Trang chủ Tin tức Công văn 1591/CT-CS: 08 điểm mới của Thông tư 31/2025/TT-BTC về sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá

Công văn 1591/CT-CS: 08 điểm mới của Thông tư 31/2025/TT-BTC về sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá

Bởi: Einvoice.vn - 11/07/2025 Lượt xem: 76

Ngày 05/6/2025, Cục Thuế ban hành Công văn số 1591/CT-CS nhằm giới thiệu 08 điểm mới tại Thông tư 31/2025/TT-BTC liên quan đến nội dung quản lý tem điện tử đối với thuốc lá và rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước. Những nội dung này được trình bày chi tiết tại Mục I Phụ lục kèm theo Công văn và là cơ sở để các tổ chức, doanh nghiệp cập nhật, thực hiện đúng quy định mới về in, phát hành và sử dụng tem điện tử theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Quy định về tem điện tử
Công văn số 1591/CT-CS đã giới thiệu 08 điểm mới tại Thông tư 31/2025/TT-BTC.

Mục Lục

1. 8 điểm mới của Thông tư 31/2025/TT-BTC về nội dung quản lý tem điện tử thuốc lá

2. Quy định dán bao nhiêu tem điện tử thuốc lá và rượu?

1. 8 điểm mới của Thông tư 31/2025/TT-BTC về nội dung quản lý tem điện tử thuốc lá

Theo đó, tại Mục I Phụ lục giới thiệu các điểm mới của Thông tư 31/2025/TT-BTC và Thông tư 32/2025/TT-BTC (được ban hành kèm theo Công văn số 1591/CT-CS của Cục Thuế) đã bổ sung một số quy định liên quan đến việc quản lý tem điện tử đối với thuốc lá và rượu sản xuất trong nước để tiêu thụ nội địa. Đây là một trong những nội dung mới cần lưu ý:

(1) Về tiếp nhận hồ sơ đăng ký và sử dụng tem điện tử của tổ chức, cá nhân

Thông tư đã quy định cụ thể về mẫu biểu 04/TEM và 07/TEM. Theo đó, khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế, hệ thống sẽ tự động phản hồi bằng Thông báo theo quy định.

(2) Về việc mua tem điện tử đối với thuốc lá và rượu sản xuất trong nước

Thông tư mới đã bãi bỏ yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải cung cấp giấy tờ, tài liệu khi đến cơ quan thuế để mua, nhận tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu.

(3) Về thông tin trên mã QR của tem điện tử thuốc lá và rượu

Thông tư 32
Thông tư 32/2025/TT-BTC bổ sung thông tin trên mã QR của tem điện tử thuốc lá và rượu.

Thông tư bổ sung quy định yêu cầu tổ chức, cá nhân khi xuất tem cho bộ phận sản xuất phải thực hiện quét mã QR trên thùng tem, block tem hoặc từng con tem. Đồng thời, cần nhập đầy đủ các thông tin: tên hàng hóa, thời điểm sản xuất, đơn vị đo lường (lít với rượu, điếu với thuốc lá), và đơn giá bán sản phẩm. Việc nhập dữ liệu này nhằm đảm bảo thông tin tem điện tử được đồng bộ với Hệ thống quản lý tem điện tử và được truyền về Hệ thống quản lý tem điện tử theo quy định từ ngày 01/01/2026.

Ngoài ra, khi người tiêu dùng hoặc cơ quan chức năng cần kiểm tra, xác thực thông tin về tem điện tử đã dán trên sản phẩm, có thể tra cứu trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của ngành thuế. Các dữ liệu hiển thị khi quét mã QR bao gồm: loại tem, ký hiệu mẫu số và ký hiệu tem; tên và mã số thuế của đơn vị sản xuất thuốc lá, rượu; tên cơ quan thuế bán tem, ngày bán tem; thông tin về sản phẩm như tên hàng hóa, thời điểm sản xuất, đơn vị đo lường và đơn giá bán.

(4) Về trường hợp tem điện tử thuốc lá, rượu không còn giá trị sử dụng

Quy định mới bổ sung nội dung riêng đối với các loại tem điện tử bị mất, cháy hoặc hư hỏng. Trong các trường hợp này, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm báo cáo, thông báo đến cơ quan thuế thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngành thuế, thuộc phạm vi quy định tại Điểm e, Khoản 2, Điều này. Cơ quan thuế sẽ không phải ban hành thông báo riêng về việc tem không còn giá trị sử dụng.

(5) Về xử lý tem điện tử thuốc lá, rượu khi tổ chức, cá nhân ngừng sản xuất, giải thể, phá sản hoặc thay đổi cơ cấu tổ chức

Đối với doanh nghiệp sản xuất thuốc lá hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất rượu khi ngừng hoạt động, giải thể, phá sản hoặc hợp nhất, phải thực hiện quyết toán và hủy toàn bộ số tem điện tử còn tồn trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm thông báo ngừng sản xuất hoặc kể từ ngày có quyết định giải thể, phá sản, hợp nhất. Kết quả hủy tem phải được gửi đến cơ quan thuế theo Mẫu số 04/TEM tại Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư 23/2021/TT-BTC.

Trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện chia, tách, sáp nhập hoặc thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp và có nhu cầu tiếp tục sử dụng số tem điện tử còn tồn, thì có thể sử dụng tài khoản giao dịch điện tử đã được cấp để truy cập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính ngành thuế và đăng ký điều chỉnh thông tin về số tem này. Việc điều chỉnh sang tên, mã số thuế của tổ chức, cá nhân sau chia, tách, sáp nhập được thực hiện theo Mẫu số 06/TEM tại Phụ lục 3 kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BTC. Trường hợp không có nhu cầu tiếp tục sử dụng, tổ chức, cá nhân phải thực hiện quyết toán và hủy tem tồn theo quy định tương tự như khi ngừng hoạt động.

