Trang chủ Tin tức Thời đại của hóa đơn điện tử đã bắt đầu

Thời đại của hóa đơn điện tử đã bắt đầu

Bởi: Einvoice.vn - 26/07/2017 Lượt xem: 2091 Cỡ chữ

Theo đúng lộ trình của ngành thuế, có khoảng 90% số doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử hoặc 90% hàng hóa lưu thông trên thị trường bằng hóa đơn điện tử. Thời đại của hóa đơn điện tử đang đến rất gần như một xu hướng tất yếu của thời đại số.

1. Hóa đơn điện tử sẽ dần thay thế hóa đơn giấy

1.1. Hóa đơn điện tử là gì?

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng hóa đơn điện tử là điều tất yếu. Hóa đơn điện tử có thể là hóa đơn bán lẻ hay hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn thu tiền điện, hóa đơn thu tiền nước…
Có thể hiểu hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử.

Hóa đơn điện tử là giải pháp cho doanh nghiệp hiện đại.

Ảnh minh họa.

Giải pháp hóa đơn điện tử đã được thực hiện thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới và là một trong những điều kiện cần phải thực hiện để có một nền kinh tế phát triển.
Giải pháp hóa đơn điện tử gắn liền với công cụ sử dụng là máy tính nối mạng internet và phần mềm hóa đơn điện tử. Phần mềm hóa đơn điện tử có vai trò giúp doanh nghiệp tạo lập, xuất hóa đơn và là cầu nối đến cơ quan thuế. Hiện nay, việc sử dụng hóa đơn điện tử vẫn đang ở hình thức kêu gọi, vận động chuyển đổi.
Tuy nhiên, chỉ còn khoảng 5 tháng để doanh nghiệp chuẩn bị cuộc chuyển đổi toàn diện trước khi Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vừa được Bộ Tài hiện thực hóa vào ngày 1/1/2018.
>> Tham khảo: Báo giá hóa hóa đơn điện tử.
Theo đó, từ ngày 1/1/2018, các đối tượng sau sẽ buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử/hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ: Các DN, đơn vị sự nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử kể từ khi có mã số thuế và định kỳ thực hiện kết chuyển dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế (DN được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; DN, ngân hàng có mức vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên...); các DN, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế (một số DN mới thành lập; các DN, tổ chức đang mua hóa đơn của cơ quan thuế như DN vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn; DN có rủi ro theo thông báo của cơ quan thuế và tổ chức, DN khác thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 1/1/2018 phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo Thông báo của cơ quan thuế).
Từ ngày 1/1/2019, sẽ áp dụng đối với 30% các tổ chức, DN còn lại. Từ ngày 1/1/2020, sẽ áp dụng đối với 80% các DN, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Đồng thời, bắt đầu triển khai Hóa đơn điện tử cho các hộ kinh doanh có doanh thu/năm từ 3 tỷ đồng trở lên.
>> Tham khảo: Thời điểm lập hóa đơn điện tử theo Nghị định 123.

1.2. Lợi ích của hóa đơn điện tử

Việc sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử sẽ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tra cứu cước viễn thông, công nghệ thông tin một cách dễ dàng. Với tài khoản và mật khẩu khách hàng có thể dùng để xem bảng tổng hợp, chi tiết cước hàng tháng, chứng từ thanh toán, nhận giấy báo và truy nhập nhận hóa đơn nhanh chóng.
Đối với ngành thuế, hóa đơn điện tử giúp khai báo và quyết toán thuế thuận tiện, tất cả các thông tin trên hóa đơn điện tử sẽ được tự động cập nhật vào hệ thống quản lý mà không cần nhập dữ liệu do đó đơn giản hóa thủ tục, giảm thiểu được sai sót trong kê khai thuế, giúp tiết kiệm thời gian truy lục hóa đơn.

hóa đơn điện tử là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, một lợi ích không thể không nhắc đến của hóa đơn điện tử nữa đó là không phải mất chi phí in ấn và kho tàng lưu trữ, giảm thiểu tối đa nhân công quản lý và khai thác hóa đơn phục vụ khách hàng trực tiếp, nhất là khâu giải quyết xử lý nợ đọng, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng loại bỏ được nguy cơ mất, hỏng, cháy hóa đơn, qua đó, góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử của doanh nghiệp.
Sau khi hóa đơn điện tử được đưa vào sử dụng theo hình thức bắt buộc, hóa đơn điện tử sẽ dần thay thế hóa đơn giấy theo đúng lộ trình của ngành thuế: Đến năm 2020 có khoảng 90% số doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử hoặc 90% hàng hóa lưu thông trên thị trường bằng hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2. Sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử nào?

Việc tiết kiệm chi phí bằng việc dùng giải pháp hóa đơn điện tử chẳng những không tốn nhân lực, phí đầu tư mà còn tiết kiệm số tiền không nhỏ trong việc in ấn, lưu giữ, chuyển phát nhanh...
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hóa đơn điện tử nhưng không phải phần mềm nào cũng mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice  được nhiều doanh nghiệp lựa chọn bởi những giao diện dễ sử dụng và tích hợp nhiều tiện ích trong sử dụng và làm báo cáo thuế. Đây cũng là phần mềm được cơ quan thuế thẩm định là sản phẩm trí tuệ có tính ứng dụng cao và mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.

Phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice được sử dụng phổ biến trong khối doanh nghiệp FDI.

Phần mềm hóa đơn điện tử xác thực E-Invoice có thể liên kết với hệ thống phần mềm kế toán và hệ thống bán hàng, thuận tiện việc xuất hóa đơn. Giải pháp hóa đơn điện tử bằng phần mềm E-invoice ước tính có thể tiết kiệm một khoản kinh phí không hề nhỏ cho doanh nghiệp.
Để được tư vấn kỹ hơn về giải pháp hóa đơn điện tử xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/