Trang chủ Tin tức Phủ sóng hóa đơn điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Phủ sóng hóa đơn điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bởi: Einvoice.vn - 24/04/2019 Lượt xem: 2864 Cỡ chữ

Hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế. Tuy nhiên việc phủ sóng hóa đơn điện tử vẫn tồn tại những khó khăn nhất định. Chính phủ đã và đang có nhiều chính sách nhằm đẩy mạnh việc áp dụng hóa đơn điện tử tại doanh nghiệp lớn và cả các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ.

1. Hóa đơn điện tử có ý nghĩa quan trọng

Hóa đơn điện tử đã và đang chứng minh tầm quan trọng trong quá trình hiện đại hóa ngành thuế nói riêng cũng như quản lý nền kinh tế nói chung. Đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh, việc ứng dụng hóa đơn điện tử mang lại hiệu quả rõ rệt như giảm thiểu thời gian, chi phí, nhân lực cho việc phát hành và quản lý hóa đơn, giảm thiểu gánh nặng chuẩn bị hồ sơ sổ sách, giấy tờ mỗi khi có yêu cầu kiểm tra.

Hóa đơn điện tử giảm gánh nặng hồ sơ sổ sách, giấy tờ cho doanh nghiệp

Hóa đơn điện tử giảm gánh nặng hồ sơ sổ sách, giấy tờ cho doanh nghiệp.

Riêng đối với cơ quan Thuế, hóa đơn điện tử có vai trò minh bạch hóa công tác kế toán, hạch toán, nâng cao công tác quản lý giám sát. Điều này giúp cơ quan quản lý dễ dàng kiểm tra thường xuyên hoạt động sản xuất của từng doanh nghiệp, từ đó có cái nhìn tổng quan toàn bộ nền kinh tế. Minh bạch hóa các khoản thu chi còn giảm thiểu thời gian cần thiết phải tiếp xúc giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp, hạn chế tối đa những tiêu cực không đáng có.
Trước những lợi ích lớn mà hóa đơn điện tử mang lại, Chính phủ đã và đang có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy doanh nghiệp, hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

2. Áp dụng hóa đơn điện tử vẫn còn nhiều khó khăn

Tuy có thể nói việc áp dụng hóa đơn điện tử đã bước đầu đạt được những kết quả tích cực nhưng không thể phủ nhận rằng quá trình phủ sóng hóa đơn điện tử trên khắp cả nước vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tâm lý ngại thay đổi, lo lắng khi sử dụng hình thức hóa đơn mới thay thế hoàn toàn hình thức truyền thống vốn đã quá quen thuộc của các doanh nghiệp.
Do không tìm hiểu kỹ càng thông tin về hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp cho rằng chi phí cơ sở hạ tầng để áp dụng và duy trì hóa đơn điện tử vượt quá khả năng, tốn kém gấp nhiều lần so với việc tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy.Trên thực tế, quan niệm này là sai lầm bởi chi phí áp dụng, duy trì hóa đơn điện tử không quá lớn, đồng thời yêu cầu về cơ sở hạ tầng cũng rất đơn giản.

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn chần chừ, lo ngại chưa áp dụng hóa đơn điện tử

Nhiều doanh nghiệp vẫn còn chần chừ, lo ngại chưa áp dụng hóa đơn điện tử.

Một số doanh nghiệp còn lo ngại việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ phức tạp hóa công tác kế toán, đòi hỏi nhân sự kế toán phải có trình độ cao. Trong khi đó, quá trình đào tạo nhân viên kế toán làm quen với hóa đơn điện tử thực chất không mất nhiều thời gian, đồng thời hóa đơn điện tử còn giúp đơn giản hóa, tự động hóa nghiệp vụ kế toán. Công tác giám sát của doanh nghiệp với bộ phận kế toán cũng sẽ dễ dàng hơn, mang lại lợi ích lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

3. Khuyến khích hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ sử dụng hóa đơn điện tử

Không chỉ doanh nghiệp và tổ chức kinh tế mà hộ kinh doanh cũng được cơ quan Thuế quan tâm đẩy mạnh việc phủ sóng hóa đơn điện tử. Các hộ kinh doanh lớn bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, số sách kế toán, nộp thuế theo kê khai và không áp dụng các chính sách thuế như các hộ kinh doanh quy mô bé hơn. Với các hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp khởi nghiệp, Chính phủ cũng khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử và có chính sách cung cấp hóa đơn điện tử miễn phí.
Những chính sách trên thể hiện quyết tâm phủ sóng hóa đơn điện tử, phổ biến hóa đơn điện tử tới từng người dân để hướng đến con số 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử trong tương lai.
Hiện nay, đa số các doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử thông qua các đơn vị trung gian cung cấp hóa đơn điện tử. Hợp tác với các đơn vị trung gian uy tín sẽ giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh đẩy nhanh quá trình triển khai hóa đơn điện tử, đồng thời được hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc khi sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu tiên.
Công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành,Thái Sơn hiểu rõ làm thế nào để xây dựng mô hình hóa đơn điện tử mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở mọi quy mô và lĩnh vực hoạt động.

Quy trình triển khai phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice

Quy trình triển khai phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice.

Sản phẩm của Thái Sơn - phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được Tổng cục Thuế chứng nhận đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ cần thiết, đồng thời cung cấp nhiều tính năng hữu ích như hỗ trợ truyền nhận dữ liệu giữa các chi nhánh công ty, phê duyệt cùng lúc nhiều hóa đơn, tích hợp với các phần mềm sẵn có của doanh nghiệp như ERP, SAP…
Đó chính là lý do mà nhiều tên tuổi lớn trong nước tin tưởng và sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, trong đó có thể kể đến Honda, CJ CGV, Samsung, Lotte, Golden Gate, Grab…
Để tìm hiểu thêm về E-Invoice, quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN