Trang chủ Tin tức Bớt thủ tục rườm rà nhờ áp dụng hoàn thuế điện tử

Bớt thủ tục rườm rà nhờ áp dụng hoàn thuế điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 09/11/2017 Lượt xem: 2917 Cỡ chữ

Hoàn thuế điện tử đã tạo thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, như giúp cơ quan thuế có cơ sở dữ liệu liên quan đến hồ sơ hoàn thuế một cách đầy đủ và kịp thời.

Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian

Doanh nghiệp đã giảm đáng kể thời gian và sự tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế.

1. Giảm thời gian, giảm tiếp xúc trực tiếp với cán bộ

Gần đây, người nộp thuế nhận được thông báo của cơ quan thuế về thủ tục thực hiện hồ sơ khai thuế điện tử 2 bước. Theo đó, hồ sơ khai thuế của người nộp thuế khi gửi đến Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế sẽ tự động nhận được 2 thông báo về việc tiếp nhận và chấp nhận/không chấp nhận hồ sơ khai thuế. Cả hai thông báo này được trả ra trong vòng khoảng 1 ngày làm việc.
Người nộp thuế được xem là hoàn thành nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế, sau khi nhận được thông báo bước 2 là “chấp nhận”. Trường hợp nhận được thông báo bước 2 là “không chấp nhận”, người nộp thuế điều chỉnh hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn tại thông báo.
Theo cơ quan thuế, với việc thực hiện nộp hồ sơ khai thuế điện tử, người nộp thuế sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ thuế. Ngay cả nếu có sai sót, lỗi kê khai trên hồ sơ cũng sẽ được tự động kiểm tra và hiển thị đầy đủ trên thông báo bước 2 cùng với cách xử lý lỗi, khắc phục sai sót thay cho việc cán bộ thuế trực tiếp hướng dẫn.
Theo Tổng cục Thuế, đến nay, đã có 99,81% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng và 98,71% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí cho biết, thời gian qua, ngành thuế đã triển khai mở rộng nhiều dịch vụ điện tử phục vụ người nộp thuế như: thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử (hoàn thuế điện tử); triển khai cho các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử
Đến nay, đã có 6.800 doanh nghiệp đăng ký tham gia hoàn thuế điện tử và đã giải quyết 3.610 hồ sơ với tổng số tiền thuế được hoàn theo phương thức điện tử là 20.282 tỷ đồng. 
“Qua báo cáo của cơ quan thuế địa phương cũng như phản hồi của người nộp thuế sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử thì về cơ bản, hoàn thuế điện tử đã tạo thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, như giúp cơ quan thuế có cơ sở dữ liệu liên quan đến hồ sơ hoàn thuế một cách đầy đủ và kịp thời, cơ sở dữ liệu về hoàn thuế sẽ được liên kết với các dữ liệu điện tử khác mà cơ quan thuế đang quản lý” - ông Nguyễn Đại Trí thông tin.

2. Cần thêm sự đồng bộ

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc tăng cường giao dịch điện tử trong lĩnh vực tài chính, thuế sẽ giúp giảm nhũng nhiễu phiền hà cho doanh nghiệp do hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ Nhà nước. Trong khi đó, Nhà nước cũng sẽ tiết kiệm được về nhân lực, giải quyết công việc hiệu quả hơn, quản lý chặt chẽ hơn nhờ sự kết nối, liên thông thông tin...
Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan thuế, hiện vẫn còn những khó khăn như hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, nhiều người nộp thuế vẫn chưa nhận thức đầy đủ về việc khai, nộp thuế điện tử.
Một vấn đề nữa là Nghị định 27/2007/NĐ-CP về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính đã ban hành hơn 10 năm, đến nay nhiều điểm không còn phù hợp với thực tiễn và hệ thống pháp luật hiện hành. Các quy định về giao dịch điện tử vẫn thiên về mô phỏng thực hiện theo phương thức giấy tờ truyền thống trên môi trường điện tử, chưa mạnh dạn khai thác lợi thế của phương thức điện tử, do đó hạn chế tính hiệu quả của việc triển khai giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính.
Cùng với đó là sự thiếu đồng bộ giữa các cơ quan quản lý. Ông Đậu Anh Tuấn cho biết, trong khi chúng ta đang khuyến khích doanh nghiệp giao dịch điện tử thì nhiều cơ quan quản lý vẫn yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ dạng giấy, dẫn đến doanh nghiệp thường xuyên phải chuyển đổi từ chứng từ điện tử sang chứng từ giấy, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Vì vậy, cần có sự quản lý đồng bộ để doanh nghiệp thực sự thuận lợi khi thực hiện các thủ tục thuế điện tử.
Nguồn: xaluan.com
Ngoài ra, để được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/