Trang chủ Tin tức Hóa đơn điện tử có mấy liên? Khác gì với liên hóa đơn giấy?

Hóa đơn điện tử có mấy liên? Khác gì với liên hóa đơn giấy?

Bởi: Einvoice.vn - 10/07/2019 Lượt xem: 15292 Cỡ chữ

Liên của hóa đơn giấy vốn không còn xa lạ gì với cả bên mua và bên bán. Tuy nhiên hóa đơn điện tử có mấy liên thì không phải tất cả các doanh nghiệp, đơn vị đều đã nắm được. Các thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp các vấn đề liên quan đến liên của hóa đơn.

1. “Liên” hóa đơn là gì? Quy định về “liên” của hóa đơn giấy ra sao?

Theo điểm c Khoản 1 Điều 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, liên hóa đơn được hiểu là các tờ trong cùng một số hóa đơn. 
Cũng theo đó, mỗi số hóa đơn có tối thiểu 2 liên và tối đa không quá 9 liên, trong đó liên 1 để người bán lưu, liên 2 giao cho người mua còn các liên từ liên 3 trở đi được đặt tên theo công dụng do người khởi tạo hóa đơn quy định. Riêng hóa đơn được cấp lẻ bởi cơ quan thuế thì phải có ít nhất 3 liên (liên 3 lưu tại cơ quan thuế).

Hóa đơn giấy có nhiều liên còn hóa đơn điện tử có mấy liên?

 Hóa đơn giấy có nhiều liên còn hóa đơn điện tử có mấy liên? 

Đối với những giao dịch liên quan đến các loại tài sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân kinh doanh kinh doanh mặt hàng này phải phát hành hóa đơn có từ 3 liên trở lên, trong đó giao cho người mua 2 liên gồm: liên 2 giao cho bên mua và một liên dùng để thực hiện thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định. Nếu người bán chỉ tạo hóa đơn 2 liên mà liên 2 của hóa đơn phải lưu tại cơ quan quản lý đăng ký tài sản thì người mua được sử dụng Liên 2 hóa đơn (bản chụp có xác nhận của người bán), chứng từ thanh toán theo quy định, biên lai trước bạ (liên 2, bản chụp) để hạch toán kế toán, kê khai, khấu trừ thuế theo quy định.

2. Hóa đơn điện tử có mấy liên? Khác gì so với liên của hóa đơn giấy?

Hóa đơn điện tử được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do bên bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ tạo lập và ký số theo các quy định hiện hành. Hóa đơn điện tử gồm ít nhất 2 file: bản thể hiện của hóa đơn (file PDF) với nội dung, hình thức như một tờ hóa đơn thông thường và file dữ liệu hóa đơn (thường ở định dạng XML).
Nếu như hóa đơn giấy có nhiều liên để giao cho các bên lưu trữ và sử dụng thì hóa đơn điện tử chỉ có một bản duy nhất và không có khái niệm liên. Bên bán (bên phát hành hóa đơn), bên mua (bên tiếp nhận hóa đơn) và cơ quan thuế sẽ cùng khai thác dữ liệu trên một bản hóa đơn duy nhất đó.

​​​​​​​Hóa đơn điện tử không có khái niệm liên hóa đơn mà chỉ có một bản duy nhất

 Hóa đơn điện tử không có khái niệm liên hóa đơn mà chỉ có một bản duy nhất. 

Cũng về vấn đề này, Công văn số 1721/TCT-DNL ngày 14/05/2014 của Tổng cục Thuế về việc thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư 32/2011/TT-BTC gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đề cập đến việc hóa đơn điện tử không phải có tên liên hóa đơn. Trong ký hiệu mẫu số hóa đơn, doanh nghiệp sử dụng ký tự “0” để thể hiện số liên hóa đơn. 
Ví dụ: với hóa đơn điện tử có mẫu số: 01GTKT0/001 thì trong đó: 01 thể hiện loại hóa đơn, GTGT: tên hóa đơn (Giá trị gia tăng), 0: số liên hóa đơn, 001: mẫu thứ nhất.
Tại Công văn số 1721/TCT-DNL, Tổng cục Thuế cũng đề nghị Cục thuế các tỉnh, thành khố không yêu cầu doanh nghiệp ghi số liên khác “0” khi thực hiện kê khai thuế và báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử.
Với những thông tin và giải thích như trên, chắc hẳn các doanh nghiệp đã tự mình tìm được câu trả lời cho câu hỏi “hóa đơn điện tử có mấy liên?”.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Nếu doanh nghiệp vẫn còn những vướng mắc về hóa đơn điện tử, doanh nghiệp có thể tìm sự hỗ trợ từ Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn (ThaisonSoft ) – một trong những nhà cung cấp tiêu biểu trong lĩnh vực hóa đơn điện tử. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn được Tổng cục Thuế chứng nhận đáp ứng đầy đủ yêu cầu đề ra. E-Invoice hiện đang được triển khai tại hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước, trong đó có những khách hàng tên tuổi với tiêu chuẩn cao như: Samsung, Coca-Cola, KFC, Circle K, Lotte, Grab, Golden Gate… 

Thái Sơn là đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín, nhiều khách hàng lớn lựa chọn

 Thái Sơn là đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín, nhiều khách hàng lớn lựa chọn. 

Thái Sơn cùng phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được khách hàng đánh giá cao bởi dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 chuyên nghiệp, phần mềm hoạt động ổn định, bảo mật cao cùng nhiều tiện ích vượt trội so với các sản phẩm khác trên thị trường như khả năng tích hợp dữ liệu với phần mềm quản lý sẵn có của doanh nghiệp, khả năng xử lý dữ liệu quy mô lớn, đáp ứng mô hình nhiều cấp, nhiều điểm xuất hóa đơn…
Nếu cần tìm hiểu thêm về hóa đơn điện tử và phần mềm E-Invoice, Quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 - Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/