Trang chủ Tin tức Thông tin cập nhật về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần biết

Thông tin cập nhật về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần biết

Bởi: Einvoice.vn - 16/04/2019 Lượt xem: 2215 Cỡ chữ

Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử là nội dung tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đều cần nắm rõ. Sau Nghị định 119/2018/NĐ-CP, có những thông tin nào mới về vấn đề này? – Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp câu hỏi này.

1. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP

Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử được quy định tại Điều 4 Chương I Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ.

Việc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy định

Việc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy định.

Cụ thể:

  • Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán (trừ hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định 119) phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Trường hợp người bán có sử dụng máy tính tiền thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
  • Việc đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, kế toán, thuế và quy định tại Nghị định 119.
  • Dữ liệu hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử để phục vụ công tác quản lý thuế và cung cấp thông tin hóa đơn điện tử cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.
  • Việc cấp mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử dựa trên thông tin của doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, hộ, cá nhân kinh doanh lập trên hóa đơn. Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, hộ, cá nhân kinh doanh chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên hóa đơn.
  • Hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đảm bảo 3 nguyên tắc: Nhận biết được hóa đơn in từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, không bắt buộc có chữ ký số; và khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn (hoặc sao chụp hóa đơn hoặc tra thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về hóa đơn) được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

2. Tham khảo thông tin cập nhật tại dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 119

Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 cập nhật hướng dẫn chi tiết một số nội dung

Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 cập nhật hướng dẫn chi tiết một số nội dung.

Trên cơ sở quy định tại Nghị định và kế thừa quy định tại Thông tư số 39/2014/TT-BTC, tại Điều 4 dự thảo Thông tư có bổ sung hướng dẫn như sau:

  • Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).
  • Hóa đơn được lập theo thứ tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn. Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều cơ sở bán hàng đồng thời cùng sử dụng hóa đơn điện tử có cùng ký hiệu theo phương thức truy xuất ngẫu nhiên từ một máy chủ thì tổ chức kinh doanh phải có quyết định phương án cụ thể về việc truy xuất ngẫu nhiên của các cơ sở bán hàng. Thứ tự lập hóa đơn được tính từ số nhỏ đến số lớn cho hóa đơn truy xuất toàn hệ thống của tổ chức kinh doanh.

3. Địa chỉ tư vấn và giải đáp các vấn đề phát sinh về hóa đơn điện tử

Các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trong thực tế có thể có những vướng mắc trong quá trình lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Khi đó, đơn vị có thể tìm đến nhà cung cấp hóa đơn điện tử để được tư vấn, hỗ trợ.

Đồng hành cùng nhà cung cấp hóa đơn điện tử để quá trình sử dụng được thuận lợi

Đồng hành cùng nhà cung cấp hóa đơn điện tử để quá trình sử dụng được thuận lợi. 

Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là một trong các thương hiệu cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín nhất hiện nay. Thái Sơn được đánh giá cao không chỉ bởi phần mềm E-Invoice do công ty phát triển đáp ứng được yêu cầu của Tổng cục Thuế, phù hợp với đa dạng loại hình, quy mô doanh nghiệp, tổ chức mà còn bởi dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp với 7 trung tâm hỗ trợ 24/7 trên cả nước. Tất cả các vấn đề của khách hàng đều được lắng nghe và giải quyết kịp thời để đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thái Sơn tự hào khi phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được hàng loạt các tên tuổi lớn lựa chọn như: Honda, Samsung, Coca-Cola, Lotte, Unicharm, Golden Gate, Grab….
Nếu cần tìm hiểu thêm về hóa đơn điện tử, Quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/