Trang chủ Tin tức Doanh nghiệp có được xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?

Doanh nghiệp có được xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?

Bởi: Einvoice.vn - 05/11/2020 Lượt xem: 14906 Cỡ chữ

Hiện nay, nhiều người dùng và doanh nghiệp thắc mắc rằng có được xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh hay không? Do đó, bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ giải đáp chi tiết nhất các quy định liên quan tới việc xuất hóa đơn trong thời gian DN tạm ngừng kinh doanh.

Xuất hóa đơn khi tạm ngừng kinh doanh

Tạm ngừng kinh doanh là gì?

1. Thế nào là tạm ngừng kinh doanh

Tạm ngừng kinh doanh được hiểu là việc các đơn vị kinh doanh tạm thời không thực hiện các hoạt động kinh doanh nữa. Điều này đồng nghĩa rằng, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, các đơn vị kinh doanh sẽ không ký kết hợp đồng, không xuất hóa đơn hay có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác.
Tại Điều 200 của Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13, Quốc hội đã có quy định về tạm dừng kinh doanh. Theo đó, có 02 trường hợp tạm dừng kinh doanh: Doanh nghiệp chủ động tạm dừng kinh doanh và Doanh nghiệp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu tạm dừng kinh doanh. Cụ thể:
- Các doanh nghiệp có quyền được tạm ngừng kinh doanh. Tuy nhiên, khi tạm dừng kinh doanh, các DN phải gửi thông báo bằng văn bản và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục linh doanh tới cơ quan đăng ký kinh doanh. Thời hạn gửi thông báo chậm nhất là trước 15 ngày, tính từ ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh. Quy định này áp dụng với trường hợp DN tiếp tục kinh doanh trước thời hạn thông báo.
- Cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền được yêu cầu các DN tạm dừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, khi phát hiện DN đó không đủ điều kiện theo đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, tại Điều 200 này, Quốc Hội còn chỉ rõ: “Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.”
>> Tham khảo: Hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không?

2. Doanh nghiệp không được xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh

Hiện nay, về vấn đề tạm ngừng kinh doanh, rất nhiều người dùng và doanh nghiệp có thắc mắc: Doanh nghiệp có được xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh không?

Xuất hóa đơn khi tạm ngừng kinh doanh

Các DN tạm ngừng kinh doanh thì không được xuất hóa đơn.

Căn cứ vào Điều 200 của Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 và Điều 10 của Thông tư 156/2013/TT-BTC thì các doanh nghiệp trong thời gian tạm ngừng kinh doanh sẽ không được thực hiện bất kỳ hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nào.
Tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 10 của Thông tư 156/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định người nộp thuế trong thời gian tạm ngừng kinh doanh và không phát sinh nghĩa vụ thế thì sẽ không phải nộp hồ sơ khai thuế giai đoạn tạm ngừng này. Riêng trường hợp người nộp thuế nghỉ kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.
Lưu ý rằng:
- Trước khi tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế phải có thông báo bằng văn bản gửi tới cơ quan thuế trực thuộc, chậm nhất là 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh. Nội dung thông báo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cơ bản sau:
+ Tên, địa chỉ trụ sở và mã số thuế;
+ Thời hạn tạm ngừng kinh doanh, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng;
+ Lý do tạm ngừng kinh doanh;
+ Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, đại diện của nhóm cá nhân kinh doanh và của chủ hộ kinh doanh.
- Sau khi hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh, đơn vị kinh doanh phải tiến hành kê khai thuế theo đúng quy định pháp luật. Đối với trường hợp đơn vị nộp thuế ra kinh doanh trước thời hạn theo thông báo tạm ngừng thì phải có thông báo bằng văn bản gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp, đồng thời tiến hành nộp hồ sơ khai thuế theo đúng quy định.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

3. Cách xử lý hóa đơn mua của DN tạm ngừng kinh doanh

Thực tế, không ít DN dù đã tạm ngừng kinh doanh nhưng vẫn có xuất hóa đơn, vi phạm nghiệm trọng quy định pháp luật. Những trường hợp này khi bị cơ quan thuế phát hiện sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước hành vi sai phạm DN mình đã gây ra.

Cách xuất hóa đơn khi tạm ngừng kinh doanh

Cách xử lý hóa đơn mua của DN tạm ngừng kinh doanh.

Còn đối với các DN vô tình có giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ của các DN đã tạm ngừng kinh doanh thì sẽ xử lý hóa đơn đã mua theo công văn số 11797/BTC-TCT, do Bộ Tài chính ban hành.
Trường hợp doanh nghiệp mua chưa sử dụng hóa đơn đó để thực hiện kê khai, khấu trừ thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ thông báo bằng văn bản cho DN biết để tạm thời dừng kê khai khấu trừ thuế GTGT với các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật đó. DN mua phải chờ kết quả chính thức của cơ quan có thẩm quyền để quyết định cách xử lý hóa đơn đó.
Trường hợp DN mua đã dùng hóa đơn đó để kê khai, khấu trừ thuế GTGT thì cơ quan thuế sẽ thông báo bằng văn bản cho DN biết để kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã khấu trừ tại chỉ tiêu số 37 trong tờ Mẫu số 01/GTGT.
Trường hợp DN mua tạm dừng khấu trừ thuế dẫn tới tăng thuế GTGT phải nộp thì cơ quan thuế có trách nhiệm tổng hợp, theo dõi các trường hợp này, đồng thời chưa yêu cầu nộp và không tính phạt nộp chậm nhằm chờ kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy, các DN không được phép xuất hóa đơn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, trừ những trường hợp đặc biệt, được quy định bởi pháp luật.
Mọi thắc mắc liên quan tới vấn đề này hoặc muốn được tư vấn về phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/