Trang chủ Tin tức Mất hóa đơn đầu ra bị phạt bao nhiêu? Cập nhật mức phạt mới nhất năm 2021

Mất hóa đơn đầu ra bị phạt bao nhiêu? Cập nhật mức phạt mới nhất năm 2021

Bởi: Einvoice.vn - 02/06/2021 Lượt xem: 4554 Cỡ chữ

Mất hóa đơn đầu ra bị phạt bao nhiêu? Mất hóa đơn là tình trạng khó tránh khỏi trong quá trình quản lý hóa đơn, đặc biệt dễ xảy ra khi vận chuyển, lưu trữ hóa đơn. Theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP, Chính Phủ đã có quy định cụ thể khi xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, trong đó có mức phạt đối với hành vi mất hóa đơn đầu ra.

Doanh nghiệp để mất hóa đơn sẽ bị xử phạt thế nào?

Mức phạt mới nhất áp dụng với hành vi mất hóa đơn đầu ra.

1. Nguyên tắc áp dụng mức phạt mất hóa đơn đầu ra

Khi xác định mức phạt mất hóa đơn, kế toán cần căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ và tình tiết tăng nặng, cụ thể như sau:

  • Đối với hành vi vi phạm vừa có tình tiết giảm nhẹ, vừa có tình tiết tăng nặng thì cứ một tình tiết giảm nhẹ sẽ giảm trừ được một tình tiết tăng nặng.
  • Khi áp dụng mức phạt tiền, mức phạt cụ thể đối với hành vi vi phạm thủ tục hóa đơn là mức trung bình của khung phạt tiền đối với hành vi đó.
  • Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mỗi tình tiết sẽ giảm trừ 10% mức phạt trung bình của khung tiền phạt nhưng không được giảm trừ quá mức tối thiểu của khung tiền phạt.
  • Nếu có tình tiết tăng nặng thì mỗi tình tiết sẽ tính cộng thêm 10% mức tiền phạt trung bình của khung tiền phạt nhưng không được vượt mức tối đa của khung tiền phạt.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử.

2. Mức phạt mất hóa đơn đầu ra khi chưa thông báo phát hành

Từ ngày 5/12/2020, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, theo đó, mức phạt đối với hành vi làm mất hóa đơn được quy định theo các trường hợp cụ thể. Đối với hành vi mất hóa đơn trước khi phát hành, căn cứ theo Điều 25, Nghị định 125/2020/NĐ-CP.
Theo đó, hành vi vi phạm quy định về khai báo mất, cháy, hỏng hóa đơn trước khi lập thông báo phát hành hóa đơn hoặc hóa đơn đã mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập thì áp dụng mức phạt như sau:
Phạt cảnh cáo: Áp dụng với hành vi khai báo mất, cháy, hỏng hóa đơn chậm trễ quá thời hạn 1-5 ngày, tính từ ngày hết thời hạn theo quy định và có tình tiết giảm nhẹ.
Phạt tiền 1-4 triệu đồng: Áp dụng với hành vi khai báo mất, cháy, hỏng hóa đơn chậm trễ quá thời hạn 1-5 ngày, tính từ ngày hết thời hạn theo quy định, trừ trường hợp tại Khoản 1 của Điều này.
Phạt tiền từ 4-8 triệu đồng:

  • Khai báo mất, cháy, hỏng hóa đơn chậm trễ quá thời hạn từ 6 ngày trở lên, tính từ ngày hết thời hạn theo quy định.
  • Không khai báo mất, cháy, hỏng hóa đơn.

3. Mức phạt mất hóa đơn đầu ra đã thông báo phát hành

Căn cứ theo Điều 26, Nghị định 125/2020/NĐ-CP, việc xử phạt đối với hành vi làm mất hóa đơn đầu ra đã thông báo phát hành như sau:
Phạt cảnh cáo:

  • Đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên 1, liên 3) trong quá trình sử dụng và đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ, chứng từ để chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ và có tình tiết giảm nhẹ.
  • Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập sai, đã xóa bỏ và người bán đã lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn lập sai, hóa đơn xóa bỏ.

Phạt 3-5 triệu đồng:

  • Đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên 2), trong quá trình sử dụng và đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ, chứng từ để chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ và có tình tiết giảm nhẹ.
  • Người mua làm mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp này cần có biên bản của người bán và người mua để ghi nhận lại sự việc.

Phạt 4-8 triệu đồng:

  • Đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành, đã mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập.
  • Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2, trong quá trình sử dụng và đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ, chứng từ để chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ. Nếu người mua làm mất, cháy, hỏng hóa đơn, hai bên cần lập biên bản ghi nhận lại sự việc.

Phạt 5-10 triệu đồng: Áp dụng với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập, đã khai, nộp thuế trong quá trình sử dụng hóa đơn hoặc trong quá trình lưu trữ hóa đơn, trừ những trường hợp quy định tại Khoản 1, 2, 3 của Điều này.

Quy định mức phạt khi doanh nghiệp để mất hóa đơn

Theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP, mức phạt mất hóa đơn cao nhất có thể lên tới 10 triệu đồng.

Lưu ý: Đối với trường hợp mất hóa đơn đầu ra nguyên nhân xuất phát từ bên thứ ba:

  • Nếu bên thứ 3 giao dịch với bên bán: Đối tượng xử phạt là bên bán.
  • Nếu bên thứ 3 thực hiện giao dịch với bên mua: Bên mua là đối tượng xử phạt.

Trong đó, người bán hoặc người mua và bên thứ ba lập biên bản ghi nhận sự việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

4. E-invoice - Giải pháp xóa bỏ nguy cơ mất, cháy, hỏng hóa đơn

Các rủi ro liên quan đến mất, thất lạc, cháy, hỏng hóa đơn là một trong những điểm bất cập lớn nhất của hóa đơn giấy. Chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử là giải pháp giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để các vấn đề này.
Các quy trình từ lập - xuất đến gửi và lưu trữ, quản lý hóa đơn được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống nên loại bỏ nguy cơ bị mất, thất lạc hay cháy, hỏng hóa đơn. Doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả đối với nghiệp vụ về hóa đơn.

Giải pháp hạn chế rủi ro về mất hóa đơn

E-invoice - Giải pháp xóa bỏ các rủi ro về mất, thất lạc, cháy, hỏng hóa đơn.

Trong đó, phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice được cung cấp bởi Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là giải pháp được nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam tin tưởng và lựa chọn như: Big C, Coca-Cola, AEON MALL, CGV, Golden Gate,... Ngoài các tính năng ưu việt, tiện ích, E-invoice đảm bảo an toàn thông tin, tối đa bảo mật dữ liệu nhờ áp dụng theo công nghệ Blockchain và vận hành theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013.
Trên đây là các thông tin giúp doanh nghiệp nắm được mất hóa đơn đầu ra bị xử phạt bao nhiêu? Theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP, mức phạt quy định căn cứ theo từng trường hợp, dựa theo các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng. Trong đó, mức phạt cao nhất có thể lên tới 10 triệu đồng.
Để xóa bỏ hoàn toàn nỗi lo mất, cháy, hỏng hóa đơn, Quý doanh nghiệp tham khảo giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, vui lòng liên hệ theo thông tin bên dưới để được tư vấn:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN