Trang chủ Tin tức Doanh nghiệp của bạn còn băn khoăn điều gì khi triển khai hoá đơn điện tử?

Doanh nghiệp của bạn còn băn khoăn điều gì khi triển khai hoá đơn điện tử?

Bởi: Einvoice.vn - 22/11/2017 Lượt xem: 2236 Cỡ chữ

Trước dự thảo triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đại trà vào đầu năm 2018, nhiều doanh nghiệp (DN) ủng hộ và bắt tay vào triển khai sớm nhưng cũng không ít doanh nghiệp còn băn khoăn khi triển khai hóa đơn điện tử. Những băn khoăn đó là gì? Doanh nghiệp của bạn còn băn khoăn điều gì khi triển khai hóa đơn điện tử. Hãy xem những băn khoăn của doanh nghiệp bạn có giống với các doanh nghiệp khác!

1. Chưa có sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan liên quan

Khi biết đến dự thảo của Bộ Tài chính về việc áp dụng đại trà hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp lo lắng đến sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan liên quan với nhau. Vì việc kết nối không tốt, rời rạc thì thiệt hại trực tiếp là DN.
Nói về vấn đề này ông Hoàng Quang Đông, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Minh Châu, có trụ sở ở Hưng Yên cho biết, khi Bộ Tài chính mới thí điểm triển khai loại hóa đơn này, doanh nghiệp cũng đã tham gia. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, doanh nghiệp phải dùng lại hóa đơn giấy. Lý do là chưa có kết nối đồng bộ giữa các cơ quan liên quan, dẫn đến xảy ra tình huống khi doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường, nếu cơ quan chức năng vẫn yêu cầu phải xuất trình hóa đơn giấy thì sẽ phiền hà và gây khó cho doanh nghiệp. Chưa kể là khi làm việc với doanh nghiệp, đối tác mà vẫn sử dụng hóa đơn thường thì lại phải làm thủ tục xác nhận rồi photo lại hóa đơn chứng từ, rất mất thời gian.

Chưa có sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan liên quan

Chưa có sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan liên quan. 

2. Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp lo ngại hạ tầng công nghệ thông tin của Việt Nam còn hạn chế, chưa đáp ứng điều kiện kết nối dữ liệu của cơ quan thuế. Đặc biệt là tình trạng nghẽn mạng khi DN kê khai thuế điện tử.
Bà Trần Thị Thu Hằng – Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản Việt Nam băn khoăn: "Sử dụng hóa đơn điện tử tiện lợi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn, nhưng có nhiều vấn đề. Hiện, kê khai thuế qua mạng còn có thể bị ảnh hưởng vì mất điện hoặc nghẽn mạng nếu nhiều người cùng kê khai. Vậy khi đang dùng hóa đơn điện tử mà văn phòng mất điện hay trục trặc phần mềm xảy ra thì doanh nghiệp không có hóa đơn không xuất được hàng hoặc chậm trễ."

3. Băn khoăn lo ngại về chi phí sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực

Lợi ích mà hóa đơn điện tử có mã xác thực mang lại rất lớn, nhất là với đặc thù kinh doanh phải xuất rất nhiều hóa đơn mỗi ngày như dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, mức chi phí 300 đồng/hóa đơn khi xác thực khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại liệu có tiết kiệm được chi phí?
Theo ông Nguyễn Thái Linh, Tổng giám đốc Công ty TNHH giấy vi tính Liên Sơn, hiện chi phí 1 tờ hóa đơn chỉ khoảng 100 đồng, nếu in 3 liên hóa đơn mới mất 300 đồng nhưng doanh nghiệp không bị buộc phải in hết 3 liên mà có thể tự quyết định số liên muốn in. Trong khi xác thực một tờ hóa đơn hết 300 đồng, xác thực xong doanh nghiệp vẫn phải in ra hóa đơn. Như vậy chẳng những không tiết kiệm mà còn làm cho doanh nghiệp tăng thêm chi phí.

Băn khoăn lo ngại về chi phí sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực

Băn khoăn lo ngại về chi phí sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực. 

4. Lộ trình thực hiện triển khai hóa đơn sớm

Nếu thực hiện triển khai hóa đơn điện tử vào đầu năm 2018, các doanh nghiệp lo lắng vì còn quá ít thời gian để chuẩn bị về mọi mặt. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải giãn lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực để doanh nghiệp lẫn cơ quan thuế có thời gian chuẩn bị. Phía cơ quan thuế cần nâng cấp đường truyền, đồng thời có hệ thống dự phòng để tránh gián đoạn công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

5. Giải đáp những băn khoăn của doanh nghiệp

Trước những băn khoăn, lo ngại mà doanh nghiệp đặt ra, Tổng cục Thuế lưu ý, không phải tất cả các doanh nghiệp đều phải dùng hóa đơn điện tử từ đầu năm 2018, chỉ những doanh nghiệp nằm trong nhóm rủi ro cao về thuế mới buộc phải áp dụng sớm ngay từ tháng 1. Các doanh nghiệp khác được giãn thời gian đến ngày 1/7/2018 để có thời gian chuẩn bị, cập nhật phần mềm cho phương pháp mới.
Thêm vào đó, ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Công nghệ thông tin, Tổng Cục Thuế cho biết, để chuẩn bị cho việc áp dụng hóa đơn điện tử một cách rộng rãi, Tổng Cục Thuế và các cơ quan liên quan đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo sự thông suốt cho các hoạt động truyền dẫn dữ liệu từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý.
Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho việc sử dụng hóa đơn điện tử sẽ được tận dụng từ chính hệ thống công nghệ dùng để kê khai và nộp thuế điện tử mà các doanh nghiệp đang sử dụng. Vì vậy, doanh nghiệp không cần quá lo lắng về mặt công nghệ khi áp dụng hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Ngành thuế sẽ tiếp tục bám chặt các doanh nghiệp, mỗi khi có 1 hóa đơn xuất ra hay có vấn đề biến động sẽ thông báo được cho doanh nghiệp. Về hạ tầng công nghệ, hiện nay ngành thuế đang cố gắng mở những đơn vị lớn nhất, mạnh nhất cùng trang thiết bị tốt nhất để đưa ra những cổng thông tin giúp những đơn vị bên ngoài và các doanh nghiệp có thể vào tra cứu khi nhận được hóa đơn”, ông Linh cho hay.

Phần mềm hóa đơn điện tử Einvocie của Thái Sơn

Phần mềm hóa đơn điện tử Einvocie của Thái Sơn. 

Bên cạnh những doanh nghiệp còn đắn đo, băn khoăn về việc sử dụng hóa đơn điện tử thì thời gian gần đây có không ít doanh nghiệp đã triển khai hình thức hóa đơn này. Doanh nghiệp bạn có nhu cầu áp dụng hóa đơn điện tử và đăng ký phần mềm hóa đơn điện tử hãy liên hệ với Công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn. Phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice của Thái Sơn được xây dựng dựa trên Quyết định 1209/QĐ-BTC của Bộ Tài Chính và Quyết định 1445/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế về việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực.
Sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice doanh nghiệp có được rất nhiều lợi ích như: giảm chi phí in ấn, lưu trữ và vận chuyển hóa đơn… Ngoài ra, DN được phục vụ những dịch vụ hỗ trợ đặc biệt, tối ưu, chuyên nghiệp, nhanh chóng nhất từ đội ngũ kỹ thuật viên của Thái Sơn. Chính vì thế, hông ít đơn vị, doanh nghiệp trong nước đã liên hệ với công ty Thái Sơn để được sử dụng phần mềm hữu ích này.
Để được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, doanh nghiệp vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/