Trang chủ Tin tức Cơ sở pháp lý để khiếu nại nếu gặp tình trạng gian lận xăng dầu

Cơ sở pháp lý để khiếu nại nếu gặp tình trạng gian lận xăng dầu

Bởi: Einvoice.vn - 30/03/2018 Lượt xem: 2234 Cỡ chữ

Tình trạng gian lận xăng dầu đang xảy ra rất phổ biến ở Việt Nam hiện nay, và người tiêu dùng khó có thể biết là mình có đang bị móc túi hay không, hoặc nếu biết thì cũng không có bằng chứng để khiếu nại doanh nghệp đó. Chính vì vậy, trong trường hợp này hóa đơn chứng từ là giải pháp số 1 để người tiêu dùng đảm bảo quyền lợi của mình.

1. Quy định về in hóa đơn

Trong thực tế không ít người tiêu dùng quan tâm đến quyền lợi của mình và cho rằng việc in hóa đơn chứng từ là mất thời gian và không cần thiết. Quy định in hóa đơn khi bơm xăng chính là để bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng gian lận trong mua bán xăng dầu ngày càng tinh vi và nghiêm trọng như hiện nay. Do vậy, việc lấy hóa đơn sau mỗi lần mua bán phải được người tiêu dùng xem như một thói quen thường ngày.
Theo ông Trần Qúy Giầu – Phó Vụ trưởng Vụ Đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết bắt buộc phải có giải pháp quản lý hiệu quả hơn để người tiêu dùng không bị móc túi nữa. Việc bắt buộc các trụ bơm phải lắp đặt thiết bị in chứng từ vào thời điểm này là vô cùng cần thiết, chính vì vậy mà thông tư 15/2015/TT- BKHCN đã ra đời và bắt buộc các trụ bơm phải lắp đặt thiết bị in chứng từ. Lắp đặt thiết bị in chứng từ sẽ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có chứng cứ để khiếu nại các cơ sở gian lận xăng dầu trên thị trường. Ngoài ra không những giúp cho người tiêu dùng mà ngay chính những doanh nghiệp thực hiện in hóa đơn khi bơm xăng dầu cũng khẳng định được uy tín và chất lượng của mình hơn.
Theo đó, mỗi hóa đơn xuất ra đều có đầy đủ thông tin như: thời gian, địa điểm, loại xăng, trụ bơm, tên doanh nghiệp bán xăng nhằm giúp người tiêu dùng và các cơ quan chức năng có cơ sở để kiểm chứng trụ bơm đó có gian lận trong mua bán xăng hay không. Để tiết kiệm cho các doanh nghiệp thì theo quy định Thông tư 15, các doanh nghiệp không “phải gắn thiết bị in chứng từ cho mỗi cột xăng dầu” và không “quy định cụ thể việc phải in chứng từ” sau mỗi lần bơm xăng cho khách. Dù hiện nay việc lấy hóa đơn sau mỗi lần bơm xăng vẫn chưa được người tiêu dùng sử dụng phổ biến nhưng theo anh Vũ Văn Đại ( Cống Vị, Ba Đình, HN) thì đây là việc cần làm bởi nó gắn liền với quyền lợi của mỗi người.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử.

 “Nhiều người bị bơm thiếu xăng khi phát hiện nhưng không có căn cứ để bắt bồi thường, thậm chí thực tế nhiều người cần hóa đơn chứng từ mua bán để thanh quyết toán từ trước tới nay cũng rất khó khăn. Do vậy, nếu chứng từ minh bạch được việc có hay không việc gian lận của các cây xăng thì người dân hoàn toàn ủng hộ”, anh Đại nói. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc áp dụng in hóa đơn chứng từ khiến cho các doanh nghiệp đầu tư thêm thiết bị thì kinh phí có được tính vào giá xăng mà người mua phải chịu hay không?  đang là câu hỏi mà không chỉ riêng anh Đại và còn rất nhiều người tiêu dùng đang đặt ra.
Trả lời câu hỏi này, đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam – Petrolimex cho biết: Chi phí đầu tư thiết bị in cho mỗi cây xăng là không quá lớn và hơn nữa các doanh nghiệp đã chủ động điều chỉ việc sản xuất, nhập khẩu, cung cấp cột xăng dầu phù hợp nên sẽ không có chuyện tính vào giá xăng. Doanh nghiệp không có quyền quyết định giá xăng bán ra cho người tiêu dùng. Theo thống kê, đã có 19 doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, cung cấp cột đo xăng dầu có hồ sơ đăng ký phê duyệt mẫu cột đo xăng dầu có chức năng in chứng từ bán hàng và hiện đã có khoảng 3000 cột đo xăng dầu của doanh nghiệp khác đã có gắn thiết bị in chứng từ theo quy định.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn điện tử.

2. Yên Bái triển khai gắn thiết bị in chứng từ

Thông tin từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tỉnh Yên Bái, đơn vị này vừa có văn bản thông báo về việc thực hiện gắn thiệt bị in chứng từ cho cột đo xăng dầu tới các thương nhân đầu mối xăng dầu, các đại lý, cửa hảng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Theo đó, để thực hiện việc gắn thiết bị in chứng từ cho cột đo xăng dầu theo quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN, từ ngày 1/7/2018, chỉ cột đo xăng dầu sản xuất, nhập khẩu có thiết bị in chứng từ đã được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy định mới được đưa vào sử dụng trong mua bán xăng dầu, các quyết định phê duyệt mẫu cột đo xăng dầu chưa có thiết bị in chứng từ sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 1/7/2018.
Đối với các cột đo xăng dầu đã được sử dụng, sau khi được cải tiến và có thiết bị in chứng từ theo mẫu được phê duyệt, phải kiểm định lại theo quy định.
Nguồn: Thuonggiathitruong.vn
Ngoài ra, để được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice và đăng ký dùng thử miễn phí, quý khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: Einvoice.vn