Trang chủ Tin tức Nhìn lại chặng đường chuẩn bị với hóa đơn điện tử của ngành Thuế và kết quả đạt được

Nhìn lại chặng đường chuẩn bị với hóa đơn điện tử của ngành Thuế và kết quả đạt được

Bởi: Einvoice.vn - 17/01/2019 Lượt xem: 2211 Cỡ chữ

Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử chính thức có hiệu lực từ ngày 01/11/2018 đã giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử. Đây là nỗ lực của Bộ Tài chính nhằm đưa hóa đơn điện tử vào triển khai toàn bộ và đồng thời nó cũng tác động trực tiếp đến ngành Thuế.

1. Hơn 8 năm chuẩn bị từ những bước triển khai đầu tiên về về hóa đơn điện tử

Nằm trong chủ trương số hóa quốc gia, đẩy mạnh đưa khoa học công nghệ vào khối hành chính công và các hoạt động sản xuất kinh doanh, hóa đơn điện tử đã được nhắc đến từ lâu, nhưng phải đến năm 2010, khi Nghị định số 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được ban hành thì hóa đơn điện tử mới được khối doanh nghiệp thực sự chú ý. Nghị định 51 cũng được coi là cơ sở pháp lý chính thức đầu tiên để khuyến khích các doanh nghiệp thay thế hóa đơn giấy bằng hình thức mới – hóa đơn điện tử.
Tiếp theo đó, năm 2011, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 32/2011/TT-BTC hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Cùng với Nghị định 51, đây là hai cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan Thuế tổ chức mô hình sử dụng hóa đơn điện tử.

Hội nghị triển khai hóa đơn điện tử

Ngành thuế đã có nhiều chương trình để đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử.

Cũng trong năm này, Bộ Tài chính – Tổng cục Thuế đã thực hiện thí điểm hóa đơn điện tử. Trong giai đoạn đầu tiên này, về cơ sở hạ tầng, Tổng cục Thuế đã đầu tư nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị, đường truyền internet, đồng thời lựa chọn những đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm uy tín, đạt yêu cầu để phối hợp xây dựng, hoàn thiện hệ thống và phần mềm. Các quy trình, thủ tục hướng dẫn doanh nghiệp và chính cơ quan Thuế tham gia vào mô hình hóa đơn điện tử mà vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành về giao dịch điện tử cũng được xây dựng ngay từ thời điểm này.
Kết quả đầu tiên nhận được cho những nỗ lực của ngành Thuế khi đưa hóa đơn điện tử vào triển khai là con số hơn 200 doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử năm 2014, tức là chỉ sau triển khai thí điểm 3 năm. Tuy còn một số bỡ ngỡ nhưng những doanh nghiệp sử dụng đều đánh giá hóa đơn điện tử là một hình thức tân tiến, mang lại nhiều lợi ích cụ thể và rõ ràng cho doanh nghiệp. Viễn thông, ngân hàng, điện lực, hàng không… là những đơn vị đi đầu ứng dụng hóa đơn điện tử.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.
Năm 2016, việc triển khai thí điểm sở dụng hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế tiếp tục được mở rộng từ tiền đề và cơ sở là các quy định pháp lý do ngành Thuế xây dựng như: Thông tư hướng dẫn về HĐĐT, HĐĐT có mã số xác thực với đầy đủ các nguyên tắc triển khai, nguyên tắc phân loại đối tượng sử dụng HĐĐT; quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chia sẻ, kết nối thông tin về hóa đơn với cơ quan Thuế; tiêu chí phân loại xác định đối tượng sử dụng HĐĐT, HĐĐT có mã xác thực của cơ quan Thuế và các chế tài xử lý..

2. Hóa đơn điện tử - Từ cơ sở pháp lý đến thực tế triển khai

Trên cơ sở những gì đã đạt được, ngày 12/09/2018, Nghị định 119/2018/NĐ-CP được ban hành và chính thức có hiệu lực từ 01/11/2018. Nội dung nổi bật của Nghị định 119 là việc quy định cụ thể thời hạn phải hoàn thành chuyển đổi toàn bộ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử trước 01/11/2020: “Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020” – Khoản 2 Điều 35 Nghị định 119 có nêu rõ.

quy định về hóa đơn điện tử

Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định thời hạn hoàn thành chuyển đổi.

Chỉ riêng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế, theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, tính đến tháng 11/2018, đã có 7.259.022 hóa đơn được xác thực với tổng doanh thu xác thực là hơn 82.590 tỷ đồng. Đến được với thành quả này là cả một chặng đường dài với nỗ lực của nhiều bên, góp phần không nhỏ trong đó là nỗ lực của Tổng cục Thuế và toàn ngành.
Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Thu nhập cá nhân cũng cho biết: Cùng với việc Nghị định 119 được ban hành, Bộ Tài chính đang xây dựng chế độ kế toán đối với hộ kinh doanh và sửa đổi chế độ kế toán đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ để cho hai chế độ kế toán đó phải tương đồng với nhau. Qua đó thúc đẩy các hộ lớn lên doanh nghiệp, tránh tình trạng núp bóng hộ kinh doanh để lợi dụng trốn thuế. Việc này không chỉ là chống thất thu thuế hộ kinh doanh mà chính là đang chống thất thu thuế đối với thuế Thu nhập doanh nghiệp thông qua việc họ núp bóng hộ kinh doanh, lợi dụng hóa đơn của hộ kinh doanh để hợp thức hóa đầu vào cho doanh nghiệp.
Có thể nói, hóa đơn điện tử đang có đầy đủ mọi điều kiện cần thiết để tăng tốc, nhanh chóng mở rộng số lượng, lĩnh vực áp dụng và đi vào mọi mặc đời sống. Hơn 600 nghìn doanh nghiệp và hơn 2 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ "chuyển động" cùng ngành Thuế, hướng tới điện tử hóa việc sử dụng hóa đơn. Hóa đơn điện tử được kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như người dân, góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước hiệu quả, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch.

3. Lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử uy tín để triển khai

Để quy trình chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi, các doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín. Đó sẽ là “người bạn” đồng hành, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ doanh nghiệp từ quy trình, thủ tục, triển khai cho đến các vấn đề phát sinh.

phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice đạt chuẩn của Tổng cục Thuế

Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Tổng cục Thuế.

Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn – ThaisonSoft tự hào là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp phần mềm và giải pháp tổng thể về hóa đơn điện tử tại Việt Nam. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn không đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ và yêu cầu của Tổng cục Thuế mà còn đem đến cho doanh nghiệp các tính năng nâng cao như: khả năng tích hợp với hệ thống phần mềm quản lý có sẵn của doanh nghiệp, quản lý theo mô hình tập trung hoặc phân tán, tính năng phân quyền phù hợp với mô hình tổ chức, an toàn và bảo mật.
Hiện E-Invoice đang được triển khai tại nhiều thương hiệu, doanh nghiệp hàng đầu như: Honda, Samsung, Coca-Cola, Golden Gate, Lotte, Aeon mall…. thay cho lời khẳng định chất lượng và độ tin cậy.
Với 5 văn phòng trên cả nước cùng đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, Thái Sơn và E-Invoice tự hào đem đến cho khách hàng sự hỗ trợ chuyên nghiệp, đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Để biết thêm thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN