Trang chủ Tin tức Hóa đơn bán lẻ có VAT không, có được tính vào chi phí được trừ hay không?

Hóa đơn bán lẻ có VAT không, có được tính vào chi phí được trừ hay không?

Bởi: Einvoice.vn - 28/10/2024 Lượt xem: 86 Cỡ chữ

Hóa đơn bán lẻ được sử dụng khá phổ biến trong các giao dịch mua bán hàng hóa nhỏ lẻ hiện nay. Hình thức hóa đơn này vẫn bị nhiều người nhầm lẫn với hóa đơn GTGT. Hóa đơn bán lẻ có VAT không, có được khấu trừ thuế GTGT không? Tất cả các vấn đề này sẽ được giải đáp để người bán, người mua dễ dàng áp dụng.

 

Hóa đơn bán lẻ là gì?

Khái niệm hóa đơn bán lẻ.

 

1. Hóa đơn bán lẻ là gì?

 

Hiện nay, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể giải thích khái niệm hóa đơn bán lẻ là gì. Tuy nhiên, trên thực tế, hóa đơn bán lẻ thường được sử dụng phổ biến trong các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ nhỏ lẻ. Loại hóa đơn này thường được các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, nhà hàng sử dụng.

 

Tại Điều 8, Nghị định 123/2020/NĐ-CP chỉ có khái niệm về hóa đơn bán hàng. Cụ thể, hóa đơn bán hàng là hóa đơn được lập khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong phạm vi nội địa và các hoạt động khác theo quy định nêu trên.

 

Như vậy, về mặt pháp lý hóa đơn bán lẻ được hiểu là chứng từ kế toán mà người bán xuất cho người mua trong quá trình giao dịch. Loại hóa đơn này thường không có nhiều giá trị pháp lý và cũng không thuộc phạm vi quản lý của cơ quan thuế.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn VAT quảng cáo Google có được khấu trừ thuế không?

 

2. Hóa đơn bán lẻ có VAT không?

 

VAT với hóa đơn bán lẻ

Giải đáp về thuế VAT đối với hóa đơn bán lẻ.

 

Đây là vấn đề nhiều người thắc mắc và nhầm lẫn. Khái niệm hóa đơn bán lẻ hoàn toàn không phải là hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn VAT).

 

Cụ thể, hóa đơn bán lẻ được sử dụng trong các cửa hàng nhỏ, shop bán lẻ, không do Bộ Tài chính phát hành, có giá trị sử dụng giữa người bán và người mua hàng, hỗ trợ người bán trong kinh doanh bán lẻ.

 

Theo Điều 3, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn chính thức và hợp pháp do Bộ Tài chính phát hành hoặc doanh nghiệp tiến hành tự in trong trường hợp đã đăng ký mẫu với Cơ quan thuế. Hóa đơn đỏ do người bán lập, xuất cho người mua hàng hóa, dịch vụ để ghi nhận giá trị hàng hóa, dịch vụ đã bán, đã cung cấp để phục vụ cho việc kê khai, nộp thuế GTGT.

 

Trên hóa đơn giá trị gia tăng sẽ có thuế VAT (thuế giá trị gia tăng), là loại thuế gián thu và tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông cho đến khi tới tay người tiêu dùng.

 

Vì hóa đơn bán lẻ không phải là hóa đơn giá trị gia tăng nên hóa đơn bán lẻ sẽ không có VAT.

 

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

3. Hóa đơn bán lẻ có được khấu trừ thuế GTGT và có được tính vào chi phí không?

 

Khấu trừ thuế GTGT

Quy định về khấu trừ thuế hóa đơn bán lẻ.

 

Các nội dung về khấu trừ chi phí được quy định cụ thể tại Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2008.

 

3.1. Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào

 

Theo Khoản 2, Điều 12, Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2008 và Điều 15, Thông tư 219/2013/TT-BTC về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào thì để được khấu trừ thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ thì cần đáp ứng các điều kiện sau:

 

- Là hóa đơn GTGT hợp pháp.

 

- Hóa đơn trị giá 20 triệu đồng trở lên (trừ các trường hợp nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ từng lần dưới 20 triệu đồng; hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới 20 triệu đồng theo giá đã bao gồm thuế GTGT và trường hợp kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài) phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

 

 

- Riêng hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu phải cần thêm các giấy tờ:

 

+ Hợp đồng ký kết với bên đối tác nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

 

+ Hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ.

 

+ Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu.

 

Như vậy, hóa đơn bán lẻ không phải là hóa đơn giá trị gia tăng nên sẽ không được khấu trừ thuế.

 

>> Tham khảo: Hướng dẫn lập Tờ khai thuế GTGT theo Thông tư 80.

 

3.2. Hóa đơn bán lẻ có được tính vào chi phí được trừ không?

 

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 6, Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thì điều kiện để một hóa đơn được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

 

- Khoản chi thực tế trên hóa đơn liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 

- Hóa đơn hợp pháp theo quy định của pháp luật.

 

- Đối với hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) thì khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay để đưa vào chi phí được trừ đối với các khoản chi của doanh nghiệp thì phải có hóa đơn bán hàng hoặc hóa đơn giá trị gia tăng theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Vì vậy, riêng đối với hóa đơn bán lẻ sẽ không còn được sử dụng để đưa vào chi phí hợp lý.

 

Như vậy, theo các thông tin trên, hóa đơn bán lẻ không phải là hóa đơn giá trị gia tăng nên hóa đơn bán lẻ sẽ không có VAT. Hình thức hóa đơn này không được khấu trừ thuế GTGT và cũng không được tính vào chi phí hợp lý nên doanh nghiệp cần lưu ý.

 

Các nội dung trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, để được giải đáp chính xác nhất, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể và áp dụng phù hợp trong quá trình sử dụng hóa đơn bán lẻ, khấu trừ thuế và xác định các khoản chi phí được trừ.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN