Trang chủ Tin tức Hóa đơn điện tử sử dụng trên diện rộng tác động thế nào đến hộ kinh doanh?

Hóa đơn điện tử sử dụng trên diện rộng tác động thế nào đến hộ kinh doanh?

Bởi: Einvoice.vn - 27/03/2019 Lượt xem: 2423 Cỡ chữ

Với quy định tất cả tổ chức kinh tế phải hoàn tất chuyển đổi sang hóa đơn điện tử chậm nhất là ngày 01/11/2020 tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, nhiều hộ kinh doanh đang khá lo lắng. Tuy nhiên, việc áp dụng hóa đơn điện tử với nhóm đối tượng này sẽ có sự phân loại.

1. Quy định sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh

Khoản 4, Khoản 5 và Khoản 6 Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP có nêu rõ đối tượng phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong nhóm hộ kinh doanh bao gồm:

  • Hộ kinh doanh sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 03 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng
  • Hộ kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ
  • Hộ kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.
  • Hộ kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018
  • Hộ kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng hoặc trường hợp được cơ quan thuế chấp nhận cấp hóa đơn điện tử để giao cho khách hàng thì được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh

Nghị định 119 có quy định cụ thể về áp dụng hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Nghị định 119 có quy định cụ thể về áp dụng hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh.

2. Áp dụng quy định vào thực tế triển khai hóa đơn điện tử tại hộ kinh doanh

Những tiêu chí để hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử nêu trong Nghị định 119 tương đồng với Nghị định 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Có thể nói, với quy định về mức doanh thu, số lượng lao động và quy định về việc có máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong giai đoạn hiện tại, mặc dù hướng tới triển khai hóa đơn điện tử trên diện rộng nhưng ngành thuế chưa hướng vào những hộ kinh doanh nhỏ, có doanh thủ chỉ ở mức sử dụng cho cuộc sống của gia đình mà muốn quản lý những hộ kinh doanh lớn. Nhóm đối tượng này gồm hơn 1,7 triệu hộ kinh doanh, chiểm khoảng 7-10% tổng số hộ kinh doanh đang hoạt động.
Trả lời phỏng vấn, bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, về lâu dài, Tổng cục Thuế khuyến khích các hộ doanh nghiệp lớn chuyển lên thành lập doanh nghiệp, tránh tình trạng ngân sách bị thất thu do doanh nghiệp núp bóng hộ kinh doanh để trốn thuế. Còn đối với các hộ kinh doanh nhỏ, không có điều kiện về hạ tầng kỹ thuật hay cơ sở vật chất để tự triển khai hóa đơn điện tử thì có thể đến cơ quan thuế yêu cầu khởi tạo hóa đơn điện tử, tương tự như đăng ký mua hóa đơn giấy như trước đây. Hoạt động của các hộ này cũng vì thế mà không có nhiều xáo trộn.

Cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh nhỏ khởi tạo hóa đơn điện tử

Cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh nhỏ khởi tạo hóa đơn điện tử.

Cũng với đối tượng hộ kinh doanh nhỏ lẻ không sử dụng phần mềm kế toán hay máy tính tiền, cơ quan thuế sẽ tính toán ra mức doanh thu và số thuế phải nộp của hộ kinh doanh đó dựa trên mức tiêu thụ được xác định từ các đơn vị cung cấp điện nước. Trường hợp không có thông tin từ các cơ quan quản lý nhà nước khác, mức thuế phải nộp được cơ quan thuế ấn định dựa trên tài liệu điều tra.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng nhận định, với thời hạn 01/11/2020 để tất cả các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoàn tất chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các đơn vị khác như nội dung nêu trong Nghị định hoàn toàn đủ khả năng chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai hóa đơn điện tử. 
Là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử, Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn đã có nhiều năm đồng hành cùng doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, tổ chức kinh tế. Ngoài ra, với kinh nghiệm triển khai hóa đơn điện tử cho hàng nghìn đơn vị, Thái Sơn giúp khách hàng tối ưu chi phí và thời gian triển khai.
Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn không chỉ đáp ứng yêu cầu của Tổng cục Thuế mà còn phù hợp với đa dạng lĩnh vực, mô hình kinh doanh và quy mô của khách hàng. Bên cạnh các tính năng ưu việt, E-Invoice còn được đánh giá cao bởi giao diện thân thiện, dễ sử dụng và dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp 24/7.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đem lại nhiều lợi ích cụ thể cho đơn vị áp dụng.

Nếu cần tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice và quá trình triển khai, Quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/