(6) Về xử lý tem điện tử thuốc lá, rượu bị hỏng

Xử lý tem điện tử
Quy định mới về xử lý tem điện tử bị hỏng.

Thông tư quy định rõ cách xử lý đối với tem điện tử sản xuất để tiêu thụ trong nước bị hỏng, với các trường hợp cụ thể như sau:

a) Đối với tem bị hỏng tại kho hoặc trong quá trình sản xuất

Doanh nghiệp sản xuất thuốc lá hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất rượu có trách nhiệm thực hiện hủy các tem điện tử bị hỏng nếu còn tồn kho hoặc bị lỗi trong quá trình sản xuất. Cụ thể:

- Tem vẫn còn trạng thái vật lý nhưng không còn nguyên vẹn theo mẫu chuẩn tại Thông tư 23/2021/TT-BTC (như tem bị rách, mờ ký tự, sai định dạng...) thì phải thực hiện hủy.

- Tem không còn trạng thái vật lý (bị vỡ vụn, không thể hiện số seri hoặc mã QR...) thì không cần thực hiện thủ tục hủy, nhưng vẫn phải theo dõi nội bộ.

b) Trường hợp tem đã dán lên sản phẩm và đã báo cáo sử dụng

Nếu sau đó tem bị hỏng trong quá trình lưu thông, hoặc sản phẩm không còn được sử dụng và bị tiêu hủy, doanh nghiệp hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất phải thực hiện hủy tem đã sử dụng gắn trên sản phẩm.

c) Trình tự báo cáo hủy tem hỏng

Tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực do cơ quan thuế cấp để truy cập hệ thống và gửi thông báo kết quả hủy theo Mẫu số 04/TEM (Phụ lục 3 Thông tư 23/2021/TT-BTC) trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày thực hiện việc hủy tem.

Lưu ý:

- Tem đã dán và đã báo cáo sử dụng nhưng sau đó bị hỏng không khai báo vào cột “tem hỏng” trong Mẫu 07/TEM.

- Việc hủy các tem này cũng không ghi nhận vào cột “tem hủy” của Mẫu 07/TEM, mà phải được báo cáo chi tiết trong cột “số tem đã báo cáo sử dụng thực hiện hủy” của Mẫu 04/TEM.

(7) Về kinh phí in tem

Giá bán tem được xác định dựa trên nguyên tắc đảm bảo bù đắp đầy đủ các chi phí phát sinh, bao gồm chi phí in tem và các khoản thuế phải nộp theo quy định hiện hành.

(8) Thay thế và bãi bỏ mẫu biểu theo Thông tư 23/2021/TT-BTC

Các mẫu biểu Mẫu số 02/TEM, Mẫu số 04/TEM, Mẫu số 07/TEM ban hành kèm theo Thông tư 23/2021/TT-BTC được thay thế bằng các mẫu tương ứng ban hành theo Thông tư 31/2025/TT-BTC. Đồng thời, bãi bỏ Mẫu số 03/TEM và Mẫu số 05/TEM đã ban hành theo Thông tư 23/2021/TT-BTC.

2. Quy định dán bao nhiêu tem điện tử thuốc lá và rượu?

Tem điện tử
Lưu ý về số lượng tem điện tử được dán trên mặt hàng thuốc lá & rượu.

Căn cứ tại Khoản 2, Điều 3, Thông tư 23/2021/TT-BTC, quy định về mẫu tem và quy định về dán tem điện tử như sau:

2.1. Về dán tem điện tử trên sản phẩm thuốc lá:

- Thuốc lá sau khi sản xuất phải được đóng gói thành bao (bao gồm gói hoặc hộp) và gọi chung là bao thuốc lá.

- Mỗi bao thuốc lá cần được gắn một (01) tem điện tử.

- Trong trường hợp bao thuốc lá có màng bóng kính bọc bên ngoài, thì tem điện tử phải được dán trực tiếp lên bao thuốc lá trước khi bọc kính.

Lưu ý: Vị trí dán tem phải bảo đảm nguyên tắc tem sẽ bị rách khi bao thuốc lá được mở, nhằm ngăn chặn việc tái sử dụng tem.

2.2. Về dán tem điện tử trên sản phẩm rượu sản xuất:

- Rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước hoặc nhập khẩu phải được đóng gói trong các loại bao bì chứa như chai, hũ, bình, lọ, can, túi, hộp hoặc thùng.

- Mỗi đơn vị sản phẩm (chai, hũ...) cần được dán một (01) tem điện tử.

Trường hợp có sử dụng màng bóng kính phủ ngoài chai, tem điện tử cần được dán trước khi bọc màng.

Lưu ý: Tem điện tử phải được dán vắt qua khu vực tiếp cận sản phẩm (như nắp chai, nắp bình, vòi rót hoặc vị trí tương đương) để đảm bảo rằng tem sẽ bị rách khi mở nắp, không thể thu hồi hay tái sử dụng.

Thông tư 31/2025/TT-BTC với 08 điểm mới đã bổ sung nhiều quy định quan trọng nhằm tăng cường quản lý tem điện tử đối với rượu và thuốc lá. Các nội dung sửa đổi giúp nâng cao hiệu quả giám sát, phòng chống gian lận thương mại và tạo thuận lợi trong áp dụng công nghệ. Các tổ chức, cá nhân liên quan cần nghiêm túc thực hiện đúng quy định để đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Dương Thúy.