Trang chủ Tin tức Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân nhà đất mới nhất 2022

Lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân nhà đất mới nhất 2022

Bởi: Einvoice.vn - 26/01/2022 Lượt xem: 24923 Cỡ chữ

Các cá nhân có tài sản nhà đất khi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ phải nộp phí trước bạ để làm các giấy tờ pháp lý cần thiết. Dưới đây là cách tính lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2022.

1. Thế nào là thuế thu nhập cá nhân nhà đất và lệ phí trước bạ

Thuế thu nhập cá nhân là khoản thuế trực thu, đánh trực tiếp vào thu nhập của người chịu thuế. được xác định dựa trên các khoản thu từ tiền công, tiền lương, thu nhập bất động sản, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Hiện nay, thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang nhận được sự quan tâm từ rất nhiều người. Căn cứ quy định tại Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản phải nộp thuế thu nhập cá nhân (trừ các trường hợp được miễn thuế quy định tại Khoản 1 và Khoản 2, Điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007).

 

Lệ phí trước bạ và thuế tncn
Khái niệm lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân nhà đất.

Lệ phí trước bạ nhà đất chính là khoản tiền mà các cá nhân hoặc tổ chức phải nộp cho Nhà nước khi thực hiện các thủ tục công nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất. Theo quy định hiện hành thì toàn bộ các loại tài sản như xe cộ hoặc nhà đất đều là những loại tài sản phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu để Nhà nước công nhận hợp pháp. Vì vậy, khi người sử dụng đất đai đăng ký quyền sử dụng đất như đăng ký lần đầu tiên, hoặc đăng ký mua bán, cho, tặng thì đều phải nộp phí trước bạ.
Nghĩa vụ này tuy không quá lớn nhưng nếu người sử dụng đất không hoàn thành thì sẽ không được công nhận quyền sử hữu, quyền sử dụng tài sản.

2. Trường hợp cần nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ

Mặc dù các giao dịch nhà đất thường mang lại lợi ích và nguồn thu lớn cho các bên, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng cần nộp thuế TNCN và lệ phí trước bạ.

2.1. Các trường hợp cần nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ bao gồm:

- Thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất
- Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở.
- Thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng quyền thuê đất, thuê mặt nước
- Các khoản thu khác nhận được từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức
- Thu nhập từ việc thừa kế bất động sản hoặc các tài sản khác phải đăng ký sử dụng/đăng ký sở hữu
- Thu nhập là quà tặng bất động sản hoặc các tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.
Ngoài ra, đối với lệ phí trước bạ nhà đất: Mọi trường hợp đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở thì đều thuộc diện phải nộp lệ phí trước bạ (trừ một số trường hợp được miễn phí trước bạ theo quy định).
Tóm lại, các đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân nhà đất tương đối đa dạng. Do đó, cần tìm hiểu thật kỹ để tránh mắc phải sai sót.

Quy định các trường hợp được miễn thuế
Các trường hợp cần nộp thuế và được miễn thuế.

2.2. Những trường hợp được miễn thuế khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà

- Chuyển nhượng đất giữa vợ với chồng, cha mẹ đẻ với con đẻ, cha mẹ nuôi với con nuôi, bố mẹ chồng với con dâu, bố mẹ vợ với con rẻ, ông bà nội ngoại với cháu nội ngoại, anh chị em ruột với nhau.
- Chuyển nhượng nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở và đất duy nhất.
- Quà tặng hoặc quà thừa kế là bất động sản giữa hai vợ chồng, cha mẹ đẻ với con đẻ, cha mẹ nuôi với con nuôi, bố mẹ chồng với con dâu, bố mẹ đẻ với con rể, ông bà nội ngoại với cháu nội, ngoại, anh chị em ruột với nhau.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử.

3. Hồ sơ đóng thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ nhà đất

- Hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân
Theo Phụ lục I, ban hành kèm Nghị định 126/2020/NĐ-CP, hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân bao gồm:
+ Tờ khai thuế TNCN theo mẫu 03/BĐS-TNCN.
+ Bản sao CMND/CCCD phù hợp với thông tin đã khai trên tờ khai thuế.
+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng minh quyền sở hữu nhà hoặc quyền sở hữu công trình trên đất, cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm vào bản sao đó.
+ Hợp đồng chuyển nhượng bất động sản ( Trong trường hợp thu nhập nhận từ thừa kế, quà tặng là bất động sản thì hợp đồng này thay thế bằng bản sao giấy tờ pháp lý chứng minh quyền được nhận thừa kế, quà tặng).
+ Giấy tờ xác minh đối tượng được miễn thuế TNCN theo quy định.
- Hồ sơ thực hiện khai thuế trước bạ

 

Hồ sơ nộp thuế tncn.
Hồ sơ đóng thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ nhà đất.

Theo quy định tại Phụ lục I, ban hành kèm Nghị định 126/2020/NĐ-CP, quy định về hồ sơ khai lệ phí trước bạ khi chuyển nhượng, cho tặng nhà đất bao gồm:
+ Tờ khai lệ phí trước bạ theo mẫu 01/LPTB.
+ Bản sao giấy tờ chứng minh tài sản (hoặc chủ tài sản) thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có), trừ trường hợp nộp bản chính theo quy định của Bộ tài chính.
+ Bản sao các giấy tờ để chứng minh đất, nhà có nguồn gốc hợp pháp theo quy định của pháp luật (Sổ đỏ, sổ hồng…).
+ Bản sao giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật về việc chuyển giao quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất ký kết giữa các bên (Bản sao hợp đồng chuyển nhượng, cho tặng phải có công chứng).
Trên đây là một số nội dung về lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân nhà đất mới nhất năm 2022. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả.
Để được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN