Trang chủ Tin tức Bán hàng dưới 200.000 VND cũng phải lập hóa đơn điện tử

Bán hàng dưới 200.000 VND cũng phải lập hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 10/05/2019 Lượt xem: 3026 Cỡ chữ

Trước đây khi sử dụng hóa đơn giấy, nếu giá trị lần mua bán hàng hóa dưới 200.000 thì doanh nghiệp không cần phải lập hóa đơn cho khách hàng. Tuy nhiên căn cứ vào quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử cho tất cả giao dịch.

1. Bắt buộc lập hóa đơn điện tử cho tất cả các giao dịch

Một trong những thắc mắc mà doanh nghiệp thường đưa ra trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử là những giao dịch có giá trị bao nhiêu thì bắt buộc phải lập hóa đơn và không bắt buộc phải lập hóa đơn. Điều này là bởi theo quy định trong Thông tư 39/2014/TT-BTC trước đây, các giao dịch bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị thanh toán dưới 200.000 đồng thì không bắt buộc phải lập hóa đơn, trừ trường hợp có yêu cầu của bên mua.

Nghị định 119 quy định doanh nghiệp phải lập hóa đơn điện tử cho tất cả các giao dịch

Doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử cho tất cả các giao dịch.

Tuy nhiên theo quy định về hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải lập hóa đơn cho mọi giao dịch. Cụ thể tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải lập hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Điều này có nghĩa là ngay cả khi giá trị lần giao dịch dưới 200.000 đồng, doanh nghiệp vẫn bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử cho bên bán.
Doanh nghiệp cũng cần đảm bảo hóa đơn được lập theo đúng định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định, đồng thời nội dung trên hóa đơn điện tử đáp ứng các quy định trong Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

2. Định dạng chuẩn của hóa đơn điện tử

Nghị định 119/2018/NĐ-CP yêu cầu Bộ Tài chính quy định rõ về định dạng chuẩn của hóa đơn điện tử. Vừa qua, Bộ Tài chính đã đăng tải dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP để doanh nghiệp tham khảo, trong đó có đề cập đến định dạng chuẩn của hóa đơn điện tử như sau:

  • Tiêu chuẩn kỹ thuật bao gồm các quy định về đặc tả kỹ thuật, định dạng cấu trúc và thành phần dữ liệu đáp ứng yêu cầu truyền nhận dữ liệu về hóa đơn điện tử giữa các hệ thống phần mềm của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử với cơ quan thuế theo quy định tại Thông tư này.
  • Tổng cục Thuế có trách nhiệm xây dựng, ban hành và hướng dẫn việc thực hiện và áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật nêu trên bao gồm: các định dạng XML chứa thông tin trao đổi, tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối.
Doanh nghiệp cần tuân thủ định dạng hóa đơn điện tử của Bộ Tài chính

Định dạng hóa đơn điện tử của Bộ Tài chính.

3. Quy định về nội dung trên hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử cần đảm bảo có đầy đủ các nội dung được quy định tại Điều 6 Nghị định 119//2018/NĐ-CP, cụ thể gồm:
a) Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, số hóa đơn;
b) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán;
c) Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua (nếu người mua có mã số thuế);
d) Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng trong trường hợp là hóa đơn giá trị gia tăng;
đ) Tổng số tiền thanh toán;
e) Chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán;
g) Chữ ký số, chữ ký điện tử của người mua (nếu có);
h) Thời điểm lập hóa đơn điện tử;
i) Mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
k) Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước và nội dung khác liên quan (nếu có).
Trên đây là những thông tin doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử. Để được cập nhật các thông tin về mới nhất về Nghị định, Chính sách hóa đơn điện tử cũng như được tư vấn, hỗ trợ khi gặp phải vướng mắc, doanh nghiệp nên hợp tác với các đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín.
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp tổng thể về hóa đơn điện tử hàng đầu tại Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động, Thái Sơn hiểu rõ làm thế nào để xây dựng mô hình hóa đơn điện tử phù hợp nhất với quy mô, lĩnh vực của doanh nghiệp.

Mô hình hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn

Mô hình hóa đơn điện tử E-Invoice của Thái Sơn.

Sản phẩm của Thái Sơn - phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice được Tổng cục Thuế chứng nhận đáp ứng mọi yêu cầu nghiệp vụ, đảm bảo khả năng hoạt động ổn định, hiệu quả cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của Thái Sơn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 mọi thắc mắc của doanh nghiệp. Bất cứ khi nào có vấn đề trong quá trình sử dụng phần mềm, khách hàng có thể dễ dàng liên lạc với bộ phận kỹ thuật để được nhanh chóng giải quyết.
Đó chính là lý do vì sao Thái Sơn và E-Invoice được rất nhiều doanh nghiệp trong nước tin tưởng hợp tác, trong đó có thể kể đến các tên tuổi lớn như Honda, CJ CGV, Samsung, Grab, Unicharm, Golden Gate…
Để tìm hiểu thêm thông tin về E-Invoice, quý khách vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15, Đặng Thùy Trâm, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 19004767 hoặc 19004768
  • Tel: 024.3754.5222
  • Website: https://einvoice.vn/