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên lựa chọn sản phẩm chất lượng, đáp ứng các yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Công ty Phát triển phần mềm Thái Sơn tự hào là nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được Tổng cục Thuế thẩm định đáp ứng các yêu cầu về chất lượng với những ưu điểm nổi bật như dễ quản lý, chống làm giả hóa đơn, chống mất mát thất lạc hóa đơn, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí vận chuyển hóa đơn.

hóa đơn điện tử

 Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được nhiều doanh nghiệp lớn tin tưởng sử dụng. 

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice do công ty Thái Sơn cung cấp hiện đang được nhiều doanh nghiệp lớn trong nước như Honda, CJ CGV, KFC, bệnh viện Xanh Pôn, Viettinbank, Grab … tin tưởng sử dụng.
Để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 - Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: Einvoice.vn