Trang chủ Tin tức Ngành thuế Nghệ An triển khai hóa đơn điện tử trên toàn tỉnh

Ngành thuế Nghệ An triển khai hóa đơn điện tử trên toàn tỉnh

Bởi: Einvoice.vn - 27/03/2018 Lượt xem: 1886 Cỡ chữ

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế và tiết kiệm chi phí cũng như thời gian cho các doanh nghiệp, Cục thuế Nghệ An đã triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn tỉnh.

1. Hóa đơn điện tử và điều kiện để khởi tạo hóa đơn điện tử

Theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, từ đầu năm 2018 đến nay, Cục thuế tỉnh Nghệ An đã triển khai công tác tuyên truyền và đồng hành cùng các doanh nghiệp lớn nhỏ chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.
Hóa đơn điện tử bao gồm các thông điệp dữ liệu điện tử, cung ứng dịch vụ được khởi tạo, lập, gửi, nhân, lữu trữ và quản lý theo quy định luật pháp về Giao dịch điện tử và quy định trong các văn bản hướng dẫn thi hành. Cụ thể, hóa đơn điện tử gồm: Hóa đơn GTGT, các loại tem, vé, phiếu thu, chứng từ bảo hiểm, vận chuyển, vận tải, thu phí dịch vụ ngân hàng… Theo đó khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ có HĐĐT, người mua sẽ được người bán thông báo về định dạng HĐĐT cũng như cách thức truyền nhận HĐĐT. Giữa người mua, người bán, đơn vị cung cấp HĐĐT và các bên liên quan phải thực hiện thỏa thuận đảm bảo về bảo mật liên quan đến HĐĐT đó.

Sản xuất tại Chi nhánh Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội - CCN Nam Giang (Nam Đàn)

Sản xuất tại Chi nhánh Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội - CCN Nam Giang (Nam Đàn).

Trước hết, người bán phải là tổ chức đang giao dịch điện tử với cơ quan thuế hoặc đang sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng. Tiếp đến, người bán cần phải đáp ứng các điều kiện sau: việc khởi tạo HĐĐT phải được thực hiện bởi người có trình độ về khởi tạo, lập và sử dụng HĐĐT theo quy định pháp luật, người bán phải có chữ ký điện tử được pháp luật công nhận, người bán phải có phần mềm hóa đơn điện tử, phần mềm bán hàng, kết nối với phần mềm kế toán để đảm bảo dữ liệu của HĐĐT sẽ tự động cập nhật vào phần mềm kế toán. Bên cạnh đó, người bán cũng phải thực hiện quy trình sao lưu, khôi phục và lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu lưu trữ.
>> Có thể bạn quan tâm: Báo giá hóa đơn điện tử, Tra cứu hóa đơn điện tử.

 Điều kiện người bán phải đảm bảo khi khởi tạo HĐĐT

Ảnh minh họa.

2. Những nỗ lực trong triển khai hóa đơn điện tử

Sở dĩ các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An nói riêng và tất cả các doanh nghiệp toàn quốc nói chung hiện nay đều sử dụng HĐĐT là bởi những lợi ích mà nó mang lại. Không chỉ doanh nghiệp (người bán) mà cả người mua và cơ quan thuế cũng nhận được nhiều giá trị rất lớn từ việc sử dụng HĐĐT. Đây không chỉ là giải pháp ngắn hạn mà dự kiến sẽ được triển khai sâu rộng trong các năm tới để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường kinh doanh ngày một tích cực hơn.
Trao đổi thực tế với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các DN chia sẻ từ khi sử dụng HĐĐT, họ đã tiết kiệm được cả nhân lực, thời gian và chi phí cho việc phát hành hóa đơn đỏ và không còn phải lo lắng thất thoát hay cháy hỏng hóa đơn… Cơ quan thuế cũng thuận lợi hơn trong việc theo dõi các chứng từ và truy nhập nhận hóa đơn nhanh chóng. Khách hàng, người tiêu dùng cũng yên tâm hơn, tin tưởng hơn vào các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp khi được cung cấp HĐĐT
Để thúc đẩy doanh nghiệp trên toàn địa bàn tỉnh sử dụng hóa đơn điện tử, Cục thuế tỉnh Nghệ An đã luôn tạo những điều kiện tốt nhất thông qua các chương trình tuyên truyền thường xuyên và các như Chương trình lớn như Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp…
Năm 2017 vừa qua, Cục thuế tỉnh Nghệ An đã cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT triển khai HĐĐT cho các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ. Tính đến nay, Cục thuế Nghệ An đã phối hợp cùng các đơn vị cung cấp HĐĐT và toàn tỉnh đã có 35 đơn vị sử dụng. Trong thời gian tới các bên sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng hơn HĐĐT đến các doanh nghiệp.
Nguồn: Baonghean.vn
Ngoài ra, để được tư vấn miễn phí về phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN