Trang chủ Tin tức Khi nào được hoàn thuế nhập khẩu?

Khi nào được hoàn thuế nhập khẩu?

Bởi: Einvoice.vn - 24/04/2024 Lượt xem: 227 Cỡ chữ

Hoàn thuế nhập khẩu là một trong những nghiệp vụ doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý để đảm bảo lợi ích của mình. Vậy khi nào được hoàn thuế nhập khẩu và thủ tục hoàn thuế nhập khẩu gồm những gì?

Hoàn thuế nhập khẩu
Khi nào được hoàn thuế nhập khẩu.

1. Hoàn thuế nhập khẩu là gì?

Thuế nhập khẩu là một trong hai loại thuế quan trọng trong cơ cấu thuế tại Việt Nam. Thuế nhập khẩu tác động lên giá bán hàng hóa tại thị trường trong nước và được các đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đặc biệt quan tâm.

1.1. Thuế nhập khẩu là gì?

Thế nhập khẩu là một loại thuế quan mà Chính phủ đánh vào các mặt hàng được nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác vào Việt Nam. Mục đích của thuế nhập khẩu là giúp gia tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, bên cạnh đó là công cụ hỗ trợ điều tiết nền kinh tế giúp giảm cạnh tranh với các mặt hàng sản xuất trong nước, cân bằng cán cân thương mại.
Thuế nhập khẩu tác động lên giá của hàng hóa khi phân phối ở thị trường trong nước, khi thuế nhập khẩu càng cao thì giá bán hàng nhập khẩu ở thị trường trong nước sẽ được điều chỉnh lên cao.
>> Tham khảo: Hướng dẫn tra cứu thuế nhập khẩu.

1.2. Hoàn thuế nhập khẩu là gì?

Hoàn thuế nhập khẩu là việc cơ quan thuế trả lại tiền thuế nhập khẩu nộp thừa cho người nộp thuế. Hoàn thuế nhập khẩu đảm bảo lợi ích cho người nộp, theo đó giúp người nộp có thể yên tâm tham gia các hoạt động xuất nhập khẩu. Thủ tục hoàn thuế xuất nhập khẩu được thực hiện theo quy định của Luật quản lý thuế.

2. Khi nào được hoàn thuế nhập khẩu?

Hoàn thuế nhập khẩu chỉ được thực hiện khi cá nhân, đơn vị nộp thuế có đề nghị hoàn thuế. Căn cứ theo Điều 19, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 được hướng dẫn chi tiết tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP (từ Điều 33 đến Điều 37) ngày 1/9/2026 các trường hợp hoàn thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu gồm:
(1) Hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất: Hàng hóa nhập khẩu đã nộp thuế nhập khẩu nhưng phải tái xuất được hoàn thuế nhập khẩu và không phải nộp thuế xuất khẩu.
(2) Hoàn thuế đối với máy móc, thiết bị, dụng cụ, phương tiện vận chuyển của các tổ chức, cá nhân được phép tạm nhập, tái xuất.
(3) Hoàn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất, kinh doanh nhưng đã xuất khẩu sản phẩm.
(4) Hoàn thuế đối với trường hợp người nộp thuế đã nộp thuế nhập khẩu nhưng không có hàng hóa nhập khẩu hoặc nhập khẩu ít hơn so với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu đã nộp thuế; không hoàn thuế đối với trường hợp có số tiền thuế tối thiểu
(5) Người nộp thuế đã nộp thuế đối với máy móc, thiết bị, dụng cụ, phương tiện vận chuyển của các tổ chức, cá nhân được phép tạm nhập, tái xuất, trừ trường hợp đi thuê để thực hiện các dự án đầu tư, thi công xây dựng, lắp đặt công trình, phục vụ sản xuất, khi tái xuất ra nước ngoài hoặc xuất vào khu phi thuế quan.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Quy định về hoàn thuế nhập khẩu
Lưu ý đối với trường hợp hoàn thuế nhập khẩu.

Lưu ý đối với các trường hợp hoàn thuế nhập khẩu:

  • Số tiền thuế nhập khẩu được hoàn lại xác định trên cơ sở trị giá sử dụng còn lại của hàng hóa khi tái xuất khẩu tính theo thời gian sử dụng, lưu lại tại Việt Nam. Trường hợp hàng hóa đã hết trị giá sử dụng thì không được hoàn lại thuế nhập khẩu đã nộp.
  • Không hoàn thuế đối với số tiền thuế được hoàn dưới mức tối thiểu theo quy định của Chính phủ.
  • Hàng hóa quy định tại (1) (4) được hoàn thuế khi chưa qua sử dụng, gia công, chế biến.

3. Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu

Để được hoàn thuế nhập khẩu người nộp thuế bắt buộc phải làm hồ sơ và thủ tục hoàn thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Hồ sơ hoàn thuế căn cứ theo từng trường hợp cụ thể quy định tại  Điều 33 đến Điều 37 của Nghị định 134/2016/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung tại Khoản 17, Điều 1, Nghị định 18/2021/NĐ-CP ngày 11/03/2021).
>> Tham khảo: Cách tính thuế xuất nhập khẩu theo giá CIF.

3.1. Bốn bước làm thủ tục hoàn thuế nhập khẩu

Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu như sau:

  • Bước 1: Lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhập khẩu theo mẫu quy định.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhập khẩu tại cơ quan thuế có thẩm quyền.
  • Bước 3: Cơ quan thuế xem xét, đánh giá hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhập khẩu và ra quyết định.
  • Bước 4: Ra quyết định và hoàn thuế cho người nộp.

Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu
Thủ tục hoàn thuế nhập khẩu.

3.2. Lưu ý khi làm hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhập khẩu

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp làm thủ tục hoàn thuế lâu, hồ sơ phải sửa đi sửa lại nhiều lần. Do đó các nhân cần cập nhật thông tin khi có các quy định mới và xác định rõ trường hợp hoàn thuế của mình.
Lưu ý khi làm hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhập khẩu:

  • Doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của pháp luật về hoàn thuế nhập khẩu.
  • Doanh nghiệp cần khai báo chính xác, đầy đủ các thông tin trong hồ sơ đề nghị hoàn thuế nhập khẩu.
  • Doanh nghiệp cần có đầy đủ các chứng từ, tài liệu để chứng minh cho việc hoàn thuế nhập khẩu.
Nắm được khi nào được hoàn thuế nhập khẩu sẽ giúp cá nhân, đơn vị dễ dàng trong việc hạch toán thuế, đồng thời đảm bảo quyền lợi của mình. Doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định về hoàn thuế nhập khẩu để thực hiện thủ tục một cách chính xác, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN