Trang chủ Tin tức Ngành truyền hình trả tiền áp dụng hóa đơn điện tử

Ngành truyền hình trả tiền áp dụng hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 28/05/2019 Lượt xem: 3265 Cỡ chữ

Chủ trương “phủ sóng” hóa đơn điện tử của Chính phủ đã tác động lên tất cả các ngành nghề trong nền kinh tế, trong đó có cả ngành truyền hình trả tiền. Mới đây, VTVcab đã thông báo sẽ chính thức áp dụng hóa đơn điện tử từ  ngày 01/06/2019.

1. Thực trạng thanh toán với hình thức truyền thống

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính hết tháng 10/2018, trên cả nước có khoảng 14 triệu thuê bao, tương ứng với số hóa đơn cần xuất hàng tháng. Tương tự như thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, trước đây các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền hàng tháng phải cử nhân viên tới trực tiếp địa chỉ của khách hàng để thu phí dịch vụ và cung cấp hóa đơn giấy cho khách hàng hoặc gửi hóa đơn qua chuyển phát. Với hình thức chuyển phát, doanh nghiệp sẽ mất chi phí gửi và còn có nguy cơ thất lạc hóa đơn, trong khi hình thức đến thu trực tiếp khiến doanh đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình phải tốn một lượng nhân sự không nhỏ dành cho công việc này, khiến cho bộ máy cồng kềnh, chưa tối ưu hiệu quả.

2. Áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán dịch vụ truyền hình trả tiền

Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) – một trong những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn nhất cả nước vừa ra thông báo sẽ chuyển sang hình thức hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy từ ngày 01/06/2019. Thông tin này đã được VTVcab đăng tải trên các trang truyền thông, đồng thời gửi trực tiếp văn bản đến khách hàng.

VTVcab sẽ triển khai hóa đơn điện tử từ tháng 6/2019

VTVcab sẽ triển khai hóa đơn điện tử từ tháng 6/2019.

Mặc dù tháng 6 mới áp dụng đồng bộ, tuy nhiên, từ ngày 01/01/2019, VTVcab đã bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử tại  tại Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam và các chi nhánh tại Hà Nội, bao gồm: Chi nhánh 1, Chi nhánh 2, Chi nhánh 3, Chi nhánh 4, Chi nhánh 6. Khi đó, VTVcab thực hiện xuất hóa đơn điện tử và gửi thông tin hóa đơn qua email cho những khách hàng đăng ký hình thức này để rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho việc triển khai hóa đơn điện tử trên diện rộng tới đây.
Hóa đơn điện tử đem lại tiện ích cho cả đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và khách hàng. Với hình thức này, chi phí trên từng số hóa đơn được giảm xuống mức tối đa. VTVcab cũng vì thế mà tiết kiệm được một khoản kinh phí không nhỏ cho việc in ấn, phát hành, chuyển phát hóa đơn, đồng thời xóa bỏ nguy cơ cháy hỏng, thất lạc hóa đơn. Trong khi đó, khách hàng của VTVcab sẽ không cần phải lưu trữ hóa đơn giấy để đối chiếu trong những trường hợp cần thiết mà có thể dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn qua các hình thức điện tử như email, tin nhắn SMS hay website tra cứu riêng của VTVcab tại địa chỉ: http://khachhang.vtvcab.vn/hoa-don-dien-tu
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích như vậy, tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai, khách hàng có thể còn một số bỡ ngỡ. Vì vậy, để thuận tiện, nhân viên của VTVcab vẫn sẽ tới từng nhà của khách hàng để thông báo số tiền phí dịch vụ truyền hình cần thanh toán, nhưng thay vì đưa hóa đơn giấy như trước đây thì sẽ sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử để xác nhận trực tiếp. Hệ thống sẽ lập tức tự động gửi thông tin tới số điện thoại đã đăng ký của khách hàng để xác nhận thanh toán hóa đơn. Mặc dù VTVcab chuyển sang hình thức hóa đơn điện tử, tuy nhiên nếu khách hàng vẫn muốn nhận được phiếu thu giấy như trước đây thì sẽ phải trả thêm một khoản phí là 3.000VND/ tờ.
Bên cạnh VTCcab, Công ty Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) cũng đã áp dụng hình thức hóa đơn điện tử. Với việc Nghị định 119/2018/NĐ-CP ấn định thời hạn hoàn tất chuyển đổi sang hóa đơn điện tử là 01/11/2020, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác chắc chắn cũng sẽ sớm đưa hóa đơn điện tử vào áp dụng.

Nhà cung cấp hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp triển khai thuận lợi hơn

Nhà cung cấp hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp triển khai thuận lợi hơn.

Các đơn vị chưa triển khai hóa đơn điện tử có thể tìm đến những nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử để được tư vấn, hỗ trợ. Trong lĩnh vực này, Công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn là một trong những nhà cung cấp tiên phong. Phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn hiện đang được triển khai tại hàng nghìn doanh nghiệp, tổ chức, trong đó có thể kể đến: Samsung, Coca-Cola, Toyota, Grab, Aeon Mall, Golden Gate...
E-Invoice được khách hàng tin tưởng sử dụng như vậy bởi không những được Tổng cục Thuế thẩm định và chứng nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà còn giải quyết tốt bài toán đặc thù của các doanh nghiệp, đơn vị với quy mô, lĩnh vực kinh doanh khác nhau.
Nếu có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, Quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN