Trang chủ Tin tức Hóa đơn điện tử đảm bảo tính bảo mật khi mở rộng hệ thống

Hóa đơn điện tử đảm bảo tính bảo mật khi mở rộng hệ thống

Bởi: Einvoice.vn - 17/12/2016 Lượt xem: 2688 Cỡ chữ

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế đã thực hiện triển khai thí điểm việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) được xác thực của cơ quan thuế đối với 200 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các DN đều thừa nhận về tính tiện ích của loại hình này nhưng vẫn bày tỏ sự lo ngại về tính bảo mật? Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, các DN sử dụng hoá đơn điện tử có thể hoàn toàn yên tâm về tính bảo mật của HĐĐT.
Tổng cục Thuế nhận thức yêu cầu trong việc triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có xác thực của các cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc theo Nghị quyết số 36A/NQ-CP có tác động trực tiếp tới các DN. Việc thực hiện nghị quyết này giúp giảm chi phí phát hành và sử dụng hóa đơn, thúc đẩy thực hiện thương mại điện tử... Đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế trong thời gian trước mắt cũng như lâu dài.
Việc triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) điện tử và hóa đơn điện tử nhằm đơn giản thủ tục hoàn thuế cho người nộp thuế; từng bước hoàn thiện việc giao dịch điện tử giữa người nộp thuế với cơ quan thuế; xây dựng môi trường quản lý thuế điện tử… và quan trọng nhất là giúp giảm tiêu cực trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng.

Hóa đơn điện tử đảm bảo tính bảo mật

Cụ thể cho việc hoàn thiện này là, thay vì phải đi lại, gửi hồ sơ giấy, người nộp thuế chỉ cần điền vài mẫu có sẵn trên cổng thông tin điện tử ngành Thuế. Cơ quan Thuế sau đó sẽ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ rồi ban hành quyết định hoàn thuế (hoặc thông báo không được hoàn thuế) và chuyển đổi thành văn bản điện tử gửi trực tiếp tới người nộp thuế cũng qua cổng thông tin điện tử. Điều này giúp giảm thời gian hoàn thuế cho các cá nhân, doanh nghiệp đồng thời tiết kiệm được thời gian, công sức cho người nộp thuế và cả cơ quan thuế.
Trong khi đó, mọi vấn đề trong quá trình giải quyết vướng mắc, hồ sơ của cơ quan chức năng sẽ được công khai. Người nộp thuế có quyền truy cập bất cứ khi nào để biết hồ sơ của mình đang trong tình trang xử lý ra sao, chưa hoàn thiện ở chỗ nào, cần bổ sung gì. 
Mặc dù kết quả thí điểm là khả quan, nhưng nhiều DN vẫn còn lo ngại về tính bảo mật của hóa đơn điện tử. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế- Ông Nguyễn Đại Trí thì các DN hoàn toàn có thể yên tâm về tính bảo mật của HĐĐT. Theo ông Trí,  việc các DN còn lo ngại về vấn đề bảo mật của HĐĐT là điều rất dễ hiểu, bởi trong thời điểm hiện nay vấn đề an toàn, an ninh mạng đang có chiều hướng diễn biến rất phức tạp. Do đó, với HĐĐT ngành Thuế đã đưa ra các quy trình quản lý chặt chẽ, thiết lập những trang bị bảo mật tối ưu, cùng đội ngũ cán bộ nhân viên công nghệ thông tin có trình độ cao.
Bên cạnh đó, cơ quan thuế thường xuyên theo dõi, kiểm soát hệ thống, đảm bảo an toàn an ninh thông tin cho những dịch vụ công cung cấp ra toàn xã hội. Các DN khi tham gia triển khai HĐĐT phải sử dụng chữ ký số để xác thực trên hệ thống này, do đó chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định tính an toàn và bảo mật rất cao.
Tuy nhiên, trách nhiệm của người sử dụng cũng rất quan trọng, vì cơ quan thuế có thể đầu tư hệ thống công nghệ và các giải pháp bảo mật, nhưng nếu người dùng không nhận thức được vấn đề và sử dụng một cách tùy tiện thì vẫn có rủi ro xảy ra.  
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục- Ông Thuế Nguyễn Đại Trí, chỉ đạo của Bộ Tài chính thì hiện nay Tổng cục Thuế đang xây dựng đề án triển khai mở rộng hệ thống HĐĐT. Trong thời gian trước mắt, ngành Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ sở pháp lý để đưa thêm các DN vào thực hiện thí điểm.
Trong thời gian lâu dài, sau khi cơ sở pháp lý được hoàn thiện, cơ quan thuế sẽ mở rộng triển khai HĐĐT  đến tất cả các đơn vị, DN. Đồng thời, cho phép các đơn vị, tổ chức trung gian (TVAN) cung cấp các dịch vụ phần mềm hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (Hoá đơn điện tử xác thực) trực tiếp đến người nộp thuế. Các giải pháp này sẽ từng bước được nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí đầu tư công.
Hiện nay, việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) và hoàn thuế điện tử đã, đang và sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các DN, khách hàng, cơ quan thuế, các công tác quản lý và đối với cả xã hội. Đây là một trong những giải pháp cụ thể để Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính hướng tới mục tiêu là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh định hướng tới năm 2020.
Tính đến thời điểm ngày 15/11 cơ quan Thuế đã phát hành gần 2,3 triệu hóa đơn điện tử với tổng doanh thu xác thực là 17.479 tỷ đồng, số thuế đã được xác thực là 803,4 tỷ đồng.
Nguồn: Tạp chí tài chính
Để được tư vấn thêm và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ: 
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/