Trang chủ Tin tức Doanh nghiệp có được phép dùng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử?

Doanh nghiệp có được phép dùng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử?

Bởi: Einvoice.vn - 14/11/2018 Lượt xem: 5030 Cỡ chữ

Trong buổi họp báo chuyên đề diễn ra vào chiều ngày 19/10 vừa qua, Tổng cục Thuế đã trao đổi với các doanh nghiệp về lộ trình thực hiện chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, cũng như giải đáp một số vấn đề về tra cứu hóa đơn điện tử đối với hàng hóa đang lưu thông.
Nghị định số 119/2018/NĐ-CP đã bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/11/2018. Theo đó, trong khoảng thời gian 24 tháng kể từ khi Nghị định có hiệu lực đến khi bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp cần phải chuẩn bị những yêu cầu về cơ sở vật chất và nhân lực để có thể áp dụng hóa đơn điện tử.

1. Sử dụng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử đến hết tháng 10/2020

Trả lời họp báo, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng Chính sách thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt và hóa đơn (Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế) cho biết, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2018. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy truyền thống sang hình thức hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Nghị định số 119 quy định thời hạn 2 năm (từ ngày 1/11/2018 đến ngày 1/11/2020) để các doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để áp dụng hóa đơn điện tử. “Trong thời gian từ 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, các Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ vẫn còn hiệu lực thi hành”, bà Hà nói.
Tổng cục Thuế cũng cho biết thêm, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, hoặc đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày 1/11/2018, được phép tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng kể từ ngày 1/11/2018.

Doanh nghiệp có được phép dùng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử?

Các trường hợp được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy đến hết tháng 10/2020. 

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 1/11/2018, thì được phép tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/10/2020, tuy nhiên vẫn phải thực hiện các thủ tục về hóa đơn như đã quy định của Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Trong khoảng thời gian từ ngày 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, nếu cơ sở kinh doanh được cơ quan thuế yêu cầu chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã nhưng chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin và muốn tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy theo các hình thức đặt in, tự in, thì cơ sở kinh doanh cần phải gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế và nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
Đối với tổ chức sự nghiệp công lập như cơ sở giáo dục hoặc cơ sở y tế công lập, nếu đã sử dụng phiếu thu tiền thì được phép tiếp tục sử dụng phiếu thu tiền và chuyển đổi dần sang hình thức hóa đơn điện tử (hoặc phiếu thu tiền điện tử) theo lộ trình của Bộ Tài chính.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2. Tra cứu thông tin hóa đơn điện tử đối với hàng hóa lưu thông

Trả lời báo chí về việc xử lý trường hợp hàng hóa lưu thông, ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế cho biết người vận chuyển không cần xuất trình hóa đơn giấy nếu người bán đang sử dụng hóa đơn điện tử. Cơ quan nhà nước, người có đủ thẩm quyền có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu trực tiếp thông tin về hóa đơn điện tử để phục vụ yêu cầu quản lý.
Các cơ quan liên quan có nhiệm vụ sử dụng các thiết bị có kết nối Internet để truy cập, tra cứu dữ liệu hóa đơn điện tử. Trường hợp bất khả kháng do sự cố, thiên tai gây ảnh hưởng đến việc truy cập mạng Internet dẫn đến không tra cứu được dữ liệu hóa đơn, nếu người vận chuyển hàng hóa có hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử thì xuất trình hóa đơn chuyển đổi đó cho cơ quan nhà nước đang thực hiện kiểm tra hàng hóa. Doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng hóa đơn chuyển đổi này chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi, không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán trừ các trường hợp hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển đổi dữ liệu điệu tử với cơ quan thuế.

Doanh nghiệp có được phép dùng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử?

Có thể dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn điện tử qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế. 

Đối với trường hợp người vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử, thì cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền đang thực hiện kiểm tra tiến hành truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để kiểm tra, xác nhận hóa đơn điện tử của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc chuyển đổi sang hình thức hóa đơn điện tử, Nghị định 119 quy định cụ thể các trường hợp được cung cấp dịch vụ HĐĐT có mã của cơ quan thuế không thu tiền như: Doanh nghiệp nhỏ và vừa , hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại các địa phương có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, địa phương có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp sáng tạo hợp pháp, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp trong thời gian 12 tháng kể từ khi thành lập doanh nghiệp…

3. Doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử của đơn vị nào?

Có thể thấy rằng hóa đơn điện tử mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho bản thân doanh nghiệp, khắc phục hầu hết những nhược điểm của hóa đơn tự in và hóa đơn giấy. Sử dụng hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí in ấn, bảo quản, vận chuyển hóa đơn cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên đầu tư cơ sở hạ tầng & nhân lực để chuyển sang hình thức hóa đơn điện tử ngay từ thời điểm hiện tại.

Doanh nghiệp có được phép dùng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử?

Sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. 

Để việc tiến hành chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử do các cơ sở uy tín phát hành. Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn là thương hiệu hơn 15 năm lịch sử hình thành và phát triển, chuyên cung cấp các phần mềm hỗ trợ gia tăng hiệu quả doanh nghiệp.
Thái Sơn xây dựng phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice dựa trên Quyết định 1209/QĐ-BTC về việc thí điểm triển khai sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực do Bộ Tài chính ban hành. Phần mềm E-Invoice do Thái Sơn cung cấp được các doanh nghiệp lớn như Honda Việt Nam, hệ thống rạp chiếu phim CJ CGV, KFC Việt Nam, chuỗi nhà hàng Golden Gate, chuỗi nhà hàng ăn nhanh Jollibee, bệnh viện Xanh Pôn, công ty bảo hiểm ngân hàng Viettinbank, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, hãng hàng không Singapore Airlines, … tin tưởng sử dụng.
Để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel : 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/