Trang chủ Tin tức Áp dụng hóa đơn điện tử và những chuyển biến đem lại

Áp dụng hóa đơn điện tử và những chuyển biến đem lại

Bởi: Einvoice.vn - 07/05/2019 Lượt xem: 2265 Cỡ chữ

Theo chủ trương của Chính phủ, hóa đơn điện tử được đẩy mạnh áp dụng trong một vài năm gần đây và đã đem lại nhiều chuyển biến trong nền kinh tế quốc gia. Không nằm ngoài xu thế trên thế giới, tại Việt Nam, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và đi kèm theo đó là yêu cầu cấp thiết của việc áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thương mại. Chứng từ điện tử, hóa đơn điện tử chắc chắn không thể thiếu trong một xã hội thương mại điện tử.

1. Những thay đổi khi áp dụng hóa đơn điện tử

Lợi ích của hóa đơn điện tử đã được truyền thông mạnh mẽ qua nhiều kênh thông tin đại chúng và các hoạt động, chương trình của ngành Thuế. Có thể nói, hóa đơn điện tử không chỉ mang lại những tiện ích cho doanh nghiệp mà còn cho cả khách hàng và cơ quan Thuế.
Ngày 12/09/2018, Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ được ban hành. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, giúp bổ sung và hoàn thiện thêm các quy định pháp lý trong lĩnh vực này. Nghị định 119 cũng đã làm rõ phạm vi áp dụng, đối tượng áp dụng, định nghĩa, phân loại hóa đơn điện tử và nhiều quy định quan trọng khác trong quá trình ứng dụng hóa đơn điện tử.

Thị trường đang có nhiều thay đổi khi chuyển từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử

Thị trường đang có nhiều thay đổi khi chuyển từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử.

Đến hiện tại, có thể nhận thấy nhiều chuyển biến mà hóa đơn điện tử đem lại.

1.1. Cải cách thủ tục hành chính

Trước đây, để có hóa đơn, các doanh nghiệp mới thành lập phải mua hóa đơn từ cơ quan Thuế. Sau một thời gian hoạt động và được cơ quan Thuế kiểm tra, đánh giá thấy đáp ứng một số điều kiện nhất định thì các đơn vị này mới được phép tự đặt in hóa đơn để sử dụng và Tổng cục Thuế sẽ đặt in hóa đơn để chuyển cho các Cục thuế bán cho doanh nghiệp.
Chuyển sang hình thức hóa đơn điện tử, doanh nghiệp được chủ động hơn, tuy nhiên, đi cùng với đó, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp về hóa đơn cũng được quy định rõ ràng hơn. Không chỉ có vậy, thời gian thực hiện các thủ tục về hóa đơn cũng được rút ngắn đáng kể, đơn cử như doanh nghiệp chỉ cần 2-3 ngày để thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thay vì 5 ngày như trước đây hay không phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với những đơn vị triển khai hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

1.2. Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí in ấn, vận chuyển, lưu trữ, bảo quản hóa đơn. Nói cách khác, hóa đơn điện tử giúp giảm chi phí trên từng số hóa đơn.
Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, mỗi năm có trên 4 tỷ hóa đơn giấy được phát hành trên cả nước với chi phí in ấn khoảng hơn 1.000 đồng/ hóa đơn, tương đương với hơn 4.000 tỷ đồng/ năm. Trong khi đó, doanh nghiệp có thể cắt giảm được khoảng 3.000 tỷ đồng/ năm cho công tác này nếu áp dụng hình thức hóa đơn điện tử.

1.3 Hạn chế hành vi gian lận về hóa đơn

Hóa đơn điện tử giúp xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch bởi khả năng hạn chế hóa đơn giả, hóa đơn bất hợp pháp. Với những đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, mã xác thực trên từng số hóa đơn được cấp trực tiếp và duy nhất bởi cơ quan thuế nên khả năng làm giả hóa đơn là gần như không thể.
Ngoài ra, hóa đơn điện tử còn giúp xây dựng cơ sở dữ liệu hóa đơn được điện tử hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng thực hiện công tác thanh – kiểm tra. Hóa đơn dù là với trị giá nhỏ nhất cũng đều được lưu vào hệ thống kế toán và hệ thống của ngành thuế, tránh trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn khống để mập mờ doanh thu, gian lận thuế.

Số lượng hóa đơn điện tử phát hành có sự tăng trưởng qua các năm

Số lượng hóa đơn điện tử phát hành có sự tăng trưởng qua các năm.

Với những chuyển biến tích cực mà hóa đơn điện tử đem lại, số lượng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm. Nếu như năm 2012 cả nước mới có 44 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử với 158.141 hóa đơn điện tử được phát hành thì đến năm 2017, con số này là 5.245 doanh nghiệp, tương ứng 601 triệu hóa đơn. Theo số liệu mới ghi nhận, đến hết tháng 3/2019, chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã có 21.074 doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử.

2. Chặng đường phía trước để phủ sóng hóa đơn điện tử

Thời hạn 01/11/2020 để các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh hoàn tất thủ tục chuyển đổi đã được ấn định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Không chỉ vậy, Nghị quyết 01/NQ-CP còn đặt mục tiêu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử, cơ bản hoàn thành trong năm 2019. Có thể nói, chặng đường để hóa đơn điện tử phủ sóng cả nước còn khá dài. Các doanh nghiệp chưa triển khai nên có những bước chuẩn bị ngay, bắt đầu bằng việc tìm đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín.
Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hóa đơn điện tử, Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp bằng vốn kiến thức chuyên sâu, năng lực công nghệ tích lũy được trong gần 20 năm hình thành, phát triển và kinh nghiệm triển khai giải pháp hóa đơn điện tử thực tế cho hàng nghìn khách hàng.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đáp ứng các điều kiện của Tổng cục Thuế

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đáp ứng các điều kiện của Tổng cục Thuế.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn không những được Tổng cục Thuế thẩm định và xác nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đề ra mà còn phù hợp với đa dạng loại hình, quy mô, lĩnh vực kinh doanh của khách hàng. Điểm khác biệt của E-Invoice so với các sản phẩm hóa đơn điện tử cùng loại trên thị trường chính là những tính năng cao cấp, tiện ích và khả năng tích hợp, tùy chỉnh để giải quyết các yêu cầu đặc thù của khách hàng.
Hiện phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đang được triển khai và đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh của rất nhiều khách hàng, tiêu biểu có thể kể đến Honda, Samsung, Coca-Cola, KFC, Circle K, Lotte, Unicharm, Golden Gate….
Quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn và tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ:
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn