Trang chủ Tin tức Thí điểm áp dụng hóa đơn xác thực

Thí điểm áp dụng hóa đơn xác thực

Bởi: Einvoice.vn - 10/10/2015 Lượt xem: 2680 Cỡ chữ
(DĐDN) - Tổng cục Thuế dự kiến sẽ áp dụng thí điểm dự án hóa đơn xác thực nhằm tạo thuận lợi cho DN trong việc sử dụng, quản lý hóa đơn... và bảo vệ DN trước tình trạng hóa đơn của DN có thể bị làm giả. Theo Tổng cục thuế, sử dụng hóa đơn giấy hiện nay tốn nhiều chi phí cho DN như chi phí in ấn, bảo quản. Việc sử dụng, quản lí hóa đơn giấy đang có nhiều thủ tục hành chính, chưa thực sự thuận lợi cho DN và cả cơ quan thuế, hơn nữa hóa đơn của DN bị làm giả ngày càng tinh vi.

1. Hóa đơn xác thực là gì?

Hóa đơn xác thực là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã xác thực và số xác thực thông qua hệ thống xác thực hóa đơn của cơ quan thuế. Mã xác thực và số xác thực là chuỗi ký tự được mã hóa và được cung cấp bởi hệ thống xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế dựa trên các thông tin hóa đơn bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ của DN.
Ngoài mã xác thực và số xác thực, trên hóa đơn xác thực còn có Mã QR, là mã vạch hai chiều được hiển thị ở góc trên bên phải của hóa đơn xác thực. Người sử dụng có thể dùng các thiết bị điện tử có cài phần mềm đọc mã QR như điện thoại, máy tính bảng để đọc và kiểm tra nhanh các thông tin trên hóa đơn. Tuy vậy, những thông tin về hóa đơn của DN luôn được bảo mật cao.

2. Xác thực hóa đơn

DN có thể sử dụng 1 trong các phần mềm sau: ICA: là phần mềm lập hóa đơn do Tổng cục Thuế cung cấp miễn phí cho DN. DN có thể tải phần mềm này về máy trạm để sử dụng. LHD: là phần mềm lập hóa đơn riêng của DN. Phần mềm này phải có các chức năng lập hóa đơn điện tử và kết xuất hóa đơn ra tệp theo định dạng chuẩn theo quy định của Tổng cục Thuế hoặc tích hợp được dữ liệu với Phần mềm xử lí hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN) hoặc tích hợp được dữ liệu hóa đơn với thiết bị xác thực hóa đơn đặt tại DN. VAN: là phần mềm xử lí hóa đơn của Tổng cục Thuế. Phần mềm này cũng có chức năng lập hóa đơn. DN có thể truy cập qua internet để sử dụng phần mềm này.
Phần mềm xử lí hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN): Sau khi lập hóa đơn từ các phần mềm trên, DN sẽ ký và gửi hóa đơn đến phần mềm xử lí hóa đơn của Tổng cục Thuế (VAN). VAN sẽ trao đổi dữ liệu với phần mềm xác thực hóa đơn (ICC) để xác thực hóa đơn và nhận về hóa đơn đã xác thực. Phần mềm xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế (ICC). ICC nhận hóa đơn cần xác thực từ VAN và sinh số hóa đơn xác thực, mã hóa đơn xác thực sau đó gửi dữ liệu hóa đơn đã xác thực cho hệ thống VAN đồng thời lưu trữ dữ liệu hóa đơn đã xác thực.
Phần mềm tra cứu, khai thác dữ liệu hóa đơn (ICE): giúp tra cứu, kiểm tra thông tin hóa đơn xác thực. Hệ thống xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế hoạt động liên tục 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần. Hóa đơn xác thực có đầy đủ giá trị pháp lý như các hóa đơn hợp pháp khác.
Tổng cục Thuế sẽ áp dụng thí điểm hóa đơn xác thực cho 200 DN trên địa bàn Hà Nội và TP HCM vào cuối năm 2014.
Nguồn: http://baomoi.com
Để được tự vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice miễn phí, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/