Trang chủ Tin tức Hồ sơ hoàn thuế điện tử chứng tỏ lợi ích thiết thực sau thí điểm tại Hải Phòng

Hồ sơ hoàn thuế điện tử chứng tỏ lợi ích thiết thực sau thí điểm tại Hải Phòng

Bởi: Einvoice.vn - 05/06/2017 Lượt xem: 2476 Cỡ chữ

Sau 4 tháng thực hiện thí điểm, Cục thuế TP. Hải Phòng đã hoàn thiện 22 lượt hồ sơ hoàn thuế điện tử với tổng số tiền 76,6 tỷ đồng trong lĩnh vực xuất khẩu, dự án đầu tư.
Trong cuộc trao đổi với phóng viên TBTCVN xung quanh kết quả triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử của đơn vị, ông Lê Ngọc Trữ- Cục trưởng Cục Thuế TP. Hải Phòng đã trả lời các vấn đề liên quan đến việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử cho doanh nghiệp.
* PV: Cục Thuế TP. Hải Phòng là một trong 2 đơn vị đầu tiên (cùng với Hà Nội) được Tổng cục Thuế lựa chọn thí điểm hoàn thuế điện tử trong cả nước. Xin ông cho biết, đơn vị đã triển khai thí điểm thế nào và những kết quả đầu tiên, sau hơn 4 tháng triển khai?
- Ông Lê Ngọc Trữ: Cùng với việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, từ 9/1/2017, Cục Thuế Hải Phòng chính thức được Tổng cục Thuế lựa chọn là một trong hai đơn vị thí điểm thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương thức điện tử.
 

hồ sơ hoàn thuế tại Hải Phòng

Kiểm tra hoạt động tại Chi cục Thuế Ngô Quyền, Hải Phòng. Ảnh: Xuân Trương.
 

Song song với tiến trình này, Cục Thuế Hải Phòng tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công chức; đồng thời tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, động viên các doanh nghiệp, người nộp thuế yên tâm sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử của ngành Thuế.Để thực hiện chủ trương của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã tập trung xây dựng kế hoạch; lựa chọn danh sách doanh nghiệp triển khai; ban hành các văn bản quán triệt, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị, công chức trong ngành để nắm bắt và tuyên truyền lợi ích của hoàn thuế điện tử.
Tính đến 22/5/2017, sau hơn 4 tháng thực hiện thí điểm, Cục Thuế TP. Hải Phòng đã tiếp nhận 22 hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT, với số tiền đề nghị hoàn gần 99 tỷ đồng.
Cục Thuế TP. Hải Phòng đã tiến hành giải quyết hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với 22 lượt hồ sơ của các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu và doanh nghiệp tại các dự án đầu tư, với tổng số tiền là 76,6 tỷ đồng; góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
* PV: Qua thực tiễn triển khai tại đơn vị, theo ông, hoàn thuế điện tử đã mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp, người nộp thuế?
- Ông Lê Ngọc Trữ: Có thể khẳng định rằng, dịch vụ hoàn thuế điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người nộp thuế.
Qua thực tế triển khai, chúng tôi nhận thấy, doanh nghiệp đã tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức trong việc gửi hồ sơ hoàn thuế, văn bản giải trình và tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT.
Các thông báo, quyết định của cơ quan thuế trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT được gửi đến doanh nghiệp qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế nên rất nhanh chóng và đảm bảo kịp thời hơn.
Hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Việc này giúp doanh nghiệp và người nộp thuế tiện theo dõi, cập nhật tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình.
Đặc biệt, doanh nghiệp cũng không phải gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế nên góp phần giảm thiểu những tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình giải quyết hoàn thuế.
Tóm lại, thông qua phương thức hoàn thuế điện tử, cán bộ công chức ngành Thuế và cộng đồng doanh nghiệp đã được tiếp cận, làm quen với dịch vụ mới, thay đổi cách thức xử lý hồ sơ theo hướng hiện đại, minh bạch. Đặc biệt, đã góp phần đơn giản hóa các thủ tục hoàn thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

* PV: Là đơn vị tiên phong thí điểm, bên cạnh những thuận lợi không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Cục Thuế TP. Hải Phòng đã làm thế nào để khắc phục hoặc có đề xuất, kiến nghị gì để việc hoàn thuế bằng phương thức điện tử được tốt hơn, thưa ông?
- Ông Lê Ngọc Trữ: Qua hơn 4 tháng triển khai thí điểm cho thấy, dịch vụ hoàn thuế điện tử đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Tuy nhiên, do mới triển khai nên không tránh khỏi phát sinh vướng mắc. Cụ thể như:
Một số doanh nghiệp chưa quen với việc sử dụng dịch vụ mới nên tâm lý chưa tự tin. Một số vấn đề về mặt kỹ thuật liên quan đến hệ thống ứng dụng chưa ổn định nên phần nào ảnh hưởng tới thời gian tiếp nhận, trả hồ sơ của người nộp thuế…Những doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn xác thực, việc hoàn thuế điện tử sẽ đơn giản và ít bỡ ngỡ hơn.
Để khắc phục tình trạng trên, Cục Thuế TP Hải Phòng đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Chúng tôi cũng phản ánh những vướng mắc để Tổng cục Thuế hỗ trợ kịp thời về mặt ứng dụng và kỹ thuật, giúp người nộp thuế yên tâm sử dụng dịch vụ và phục vụ kịp thời các hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử của doanh nghiệp.
Để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, cũng như phục vụ doanh nghiệp được tốt hơn trong thời gian tới, Cục Thuế TP. Hải Phòng đề nghị: Tổng cục Thuế sớm hoàn thiện việc chuẩn hóa Quy trình nghiệp vụ; nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phần mềm ứng dụng miễn phí cho người nộp thuế để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Đồng thời nghiên cứu, phối hợp với Kho bạc Nhà nước nâng cao hiệu quả hoàn thuế điện tử ở khâu luân chuyển chứng từ giữa cơ quan thuế với kho bạc chi hoàn thuế theo phương thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp và cộng đồng doanh nghiệp nâng cao tính chủ động, phối hợp với cơ quan thuế trong công tác tuyên truyền, ngăn ngừa và xử lý những trường hợp lợi dụng chính sách hoàn thuế của Nhà nước để gian lận, chiếm đoạt tiền thuế, từ đó hạn chế rủi ro trong hoàn thuế điện tử và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp.
* PV: Xin cảm ơn ông!
Ngoài ra, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn