Trang chủ Tin tức Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu - Giải pháp bảo vệ hàng hóa toàn diện

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu - Giải pháp bảo vệ hàng hóa toàn diện

Bởi: Einvoice.vn - 10/09/2024 Lượt xem: 151 Cỡ chữ

Một trong những vấn đề lớn đối với  các doanh nghiệp xuất nhập khẩu là đối mặt với các rủi ro mất mát, hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Chính vì vậy, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu ra đời như một giải pháp tối ưu, giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản và giảm thiểu rủi ro kinh doanh.

 

Bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

 

1. Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?

 

Bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu được hiểu là sự cam kết bồi thường của đơn vị bảo hiểm đối với hàng hóa xuất nhập khẩu nếu không may hàng hóa gặp thiệt hại, mất mát, hoặc rủi ro trong quá trình vận chuyển thuộc phạm vi bảo hiểm.

 

Các nguyên nhân dẫn đến thiệt hại hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc phạm vi được bảo hiểm chi trả có thể là: 

 

- Tàu, thuyền bị cháy nổ, đổ vỡ; bị chìm đắm, lật úp; 

 

- Tàu, thuyền bị đâm va của tàu thuyền, phương tiện vận chuyển khác hoặc va vào cọc ngầm, đá ngầm… 

 

- Tàu thuyền gặp thiên tai: Bão lũ, động đất, sóng thần,...

 

- Phương tiện vận chuyển trên đất liền gặp tai nạn bị lật đổ; 

 

- Hàng hóa bị cháy, nổ, hư hỏng do thời tiết, côn trùng… trong quá trình vận chuyển.

 

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là một loại hình bảo hiểm phi nhân thọ, giúp bảo vệ hàng hóa của doanh nghiệp khỏi những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển từ nơi xuất phát đến nơi đến.

 

>> Tham khảo: Tìm hiểu về cách tính thuế xuất nhập khẩu theo giá CIF.

 

2. Vì sao doanh nghiệp cần mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu?

 

Xuất nhập khẩu hàng hóa là một trong những hoạt động kinh doanh có nhiều công đoạn và dễ xảy ra rủi ro trong quá trình vận chuyển. Dưới đây là những lý do chính để doanh nghiệp cần mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

 

- Bảo vệ hàng hóa: Hàng hóa sẽ được bảo vệ an toàn hơn khi được mua bảo hiểm.

 

- Tránh các thiệt hại tài chính: Khi xảy ra rủi ro đối với hàng hóa xuất nhập khẩu thì thiệt hại về tài chính là không tránh khỏi. Việc mua bảo hiểm hàng hóa đảm bảo doanh nghiệp cũng sẽ được đền bù một phần thiệt hại.

 

- Đảm bảo uy tín: Hàng hóa an toàn, được giao đúng hẹn giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín của mình và có cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài.

 

- Tuân thủ quy định: Nhiều hợp đồng mua bán quốc tế yêu cầu người bán phải mua bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

 

- Tiết kiệm nguồn lực: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi mà không phải lo lắng quá nhiều về rủi ro vận chuyển.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

 

3. Các loại hình bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu phổ biến

 

Có nhiều hình thức bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu khác nhau, căn cứ theo hình thức vận chuyển hoặc căn cứ theo loại hình bảo hiểm.

 

Các loại hình bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu

Các loại hình bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

 

3.1. Theo hình thức vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu

 

Hàng hóa xuất nhập khẩu có thể được vận chuyển theo nhiều hình thức như vận chuyển qua đường bộ, vận chuyển qua đường thủy, đường hàng không hay đường sắt. Theo hình thức vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu có các loại bảo hiểm hàng hóa gồm: 

 

- Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường biển;

 

- Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường bộ;

 

- Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường hàng không;

 

- Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đường sắt.

 

>> Có thể bạn quan tâm: Phần mềm khai báo Hải quan điện tử ECUS5VNACCS.

 

3.2. Theo loại hình bảo hiểm

 

Theo loại hình bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu có:

 

- Bảo hiểm toàn phần (All Risks): Bảo hiểm mọi rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển, trừ một số trường hợp ngoại lệ được quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

 

- Bảo hiểm một số rủi ro cụ thể (Named Perils): Chỉ bảo hiểm những rủi ro cụ thể được liệt kê trong hợp đồng bảo hiểm.

 

Với hình thức vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và nhu cầu của doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức bảo hiểm hàng hóa phù hợp với khả năng, chi phí.

 

4. Mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

 

Trên thực tế không phải hàng hóa nào cũng cần mua bảo hiểm. Thông thường, hàng hóa có giá trị lớn, hàng hóa dễ hư hỏng sẽ là những hàng hóa được ưu tiên mua bảo hiểm. 

 

Quy trình mua bảo hiểm hàng hóa

Quy trình mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu.

 

4.1. Quy trình mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

 

Doanh nghiệp, cá nhân cần cân nhắc trước khi mua bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu, nên chọn mức mua phù hợp để cân bằng giữa rủi ro và chi phí hàng hóa. Dưới đây là quy trình mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu doanh nghiệp có thể tham khảo.

 

Bước 1: Xác định nhu cầu bảo hiểm hàng hóa

 

Doanh nghiệp căn cứ vào loại hàng hóa xuất nhập khẩu, các yếu tố về khả năng tài chính, các rủi ro có thể gặp phải để xác định nhu cầu mua bảo hiểm cho hàng hóa. 

 

Bên cạnh đó, tìm hiểu thông tin, nghiên cứu kỹ đối tượng hợp tác, thỏa thuận việc mua bảo hiểm hàng hóa hay không. Cân đối các điều khoản, điều kiện của thỏa thuận mua bảo hiểm.

 

Bước 2: Lựa chọn đơn vị cung cấp bảo hiểm uy tín

 

Doanh nghiệp lựa chọn các đơn vị cung cấp bảo hiểm uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu để hợp tác.

 

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ

 

Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết như hóa đơn, chứng từ vận chuyển,... phục vụ cho việc giao kết hợp đồng bảo hiểm và thông quan.

 

>> Tham khảo: Thuế xuất nhập khẩu có được tính vào chi phí không?

 

Bước 4: Ký kết hợp đồng

 

Doanh nghiệp ký kết hợp đồng bảo hiểm và thanh toán phí bảo hiểm.

 

4.2. Những lưu ý khi mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

 

Việc mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ phòng ngừa được rủi ro cho hàng hóa tuy nhiên cũng sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp một khoản chi phí nhất định. Khi mua bảo hiểm hàng hóa cần lưu ý một vài điểm như sau:

 

- Mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vào thời điểm mà nguy cơ xảy ra rủi ro cao: mùa mưa thường xảy ra bão lũ ảnh hưởng đến di chuyển của tàu thuyền; mùa nóng thường xảy ra cháy nổ, hay làm hỏng hàng hóa; thời điểm diễn ra tranh chấp vùng lãnh thổ…

 

- Lựa chọn đơn vị cung cấp bảo hiểm hàng hóa uy tín, có nhiều kinh nghiệm, có khả năng thanh toán, bồi thường nhanh.

 

- So sánh các gói bảo hiểm của nhiều đơn vị khác nhau: So sánh các gói bảo hiểm từ nhiều công ty khác nhau để chọn gói phù hợp nhất.

 

- Xem kỹ hợp đồng: Xem xét kỹ lưỡng hợp đồng bảo hiểm trước khi ký kết để hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

 

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp bảo vệ tài sản và giảm thiểu rủi ro trong quá trình kinh doanh.

 

Doanh nghiệp mới hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nên tham khảo từ các đơn vị cá nhân có kinh nghiệm. Việc lựa chọn gói bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm hơn, có thể tập trung nguồn lực vào các hoạt động kinh doanh cốt lõi.

 

Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn:

 

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN