Trang chủ Tin tức Vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý thuế

Vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý thuế

Bởi: Einvoice.vn - 19/06/2017 Lượt xem: 3336 Cỡ chữ

Nhờ nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, ngành Thuế trong gần 10 năm qua đã đạt được nhiều kết quả cao. Trong đó phải kể đến vai trò của công nghệ thông tin (CNTT).
Tuy nhiên, thực tế là chỉ vài năm gần đây, lộ trình này mới thật sự “tăng tốc” khi ngành triển khai các phần mềm ứng dụng và xây dựng hạ tầng mạng truyền thông thống nhất. Đợt cao điểm quyết toán thuế kết thúc mới đây cho thấy, nếu không có giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin  vào phục vụ công tác quản lý thuế (QLT), thì khó tránh khỏi cảnh quá tải tại các cơ quan thuế, gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân. Đợt quyết toán thuế thu nhập cá nhân vừa qua, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh mặc dù mở rộng đồng thời nhiều hình thức hỗ trợ nhưng lượng hồ sơ khai thuế tăng thêm gần 10 nghìn hồ sơ so năm 2016, số lượng hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân toàn thành phố tăng lên 32 nghìn hồ sơ, trung bình mỗi ngày, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh nhận trực tiếp gần 2.000 hồ sơ. Nếu không có trợ giúp đắc lực của CNTT thì phải dừng cả bộ máy QLT để phục vụ công tác nhận hồ sơ quyết toán cũng không thể hoàn thành kịp tiến độ.
 

Quản lý thuế hiệu quả hơn nhờ các tiến bộ về mặt công nghệ

Ảnh minh họa.
 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, một trong những hiệu quả thiết thực nhất mà CNTT đem lại trong cải cách hành chính là giúp bộ máy chuyển từ cơ chế hành chính “xin - cho” sang cơ chế hành chính “phục vụ”, có khả năng kiểm soát lãng phí, thất thoát và tham nhũng. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để cải thiện môi trường đầu tư, không chỉ cải cách thủ tục hành chính thuế, mà cần một giải pháp mang tính tổng thể, có sự vào cuộc của nhiều bộ, ngành. Những cải cách này phải gắn kết một cách chặt chẽ giữa việc hoạch định chính sách với việc quản lý thuế tại các địa phương bằng tự động hóa. CNTT tham gia tích cực vào tất cả các nhiệm vụ của cải cách hành chính thuế, khiến cho các hoạt động QLT có tính liên kết, tự động hóa cao. Điều này thể hiện rất rõ trong ứng dụng QLT điện tử, đã khắc phục cơ bản những bất cập, sai sót về số liệu của thực hiện thủ công. Hệ thống nộp thuế điện tử của cơ quan thuế hiện được triển khai theo mô hình xử lý tập trung tại Tổng cục Thuế, đạt tỷ lệ hơn 95,5% số doanh nghiệp đang hoạt động.
Để đẩy mạnh phát triển CNTT trong ngành thuế, cần tiếp tục lựa chọn các ứng dụng có chức năng QLT cần thiết để sửa đổi, nâng cấp trong giai đoạn chưa có hệ thống mới. Đồng thời, đầu tư xây dựng mới hệ thống ứng dụng CNTT có chức năng “hệ thống lõi” về QLT dạng sản phẩm có sẵn trên thị trường, đã được nhà cung cấp triển khai hiệu quả tại cơ quan thuế của một số quốc gia trên thế giới. Ngành thuế hoàn toàn có thể kiểm chứng về tính năng, chất lượng sản phẩm phù hợp yêu cầu nghiệp vụ và kiến trúc hệ thống mới. Đây là giải pháp cốt lõi, bên cạnh những yêu cầu về tổ chức mô hình hệ thống CNTT nội ngành; phối hợp, kết nối trao đổi thông tin với các đơn vị bên ngoài; tăng cường công tác theo dõi, giám sát. Ngoài ra, cần lưu ý đến các yếu tố bảo đảm thành công trong công tác QLT hiện nay.
(Nguồn: nhandan.com.vn)
Ngoài ra, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/