Trang chủ Tin tức Xử lý đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập thế nào để hợp lệ?

Xử lý đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập thế nào để hợp lệ?

Bởi: Einvoice.vn - 12/04/2019 Lượt xem: 13726 Cỡ chữ

Hiện nay khá nhiều các doanh nghiệp đã và đang triển khai hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Trong quá trình sử dụng, việc xảy ra sai sót là điều khó tránh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin giúp doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức kinh doanh xử lý hợp lệ & hợp pháp.

1. Quy định về xử lý đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập

Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đã dành Điều 24 để hướng dẫn nội dung này, theo đó:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và gửi cho người mua có sai sót (do người bán hoặc người mua phát hiện):
    • Người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót
    • Người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119 về việc hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập gửi cho người mua, cơ quan thuế.
  • Sau khi nhận dữ liệu hóa đơn, cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã lập có sai sót:
    • Cơ quan thuế thông báo cho người bán theo Mẫu số 05 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119 để người bán kiểm tra sai sót.
    • Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan thuế, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119 về việc hủy hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và lập hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua, cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót cần được xử lý đúng quy định

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót cần được xử lý đúng quy định.

2. Tham khảo thông tin tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119

Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119 chưa được ban hành chính thức nhưng Bộ Tài chính đã đăng tải dự thảo để nhận ý kiến đóng góp. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có quan tâm cũng có thể tham khảo dự thảo để cơ bản nắm bắt được các hướng dẫn của Bộ.
Về xử lý đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập, dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119 chia ra các trường hợp chi tiết hơn và bổ sung thêm một số thông tin tại Điều 21 như dưới đây:

  • Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”. Người bán, người mua ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi dữ liệu hóa đơn điện tử mới đến cơ quan thuế. Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã gửi dữ liệu đến cơ quan thuế có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.
  • Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử đã lập có sai sót
    • Nếu người bán thông báo hủy hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập có sai sót thì người bán lập hóa đơn điện tử mới theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 21.
    • Sau 02 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo, người bán không thông báo hoặc giải trình thì cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót.
  • Trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức giảm giá hàng bán cho khách hàng truyền thống khi đạt đến số lượng mua hàng nhất định (chiết khấu thương mại) mà số tiền chiết khấu của hàng hóa đã bán được tính điều chỉnh trên hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau
    • Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã lập, trên hóa đơn điện tử điều chỉnh ghi rõ số số hóa đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh.
    • Người bán ký điện tử trên hóa đơn và gửi cho người mua đồng thời gửi dữ liệu hóa đơn điều chỉnh đến cơ quan thuế.
    • Căn cứ vào hóa đơn điện tử điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
    • Cơ quan thuế gửi thông báo về việc hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót đến doanh nghiệp, tổ chức kinh tế theo địa chỉ thư điện tử đã đăng ký và thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Hóa đơn điện tử đã hủy không có giá trị sử dụng nhưng vẫn được lưu trữ để phục vụ tra cứu.

Doanh nghiệp có thể tham khảo cách xử lý hóa đơn điện tử tại dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119

Cách xử lý hóa đơn điện tử tại dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119.

3. Đồng hành với nhà cung ứng để được giải đáp về cách xử lý đối với hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức thường có nhiều vướng mắc mà việc xử lý hóa đơn điện tử đã lập có sai sót chỉ là một trong số đó. Để thuận tiện, các doanh nghiệp nên lựa chọn một nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử có uy tín để được hỗ trợ. Nhà cung cấp này sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức không chỉ giải đáp các vấn đề trong quá trình xây dựng, triển khai giải pháp hóa đơn điện tử mà còn hỗ trợ cập nhật các quy định văn bản chính sách mới.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn được biết đến là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hóa đơn điện tử với kinh nghiệm triển khai giải pháp hóa đơn cho hàng nghìn doanh nghiệp. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn không chỉ đáp ứng yêu cầu của Tổng cục Thuế, cung cấp cho khách hàng những tính năng cơ bản như tạo lập – thay thế - điều chỉnh – xóa bỏ hóa đơn mà còn chinh phục bởi nhiều tính năng ưu việt như tích hợp truyền nhận dữ liệu từ các hệ thống CRM, ERP, phần mềm kế toán và các phần mềm có sẵn tại doanh nghiệp; gửi thông tin hóa đơn cho khách hàng qua email, SMS; công nghệ xác thực hóa đơn trực tuyến, chống làm giả hóa đơn…

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

E-Invoice hiện đang được triển khai tại nhiều thương hiệu tên tuổi như: Honda, Samsung, Coca-Cola, Lotte, CJ CGV, Golden Gate, Grab, Unicharm…
Để tìm hiểu thêm về hóa đơn điện tử và phần mềm E-Invoice, Quý khách vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN