Trang chủ Tin tức Hướng dẫn quy định gạch chéo hóa đơn GTGT mới nhất

Hướng dẫn quy định gạch chéo hóa đơn GTGT mới nhất

Bởi: Einvoice.vn - 24/08/2020 Lượt xem: 17178 Cỡ chữ
Quy định gạch chéo hóa đơn GTGT là nghiệp vụ cơ bản mà mọi kế toán đều phải biết. Nếu bạn vẫn đang phân vân có bắt buộc phải gạch chéo phần còn trống của hóa đơn GTGT hay không thì bài viết này sẽ cập nhật tới bạn lời giải đáp chi tiết nhất.
Quy định gạch chéo trên hóa đơn gtgt
Có bắt buộc gạch chéo phần còn trống trên hóa đơn GTGT không?

1. Hóa đơn GTGT là gì?

Hóa đơn GTGT (còn gọi là hóa đơn đỏ) là loại chứng từ do người bán lập nên nhằm ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ cho bên mua theo đúng quy định của pháp luật.
Thông thường, hóa đơn GTGT sẽ áp dụng với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện khai và tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ với các hoạt động:
-  Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa.
- Hoạt động vận tải quốc tế.
- Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu.
Hóa đơn GTGT hiện có 03 hình thức thể hiện: Hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in hay hóa đơn điện tử.

2. Có bắt buộc gạch chéo phần còn trống trên hóa đơn GTGT không?

Liên quan tới quy định gạch chéo hóa đơn, nhiều người dùng thắc mắc rằng: Có bắt buộc phải gạch chéo phần còn trống trên hóa đơn GTGT  hay không?
Để giải đáp thắc mắc này, người dùng cần phải căn cứ vào các quy định pháp luật cụ thể.
Căn cứ vào Khoản 1.b, Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BCT, ban hành năm 2014, Bộ Tài chính đã quy định nội dung trên hóa đơn như sau: Nội dung trên hóa đơn phải được thể hiện đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh, không tẩy xóa, sửa chữa; hóa đơn phải được viết cùng màu mực, cùng loại mực không phai, không dùng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải được viết liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có).
Tại Khoản 7.a, Điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC, ban hành năm 2015, Bộ Tài chính đã sửa đổi bổ sung Khoản 1.b, Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BCT như sau: “Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có).
Như vậy, căn cứ vào quy định trên của Bộ Tài chính thì các hóa đơn giá trị gia tăng viết tay (hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in) thì bắt buộc phải gạch chéo phần còn trống trên hóa đơn đã lập. Còn đối với các hóa đơn GTGT bất kỳ được khởi tạo trên máy tính thì hoàn toàn không bắt buộc phải gạch chéo phần còn trống trên hóa đơn.

3. Cách gạch chéo hóa đơn GTGT đúng quy định

Quy định gạch chéo phần còn trống trên các hóa đơn GTGT là bắt buộc, song không phải người viết có thể tùy ý gạch chéo. Dưới đây là 04 cách gạch chéo hóa đơn GTGT đúng quy định:
Mẫu hóa đơn gtgt
GTGT số 1.Cách gạch chéo hóa đơn
Cách gạch chéo hóa đơn gtgt

Cách gạch chéo hóa đơn GTGT số 2.

gạch chéo trên hóa đơn gtgt

Cách gạch chéo hóa đơn GTGT số 3.

Hóa đơn gtgt

Cách gạch chéo hóa đơn GTGT số 4.

4. Những nguyên tắc cần lưu ý khi lập hóa đơn GTGT

Nhằm đảm bảo tính hợp pháp và hợp lệ cho hóa đơn GTGT, bên cạnh quy định gạch chéo hóa đơn, bạn và doanh nghiệp cũng cần nắm được các nguyên tắc cần lưu ý khi lập loại hóa đơn này.

Hướng dẫn cách lập hóa đơn gtgt

Những nguyên tắc cần lưu ý khi lập hóa đơn GTGT.

Căn cứ vào Điều 16, Thông tư số 39/2014/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định rất rõ các nguyên tắc lập hóa đơn GTGT như sau:

4.1. Nội dung hóa đơn đảm bảo đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh

Các hóa đơn GTGT được lập phải đảm phản ánh đúng nghiệp vụ kinh tế phát sinh và tuân thủ các quy định sau:
- Không được tẩy xóa hay sửa chữa.
- Nếu là hóa đơn viết tay phải dùng cùng một màu mực, loại mực không phai và tuyệt đối không dùng mực đỏ.
- Hóa đơn GTGT phải có chữ số và chữ viết liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và phải gạch chéo phần còn trống (nếu có).

4.2. Nội dung trên hóa đơn phải đảm bảo tính thống nhất

Với những hóa đơn GTGT giấy viết tay thì hóa đơn phải đảm bảo được lập một lần thành nhiều liên. Nội dung lập trên hóa đơn GTGT phải được thống nhất với nội dung của tất cả các liên hóa đơn có cùng một số.

4.3. Hóa đơn phải lập theo số thứ tự liên tục từ nhỏ đến lớn

Đối với các tổ chức kinh doanh có nhiều đơn vị trực thuộc trực tiếp bán hàng hoặc có nhiều cơ sở nhận ủy nhiệm cùng sử dụng hình thức hóa đơn đặt in, có cùng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trong toàn hệ thống thì tổ chức kinh doanh phải này phải có sổ theo dõi phân bổ số lượng hóa đơn cho từng đơn vị trực thuộc, từng cơ sở nhận ủy nhiệm. Các đơn vị trực thuộc, cơ sở nhận ủy nhiệm của tổ chức kinh doanh phải sử dụng hóa đơn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn trong phạm vi số hóa đơn đã được phân chia.
Đối với các tổ chức kinh doanh có nhiều cơ sở bán hàng hoặc nhiều cơ sở được ủy nhiệm đồng thời cùng sử dụng một loại hóa đơn tự in hay hóa đơn điện tử có cùng ký hiệu theo phương thức truy xuất ngẫu nhiên từ một máy chủ thì các tổ chức kinh doanh này phải có quyết định phương án cụ thể về việc truy xuất ngẫu nhiên của các cơ sở bán hàng và đơn vị được ủy nhiệm. Thứ tự lập hóa đơn sẽ được tính từ số nhỏ đến lớn cho hóa đơn truy xuất toàn hệ thống của tổ chức kinh doanh.
Như vậy, bài viết trên đây đã giải đáp tới bạn các quy định gạch chéo hóa đơn. Mọi thắc mắc hay muốn tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/