Trang chủ Tin tức Cập nhật thời hạn kê hóa đơn đầu vào mới nhất cho doanh nghiệp

Cập nhật thời hạn kê hóa đơn đầu vào mới nhất cho doanh nghiệp

Bởi: Einvoice.vn - 11/06/2021 Lượt xem: 3674 Cỡ chữ

Thời hạn kê hóa đơn đầu vào cho doanh nghiệp có thay đổi gì mới trong năm 2021 không? Nếu kê sót hóa đơn đầu vào thì phải giải quyết như thế nào? Cùng E-invoice giải đáp ngay những thắc mắc cho doanh nghiệp về hóa đơn đầu vào theo pháp luật hiện hành qua bài viết dưới đây.

1. Thế nào là hóa đơn đầu vào?

Định nghĩa hóa đơn đầu vào được hiểu đơn giản là những hóa đơn được sử dụng nhằm mục đích mua sắm vật tư, hàng  hóa, thanh toán dịch vụ… phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp.

Khái niệm hóa đơn đầu vào

Thế nào là hóa đơn đầu vào cho doanh nghiệp?

Hóa đơn đầu vào bao gồm một số chứng từ: Hợp đồng mua bán hàng hóa; phiếu nhập kho; phiếu thu, biên lai ghi lại số tiền giao dịch; biên bản thanh lý hợp đồng mua bán.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử.

2. Thời hạn kê hóa đơn đầu vào muộn nhất cho doanh nghiệp

Theo quy định tại Thông tư 219/2013/TT-BTC, Công văn 4943/TCT-KK và Công văn 414/TCT-KK, thời hạn kê khai hóa đơn đầu vào không còn giới hạn 6 tháng như trước kia.
Cụ thể như sau: Theo Khoản 8, Điều 14. Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ tài chính: “Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất hay còn để trong kho. Trường hợp doanh nghiệp phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.”

Kê khai hóa đơn đầu vào

Doanh nghiệp cần hoàn thành kê khai hóa đơn đầu vào trước khi cơ quan thuế có quyết định thanh tra, kiểm tra

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, thì thời hạn kê hóa đơn đầu vào không còn bị giới hạn, nhưng doanh nghiệp phải hoàn thành trước khi cơ quan thuế có quyết định thanh tra, kiểm tra thuế.
>> Có thể bạn quan tâm: Kê khai thuế GTGT hàng xuất khẩu.

3. Hướng dẫn cách giải quyết nếu bỏ sót kê hóa đơn đầu vào

Trong trường hợp bỏ sót kê khai hóa đơn đầu vào, thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể kê khai bổ sung vào kỳ sau. Tuy nhiên cần lưu ý, với những đơn vị kinh doanh đã có công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thì không được áp dụng khấu trừ, hoàn thuế GTGT với những hóa đơn bỏ sót.
Việc kê khai hóa đơn đầu vào bị bỏ sót hoàn toàn có thể thực hiện một cách đơn giản, dễ dàng trên phần mềm HTKK bằng cách sau:
- Đăng nhập phần mềm HTKK;
- Chọn chức năng “Thuế Giá Trị Gia Tăng”, chọn tiếp “Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (01/GTGT);
- Chọn kỳ kê khai phù hợp rồi tiến hành kê khai như với cách lập tờ khai thuế GTGT thông thường.

Phần mềm HTKK

Hướng dẫn kê khai hóa đơn đầu vào bị bỏ sót trên phần mềm HTKK dễ dàng

Bên cạnh đó, người nộp thuế cũng cần lưu ý một số quy định tại Khoản 14, Điều 14, Thông tư số 219/2013/TT-BTC:

  • Các đơn vị kinh doanh nộp thuế GTGT trực tiếp thì khi chuyển sang phương pháp khấu trừ sẽ chỉ được khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ phát sinh từ kỳ đầu tiên kê khai áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
  • Các đơn vị kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khấu trừ nếu chuyển sang phương pháp trực tiếp thì được tính thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào trong thời gian nộp thuế theo phương pháp khấu trừ.
  • Nếu chưa khấu trừ hết vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN thì trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong thời gian nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế được hoàn.
Trên đây là cập nhật thời hạn kê hóa đơn đầu vào mới nhất cho doanh nghiệp năm 2021. Để được tư vấn chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ E-invoice để được hỗ trợ.
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN
  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn