Trang chủ Tin tức Thay thế, bãi bỏ nhiều mẫu biểu tem điện tử rượu và thuốc lá theo Thông tư số 31/2025/TT-BTC

Thay thế, bãi bỏ nhiều mẫu biểu tem điện tử rượu và thuốc lá theo Thông tư số 31/2025/TT-BTC

Bởi: Einvoice.vn - 01/07/2025 Lượt xem: 305

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 31/2025/TT‑BTC ngày 31/05/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 23/2021/TT‑BTC về in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử. Theo đó, bắt đầu từ 01/06/2025 thay thế, bãi bỏ nhiều mẫu biểu tem điện tử rượu và thuốc lá sản xuất tiêu thụ trong nước.

Thông tư 31
Thay thế, bãi bỏ nhiều mẫu biểu Tem điện tử rượu và thuốc lá.

Mục Lục

1. Căn cứ pháp lý thay thế, bãi bỏ mẫu biểu tem điện tử rượu, thuốc lá

2. Cập nhật mẫu biểu tem mới theo mới Thông tư 31/2025/TT-BTC

3. Trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức khi mua tem điện tử rượu, tem điện tử thuốc lá

3.1. Trường hợp nhập khẩu

3.2. Trường hợp sản xuất và tiêu dùng trong nước

1. Căn cứ pháp lý thay thế, bãi bỏ mẫu biểu tem điện tử rượu, thuốc lá

Thông tư 31/2025/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/06/2025 quy định thay thế, bãi bỏ nhiều loại Tem điện tử rượu, Tem điện tử thuốc lá. Cụ thể, căn cứ theo Khoản 4, Điều 2, Thông tư này quy định:

- Thay thế các mẫu biểu tem gồm: Mẫu số 02/TEM, Mẫu số 04/TEM, Mẫu số 07/TEM ban hành kèm theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC.

- Bãi bỏ các mẫu biểu tem gồm: Mẫu số 03/TEM, Mẫu số 05/TEM ban hành kèm theo Thông tư số 23/2021/TT-BTC.

2. Cập nhật mẫu biểu tem mới theo mới Thông tư 31/2025/TT-BTC

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh rượu và thuốc lá cần đặc biệt lưu ý các mẫu biểu Tem mới. Dưới đây là 3 mẫu biểu tem được thay thế theo Thông tư 31/2025/TT-BTC.

(1) Mẫu số 02/TEM

Mẫu số 02/TEM - Kế hoạch mua/mua bổ sung/đơn đề nghị mua tem điện tử thuốc lá hoặc tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước:

mẫu 02

(2) Mẫu số 04/TEM

Mẫu số 04/TEM - THÔNG BÁO: Mất, cháy/Kết quả hủy tem điện tử thuốc lá hoặc tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước:

mẫu 04

(3) Mẫu số 07/TEM 

Mẫu số 07/TEM - Bảng tổng hợp dữ liệu tem điện tử gửi cơ quan thuế:

Mẫu 07

3. Trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức khi mua tem điện tử rượu, tem điện tử thuốc lá

Doanh nghiệp, tổ chức mua tem điện tử rượu, tem điện tử thuốc lá trong trường hợp nhập khẩu hoặc sản xuất tiêu dùng trong nước sẽ có những trách nhiệm khác nhau.

3.1. Trường hợp nhập khẩu

Chi cục Hải quan khu vực thực hiện bán tem điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức theo đề nghị của doanh nghiệp, tổ chức đảm bảo đầy đủ hồ sơ mua tem điện tử theo quy định và lũy kế số tem bán (của toàn ngành) không vượt quá số tem được cơ quan hải quan phê duyệt.

- Nộp 01 đơn đề nghị mua tem điện tử rượu/tem điện tử thuốc lá nhập khẩu theo Mẫu số 09/TEM, Phụ lục 6 ban hành kèm theo Thông tư 31/2025/TT‑BTC đến Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan hoặc nộp bản giấy trong trường hợp Hệ thống gặp sự cố;

- Thanh toán tiền mua tem, nhận tem, quản lý và sử dụng tem theo đúng quy định.

 

 

 

Mẫu số: 09/TEM
(Kèm theo Thông tư số 31/2025/TT-BTC ngày 31 tháng 5 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)

TÊN DOANH NGHIỆP/
TỔ CHỨC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: …………

……., ngày … tháng … năm ……

 

 

 

ĐƠN ĐỀ NGHỊ

Mua tem điện tử rượu nhập khẩu/tem điện tử thuốc lá nhập khẩu

Kính gửi: Chi cục Hải quan khu vực

A. Phần dành cho doanh nghiệp, tổ chức mua tem điện tử khai:

1. Tên doanh nghiệp, tổ chức: ………………………………………………..

2. Mã số thuế: …………………………………………………………………………

3. Địa chỉ: ………………………………………………………………………………..

4. Tên người nhận tem: ………………… căn cước/hộ chiếu số: ……………

điện thoại số: ………………………………… Email: …………………………….

5. Địa chỉ cụ thể nơi dự kiến dán tem: …………………………………….

