Trang chủ Tin tức Hóa đơn điện tử gồm những loại nào?

Hóa đơn điện tử gồm những loại nào?

Bởi: Einvoice.vn - 25/12/2018 Lượt xem: 7663 Cỡ chữ

So với hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử là giải pháp hóa đơn của thời đại công nghệ số, giúp các đơn vị kinh doanh tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn gia tăng lợi ích, hiệu quả kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn và doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử gồm những loại nào và yêu cầu nội dung của loại hóa đơn số này.

Hóa đơn điện tử là một loại chứng từ kế toán

Hóa đơn điện tử là một loại chứng từ kế toán.

1. Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử hay hóa đơn giấy, về bản chất, đều là các chứng từ kế toán, do các đơn vị kinh doanh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ tạo lập nhằm ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo đúng quy định của luật kế toán.
Tuy nhiên, khác với hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử là loại hóa đơn áp dụng công nghệ số. Các hóa đơn điện tử sẽ được thể hiện ở dạng dữ liệu; do các đơn vị bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ tạo lập nhằm ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ, ký số, ký điện tử theo đúng quy định pháp luật, thông qua các phương tiện điện tử.
Thực tế, hóa đơn điện tử sẽ bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Như vậy, hiểu một cách đơn giản nhất thì hóa đơn điện tử chính là loại hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu, áp dụng hoàn toàn công nghệ số trong tạo lập, sử dụng và lưu trữ.

2. Hóa đơn điện tử gồm những loại nào?

Tại Điều 5, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, chính thức có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/11/2018, Chính Phủ đã quy định và phân loại chi tiết hóa đơn điện tử.

3 loại hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử gồm 03 loại cơ bản.

Theo đó, hóa đơn điện tử sẽ bao gồm 03 loại cơ bản như sau:

2.1. Hóa đơn giá trị gia tăng

Hóa đơn GTGT điện tử là loại hóa đơn được áp dụng với người bán hàng hóa, dịch vụ, có áp dụng kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.
Hóa đơn GTGT trong trường hợp này được quy định sẽ bao gồm cả các hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

2.2. Hóa đơn bán hàng

Hóa đơn bán hàng điện tử là áp dụng cho người bán hàng hóa, dịch vụ, có áp dụng kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp.
Tương tự như hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng điện tử cũng sẽ bao gồm cả hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế.

2.3. Các loại hóa đơn điện tử khác

Tại Khoản 3, Điều 5, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, Chính Phủ đã quy định ngoài hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng thì hóa đơn điện tử còn các loại khác, bao gồm: Tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng đáp ứng đầy đủ yêu cầu nội dung của một hóa đơn điện tử theo quy định pháp luật hiện hành.
Ngoài ra, trong Điều 5, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, Chính Phủ cũng lưu ý rằng cả 03 loại hóa đơn điện tử trên khi tạo lập đều phải tuân theo định dạng chuẩn dữ liệu được quy định bởi Bộ Tài chính.

3. Quy định nội dung hóa đơn điện tử mới nhất hiện nay

Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành, các hóa đơn điện tử khi tạo lập phải tuân thủ đầy đủ yêu cầu về nội dung để đảm bảo tính hợp lệ, hợp pháp.

Yêu cầu nội dung đầy đủ với hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu nội dung pháp luật.

Trong Thông tư số 68/2019/TT-BTC nhằm hướng dẫn một số nội dung về hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Bộ Tài chính đã quy định yêu cầu chi tiết nội dung hóa đơn điện tử tại Khoản 1, Điều 3 của Thông tư này.
Cụ thể, hóa đơn điện tử khi được tạo lập phải đáp ứng đầy đủ các tiêu thức nội dung sau:

  • Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, số hóa đơn.
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán.
  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua (nếu người mua có mã số thuế).
  • Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng.
  • Chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán và người mua.
  • Thời điểm lập hóa đơn điện tử.
  • Mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
  • Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, chiết khấu thương mại, khuyến mại (nếu có).

Ngoài ra, các yêu cầu khác như: chữ viết, chữ số, đồng tiền, một số nội dung khác,... cũng được quy định rất rõ ràng và chi tiết tại các khoản khác của Điều 3, Thông tư số 68/2019/TT-BTC.
Trên đây, bài viết đã giúp bạn và doanh nghiệp giải đáp hóa đơn điện tử là gì, hóa đơn điện tử gồm những loại nào và yêu cầu nội dung của hóa đơn điện tử hợp lệ, hợp pháp.
Mọi thắc mắc hoặc muốn được tư vấn muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN