Trang chủ Tin tức Vì sao hóa đơn điện tử đã triển khai nhưng chưa được như mong đợi

Vì sao hóa đơn điện tử đã triển khai nhưng chưa được như mong đợi

Bởi: Einvoice.vn - 30/10/2017 Lượt xem: 2025 Cỡ chữ

Thời gian qua, dù được khuyến khích và tạo các điều kiện thuận lợi từ Bộ Tài chính và các cơ quan có thẩm quyền nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chậm trễ tiến hành chuyển đổi hóa đơn điện tử. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Vì sao nhiều doanh nghiệp chưa sử dụng hóa đơn điện tử

Nhiều doanh nghiệp vẫn chậm trễ và chưa chuyển đổi hóa đơn điện tử.

1. Nhiều doanh nghiệp ngại thay đổi cái mới

Một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp chậm trễ trong chuyển đổi hóa đơn điện tử là bởi tâm lý ngại thay đổi và ứng dụng cái mới, nhất là trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Vì đã quá quen với cách thức lập, xuất và sử dụng hóa đơn giấy, không ít doanh nghiệp lo ngại rằng sử dụng hóa đơn điện tử sẽ bất tiện hơn, nhân lực công ty sẽ phải tốn một lượng thời gian lớn để học hỏi, thích nghi với phần mềm mới này nên vẫn còn đang “nghe ngóng” lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử của cơ quan thuế.
Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Nhờ được ứng dụng công nghệ thông minh, hiện đại, các phần mềm hóa đơn điện tử sẽ giúp việc lập, xuất, thống kê hay quản lý hóa đơn của doanh nghiệp được dễ dàng hơn rất nhiều.
Các thao tác trên phần mềm hóa đơn điện tử cũng rất đơn giản, nhanh chóng, giúp kế toán rút ngắn tối đa thời gian lập, xuất hóa đơn. Do đó, doanh nghiệp cũng tiết kiệm đáng kể được thời gian, nhân lực và vật lực.

2. Doanh nghiệp chưa hiểu hết lợi ích của hóa đơn điện tử

Hiện nay, hóa đơn điện tử đang dần trở thành một xu hướng tất yếu của thời đại số. Sự ra đời của hóa đơn được điện tử được đánh giá như “cú hích” lớn trong cải cách hành chính thuế, đồng thời giúp các doanh nghiệp nhanh chóng số hóa, phá vỡ các thủ tục hành chính mang tính thủ công, rườm rà và nhận về nhiều lợi ích to lớn. Song, một số doanh nghiệp vẫn chưa thực sự quan tâm và hiểu hết được những lợi ích này nên dẫn đến sự ngần ngại, chậm trễ trong chuyển đổi hóa đơn điện tử.

Sử dụng hóa đơn điện tử

 Doanh nghiệp nhận được nhiều lợi ích khi chuyển đổi HĐĐT.

Theo đó, khi chuyển đổi hóa đơn điện tử, doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:
- Cắt giảm quy trình in ấn hóa đơn rườm rà, đồng thời rút ngắn tối đa quy trình lập, xuất hóa đơn.
- Tiết kiệm thời gian, chi phí gửi hóa đơn cho khách hàng. Bởi, hầu hết các phần mềm hóa đơn điện tử hiện đều được tích hợp tính năng tự động gửi hóa đơn cho khách hàng qua email, SMS,... tức thời, ngay sau khi kế toán nhấn lệnh xuất hóa đơn.
- Hạn chế tối đa các nguy cơ rủi ro về hóa đơn. Nếu trước đây, khi sử dụng hóa đơn giấy, doanh nghiệp luôn phải lo lắng về các nguy cơ rủi ro như: thất lạc, mất, cháy, hỏng hóa đơn khi lưu trữ thì hóa đơn điện tử đã khắc phục hoàn toàn hạn chế này. Bởi, toàn bộ hóa đơn đã được lưu trữ trên phần mềm hóa đơn điện tử, thời hạn lưu trữ lên đến 10 năm (tuân thủ đúng quy định thời hạn lưu trữ hóa đơn của pháp luật), khi muốn hủy hay xóa thì cũng phải có sự đồng ý của các bên theo quy định.
- Dễ dàng kiểm soát và khắc phục sai sót. Trong quá trình lập hóa đơn, hệ thống phần mềm hóa đơn điện tử với tính năng đồng bộ dữ liệu thông minh sẽ giúp cảnh báo, nhắc nhở người lập nếu như một trường thông tin cơ bản bị điền sai. Trường hợp hóa đơn đã xuất xảy ra sai sót về thông tin, số liệu thì cách xử lý, khắc phục cũng đơn giản, nhanh chóng hơn rất nhiều hóa đơn giấy.
Đặc biệt, theo ước tính sơ bộ của Tổng cục Thuế, các doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn giấy trung bình phải bỏ ra chi phí hơn 1.000 đồng/hóa đơn và với số lượng 2,5 tỷ hóa đơn/năm thì chi phí mỗi năm bỏ ra lên đến 2.500 tỷ đồng. Trong khi nếu doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử thì lại có thể tiết kiệm tới trên 1.000 tỷ đồng mỗi năm.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Doanh nghiệp chưa nắm vững quy định pháp luật về hóa đơn điện tử

Lý do thứ ba khiến một số doanh nghiệp hiện còn chần chừ, chậm trễ áp dụng hóa đơn điện tử là bởi chưa nắm vững được quy định về thời hạn bắt buộc chuyển đổi hóa đơn điện tử.

Thời hạn chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử

Thời hạn bắt buộc chuyển đổi HĐĐT là trước ngày 1/11/2020.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã hoang mang về thông tin thời hạn bắt buộc chuyển đổi hóa đơn điện tử đã được dời sang ngày 01/07/2022, khi căn cứ vào Luật Quản lý thuế (sửa đổi) số 38/2019/QH14.
Tuy nhiên, cách hiểu trên là hoàn toàn sai lầm. Thời hạn cuối cùng bắt buộc chuyển đổi hóa đơn điện tử vẫn sẽ là trước ngày 1/11/2020, theo đúng quy định của Thông tư số 68/2019/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

4. Doanh nghiệp chưa lựa chọn được phần mềm hóa đơn điện tử uy tín

Lý do thứ tư khiến một số doanh nghiệp chưa chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử là bởi chưa tìm được nhà cung cấp phần mềm HĐĐT uy tín, chuyên nghiệp để phối hợp.
Nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc này thì ngày 29/02/2020, Cục thuế đã cập nhật lại danh sách các nhà cung cấp hóa đơn điện tử có tham gia đánh giá, phối hợp với Cục thuế TP Hà Nội triển khai HĐĐT.

Danh sách nhà cung cấp hóa đơn điện tử hàng đầu

 Danh sách các nhà cung cấp HĐĐT tham gia phối hợp với Cục thuế HN.

Đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe nhất đối với các nhà cung cấp HĐĐT, ThaisonSoft với phần mềm HĐĐT E-invoice hiện được đứng đầu danh sách TOP 26 nhà cung cấp HĐĐT được Cục thuế lựa chọn.
Không chỉ đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật, phần mềm HĐĐT E-invoice hiện còn tiên phong trong áp dụng công nghệ Blockchain vào hóa đơn điện tử, nâng cấp tối đa tính bảo mật, minh bạch và chống giả mạo hóa đơn cho các doanh nghiệp và đối tác.
Với hơn 18 năm kinh nghiệm triển khai giải pháp HĐĐT, các doanh nghiệp khi lựa chọn E-invoice của ThaisonSoft sẽ được tư vấn, xây dựng mô hình triển khai HĐĐT phù hợp nhất. Đồng thời sẽ được hỗ trợ 100% thủ tục đăng ký phát hành HĐĐT và có thể sử dụng dễ dàng chỉ sau 2 ngày đăng ký.
Để nhận tư vấn chi tiết hơn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/