Trang chủ Tin tức Hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai xử lý như thế nào?

Hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai xử lý như thế nào?

Bởi: Einvoice.vn - 10/09/2021 Lượt xem: 19253 Cỡ chữ

Bỏ sót hóa đơn không kê khai là sơ suất mà không doanh nghiệp nào muốn. Mặc dù đã có hướng dẫn cụ thể về việc kê khai bổ sung hóa đơn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lúng túng khi gặp phải trường hợp cụ thể. Hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai thì xử lý như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Xử lý hóa đơn đầu vào quý trước

Hướng dẫn doanh nghiệp cách xử lý hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai

1. Hóa đơn đầu vào là gì?

Hóa đơn đầu vào là hóa đơn cho các mục đích mua sắm vật tư và hàng hóa, thanh toán chi phí nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản, hóa đơn đầu vào là hóa đơn mua hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là một trong những loại chứng từ quan trọng với bất cứ tổ chức/đơn vị kinh doanh nào.
Theo quy định, hóa đơn đầu vào của các doanh nghiệp không tồn tại cố định ở một dạng thức nào, mà có thể ở nhiều dạng khác nhau như: hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng, tem, thẻ, vé, chứng từ thu phí, phiếu thu tiền…

Hóa đơn đầu vào là hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ

Hóa đơn đầu vào là hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp

2. Quy định về thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào

Trước đây, theo quy định tại Thông tư số 06/2012/TT-BTC, hóa đơn thuế GTGT đầu vào sẽ có thời hạn kê khai trong vòng 6 tháng. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2014, chính thức áp dụng quy định mới theo Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài Chính, thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào đã thay đổi.
Theo đó, Khoản 8, Điều 14, Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào như sau:

  • Thuế GTGT đầu vào phát sinh ở kỳ nào thì sẽ được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng rồi hay chưa.
  • Với các doanh nghiệp khi phát hiện hóa đơn đầu vào khi kê khai, hoặc khấu trừ có sai sót thì được phép kê khai, khấu trừ bổ sung tại kỳ tính thuế. Tuy nhiên, việc kê khai bổ sung phải được hoàn thành trước khi cơ quan thuế có thẩm quyền công bố quyết định thanh kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.

Tóm lại, theo quy định mới, các hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp sẽ không bị giới hạn kê khai trong thời hạn 6 tháng nữa. Thay vào đó, người nộp thuế có thể kê khai bổ sung tại bất cứ thời điểm nào khi phát hiện sai sót, trước khi có quyết định thanh kiểm tra thuế để được hưởng khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Trong trường hợp kê khai bổ sung hóa đơn GTGT đầu vào sau thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định thanh kiểm tra thì doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ, hoàn thuế.
>> Tham khảo: Hóa đơn đầu vào không ghi mã số thuế có hợp lệ không?

3. Hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai xử lý như thế nào?

Hiện nay, theo Thông tư 219/2013/TT-BTC và Công văn số 414/TCT-KK thì người nộp thuế sẽ được kê khai hóa đơn đầu vào bị bỏ sót trước khi cơ quan thuế có quyết định kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế. Do đó, nếu hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện kê khai bổ sung trên phần mềm HTKK.

Kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào quý trước

Hướng dẫn kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai

Quy trình thực hiện kê khai bổ sung như sau:

  • Đăng nhập vào phần mềm HTKK
  • Lựa chọn “Thuế giá trị gia tăng”, sau đó chọn “Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (01/GTGT)
  • Lựa chọn kỳ kê khai phù hợp rồi tiến hành thực hiện kê khai tương tự như cách lập tờ khai thuế GTGT thông thường. Sau khi hoàn thành, việc kê khai bổ sung hóa đơn đầu vào chính thức hoàn tất.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử.

4. Hóa đơn bỏ sót trong kỳ đã kiểm tra, thanh tra thuế thì có được kê khai bổ sung không?

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 5, Nghị định số 83//2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 thì khi Cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kết luận và quyết định xử lý thuế sau kiểm tra, thanh tra, nếu người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp, được kiểm tra, thanh tra còn sau sót thì người nộp thuế vẫn được tự khai bổ sung, điều chỉnh cho đúng; việc xử lý căn cứ vào chế độ quy định, nguyên nhân chủ quan khách quan của việc khai sót, chưa đúng thì cần phải điều chỉnh lại.
Theo đó, với hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào bị bỏ sót trong kỳ đã được kiểm tra, thanh tra thì vẫn có thể kê khai bổ sung nếu đáp ứng các điều kiện: Phát hiện có sai sót mới, nguyên nhân sai sót phù hợp với việc kê khai bổ sung.
Tóm lại, nếu hóa đơn đầu vào quý trước chưa kê khai, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kê khai bổ sung trước thời điểm Cơ quan thuế có quyết định thanh kiểm tra tại doanh nghiệp. Ngoài ra, hóa đơn đã bị bỏ sót trong kỳ thanh kiểm tra thì hoàn toàn có thể kê khai bổ sung.
Bài viết trên đây hy vọng đã cung cấp cho bạn những nội dung rõ ràng về hóa đơn đầu vào, quy định về thời hạn kê khai hóa đơn, và cách giải quyết khi chưa kê khai hóa đơn đầu vào quý trước. Các doanh nghiệp cần nắm rõ để hạn chế, tránh mắc phải sai sót khi quản lý và  kê khai hóa đơn.
Để được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN