Trang chủ Tin tức Danh sách doanh nghiệp rủi ro về thuế được thông báo hàng tháng

Danh sách doanh nghiệp rủi ro về thuế được thông báo hàng tháng

Bởi: Einvoice.vn - 18/02/2019 Lượt xem: 5606 Cỡ chữ
Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử mới được đăng tải gần đây để tham khảo ý kiến người dân cùng các bộ, ngành. Một trong những nội dung đáng chú ý trong đó là doanh nghiệp thuộc diện rủi ro cao về thuế sẽ được cơ quan thuế thông báo hàng tháng.

1. Cơ sở lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro

Khoản 7 điều 12 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP giao Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với các trường hợp rủi ro cao về thuế cùng một số trường hợp khác. Trong dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP vừa qua, Bộ Tài chính đã đề cập về những vấn đề này, trên cơ sở kế thừa hướng dẫn về doanh nghiệp thuộc diện rủi ro phải mua hóa đơn của cơ quan thuế và các trường hợp được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ theo từng lần phát sinh tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC.

danh sách doanh nghiệp rủi ro về thuế

Nghị định 119 bổ sung thông tin hướng dẫn việc sử dụng HĐĐT cho các DN rủi ro cao về thuế.

Các đối tượng doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro được xác định thông qua:

  • Bộ tiêu chí về lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế GTGT tại Quyết định số 1005/QĐ-BTC ngày 01/11/2016 của Bộ Tài chính.
  • Bộ tiêu chí và chỉ số lựa chọn người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra tại trụ sở người nộp thuế tại Quyết định số 1006/QĐ-BTC.
  • Bộ tiêu chí và chỉ số phân tích thông tin đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong việc tạo, in, phát hành và sử dụng hóa đơn tại Quyết định số 253/QĐ-BTC ngày 20/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

2. DN có rủi ro cao về thuế không được phép sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế

Đối với các doanh nghiệp thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế, việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là bắt buộc. Cụ thể, tại Khoản 3 điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định: doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Trong dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã có những hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp thuộc diện rủi ro về thuế. Theo đó, việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp rủi ro về thuế được chia làm hai trường hợp.

2.1. Trường hợp 1

Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có hành vi vi phạm về sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hoặc sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để trốn thuế, gian lận thuế và bị xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế, doanh nghiệp được cơ quan có liên quan (Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Công an và các cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật) thông báo cho cơ quan Thuế nơi doanh nghiệp đóng trụ sở về việc có hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Các doanh nghiệp thuộc trường hợp này buộc phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.
Thời điểm không được sử dụng hóa đơn điện tử không mã của doanh nghiệp được tính từ ngày Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế có hiệu lực thi hành. Khi ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế, cơ quan thuế ghi rõ tại Quyết định xử phạt thời điểm doanh nghiệp không được sử dụng hóa đơn không mã mà phải chuyển sang sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế.

danh sách doanh nghiệp rủi ro về thuế

DN rủi ro về thuế bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. 

2.2. Trường hợp thứ hai

Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được đánh giá là rủi ro theo tiêu chí của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.
Để xác định và đánh giá các trường hợp doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành và sử dụng hóa đơn, Tổng cục Thuế có trách nhiệm xây dựng tiêu chí rủi ro, quy trình nghiệp vụ và hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng thống nhất trong toàn quốc. Những tiêu chí này sẽ được sử dụng bởi cơ quan thuế quản lý trực tiếp để đrà soát, kiểm tra thực tế, lập danh sách doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc loại rủi ro cao về thuế định kỳ trước ngày 05 hàng tháng. 
Ngày 15 hàng tháng, Cục trưởng Cục thuế có trách nhiệm ban hành Quyết định kèm theo danh sách doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc loại rủi ro cao về thuế chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế; Quyết định của cơ quan thuế ghi rõ thời điểm không được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế mà phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Danh sách doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp trên sẽ được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế, đồng thời thông báo trực tiếp cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác biết.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Khi nhận được quyết định của Cục trưởng Cục thuế, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác phải dừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế theo thời hạn ghi trên Quyết định của cơ quan thuế và đăng ký trực tiếp với cơ quan thuế để chuyển sang sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế. Việc áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sẽ diễn ra trong 24 tháng hoạt động liên tục.
Sau thời hạn trên, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử không mã nếu được cơ quan thuế xác định không còn thuộc diện rủi ro thuế, đáp ứng đủ yêu cầu và có đề nghị thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu gửi cơ quan thuế.

3. Lựa chọn đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín

Để được tư vấn, hỗ trợ triển khai và tối ưu hóa hiệu quả phần mềm hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên hợp tác với đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín, có đội ngũ nhân viên hỗ trợ dày dặn kinh nghiệm.
Là một trong những đơn vị hàng đầu trên cả nước cung cấp giải pháp toàn diện về hóa đơn điện tử, Công ty phát triển phần mềm Thái Sơn tự hào là nhà phát hành phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, được Tổng cục Thuế thẩm định chất lượng và chứng nhận đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ cần thiết.

danh sách doanh nghiệp rủi ro về thuế

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp. 

E-Invoice còn mang tới cho các doanh nghiệp những tính năng ưu việt như tạo lập và gửi nhận hóa đơn khép kín, quản lý theo mô hình tập trung hoặc phân tán, hỗ trợ truyền nhận dữ liệu giữa các chi nhánh, cho phép tích hợp với CRM, ERP sẵn có…
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệp của E-Invoice sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử của khách hàng. 
Uy tín của E-Invoice và Thái Sơn được minh chứng bởi những tên tuổi hàng đầu hiện đang là đối tác của E-Invoice như Lazada, Honda, CJ CGV, Golden Gate, Grab... 
Nếu cần tư vấn thêm về hóa đơn điện tử, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài Hỗ trợ khách hàng: 19004767 (miền Bắc) - 19004768 (miền Trung)
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/