6. Thời gian dự kiến dán tem (từ ngày đến ngày): ……………………

Căn cứ Điều 5 Thông tư số …. /2025/TT-BTC ngày …. tháng …. năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, (Doanh nghiệp, tổ chức) ……………… đề nghị được mua tem điện tử có thông tin cụ thể như sau:

Đơn vị tính: Tem

STT

Tên loại tem điện tử

Ký hiệu mẫu tem

Số lượng tem tồn đầu kỳ

Số lượng tem mua kỳ này

Số lượng tem được sử dụng

1

2

3

4

5

6=4+5

 

 

 

 

 

 

Chứng từ kèm theo Đơn (1):

1. Tờ khai hải quan số: ……….đăng ký ngày …. tháng ……. năm …… tại Hải quan
(áp dụng cho lô hàng nhập khẩu)

Có □

Không □

2. Quyết định bán hàng tịch thu, bán đấu giá số: …. ngày …. tháng năm ….. và Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số: …. ngày ….. tháng năm ….. (áp dụng cho lô hàng bị tịch thu, bán đấu giá của cơ quan có thẩm quyền)

Có □

Không □

3. Hợp đồng mua bán hoặc Hợp đồng gia công hàng hoá số ….. ngày … tháng … năm …. (áp dụng cho trường hợp mua tem điện tử để dán tại cơ sở sản xuất ở nước ngoài trước khi nhập khẩu hàng hóa)

Có □

Không □

4. Giấy ủy quyền số:…. ngày ….. tháng …… năm (áp dụng cho người nhận tem được doanh nghiệp, tổ chức ủy quyền)

Có □

Không □

5. Tài liệu có liên quan khác (nếu có):

..........................................................................................................

Có □

Không □

(Doanh nghiệp, tổ chức) …………………………………….. cam đoan thông tin khai và chứng từ đính kèm Đơn này là đúng, đầy đủ theo quy định; cam đoan việc sử dụng tem điện tử đúng mục đích, báo cáo sử dụng tem với cơ quan hải quan đúng quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung khai báo và cam đoan trên đây./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- …

 

 

NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT
(Ký đóng dấu và ghi rõ họ, tên)

B. Phần dành cho cơ quan hải quan bán tem:

Sau khi kiểm tra thông tin khai báo của doanh nghiệp, tổ chức khai tại mục A trên đây, công chức hải quan được giao nhiệm vụ bán tem thực hiện tích chọn “có” hoặc “không” bán tem: Có  ¨   Không  ¨

1. Trường hợp chọn “có” bán tem thì cập nhật thông tin tem điện tử đã bán cho doanh nghiệp, tổ chức như sau:

Đơn vị tính: Tem

STT

Tên tem điện tử

Ký hiệu mẫu

Ký hiệu

Số lượng tem

Số Seri tem

(từ số đến số)

Ngày cấp

1

2

3

4

5

6

7

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Trường hợp chọn “không” chấp nhận thì ghi rõ lý do, nội dung đề nghị bổ sung để phản hồi cho doanh nghiệp biết:

Lý do ……………………………………………………………………………………

Đề nghị người khai bổ sung thông tin liên quan (3): ………………………………..

 


 

CÔNG CHỨC HẢI QUAN BÁN TEM
(Ký, đóng dấu và ghi rõ họ, tên)

 

Ghi chú:

(1) Tại mục “Chứng từ kèm theo Đơn": Nếu tích chọn ô “có” thì doanh nghiệp, tổ chức có trách nhiệm gửi kèm bản chụp chứng từ tương ứng kèm theo Đơn để cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra.

(2) Trường hợp doanh nghiệp có thay đổi thông tin đề nghị mua tem (sửa/hủy) thì phải thực hiện gửi thông tin sửa/hủy Đơn đề nghị đến cơ quan hải quan trước khi cơ quan hải quan hoàn thành việc cấp bán tem.

(3) Doanh nghiệp cung cấp thông tin về camera giám sát tại địa điểm dán tem (link truy cập, tài khoản, mật khẩu...).

3.2. Trường hợp sản xuất và tiêu dùng trong nước

Căn cứ theo quy định tại Điểm c và Điểm d, Khoản 4, Điều 3, Thông tư 23/2021/TT‑BTC quy định đối với sản phẩm thuốc lá và rượu sản xuất tiêu thụ trong nước sẽ thực hiện dán tem như sau:

(1) Đối với sản phẩm thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước

Doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá phải thực hiện dán tem điện tử đúng quy định cho sản phẩm thuốc lá tại địa điểm sản xuất sau khi sản phẩm thuốc lá được đóng thành bao thuốc lá và trước khi đưa sản phẩm đi tiêu thụ trong nước.

(2) Đối với rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước

Tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất rượu (bao gồm Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp) để tiêu thụ trong nước, sau đây gọi chung là tổ chức, cá nhân sản xuất rượu trong nước phải thực hiện dán tem điện tử đúng quy định cho sản phẩm rượu tại địa điểm sản xuất sau khi rượu được đóng chai và trước khi đưa sản phẩm rượu đi tiêu thụ trong nước.

Trong xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, đòi hỏi tăng cường quản lý tem điện tử đối với hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như rượu và thuốc lá. Việc áp dụng mẫu biểu mới theo Thông tư 31/2025/TT‑BTC không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn giúp tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan quản lý vận hành linh hoạt và hiệu quả hơn trong công tác quản lý tem điện tử. Đây là bước tiến quan trọng nhằm hướng đến hệ thống tem điện tử minh bạch, hiện đại và đồng bộ trên toàn quốc.

Thu Hương

Hóa đơn điện tử E-invoice có thiết kế ưu việt, khả năng thích ứng cao với đa dạng với các loại hình kinh doanh, đặc biệt là các mô hình kinh doanh thông qua sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, E-invoice đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý, tối ưu hóa quy trình quản lý hóa đơn, chứng từ đem đến giải pháp quản lý tài chính kế toán toàn diện cho doanh nghiệp, đơn vị.

Để được trải nghiệm MIỄN PHÍ quy trình xuất, lập hóa đơn chuyên nghiệp, hiện đại, Quý doanh nghiệp, đơn vị vui lòng liên hệ đường dây nóng 24/7 tại Miền Bắc: 1900.4767, Miền Nam - Miền Trung: 1900.4768.