Trang chủ Tin tức 95% Doanh nghiệp tại Bắc Ninh sử dụng hóa đơn điện tử

95% Doanh nghiệp tại Bắc Ninh sử dụng hóa đơn điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 21/07/2017 Lượt xem: 2512 Cỡ chữ

95% Doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đang triển khai hình thức hóa đơn điện tử (HDĐT) thay cho hóa đơn giấy. Đây là một trong những tỉnh tiên phong sử dụng loại hình dịch vụ này trên diện rộng.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hơn 95% DN đang hoạt động khai thuế điện tử và đăng ký nộp thuế điện tử. Đến thời điểm này, đã có 16 tổ chức, DN thí điểm sử dụng HĐĐT, trong đó ngoài 8 Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố còn có một số DN như Viễn thông, Viettel, Công ty Điện lực, Công ty CP Nước sạch, Công ty thế giới số Trần Anh chi nhánh Bắc Ninh… Theo ông Ngô Xuân Tòng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh, so với hóa đơn tự in, HĐĐT mang lại cho DN, khách hàng và cơ quan thuế những lợi ích lớn, nhất là đối với các DN có quy mô phát hành thường xuyên và với số lượng lớn chứng từ, hóa đơn như viễn thông, điện, nước, xăng dầu, ngân hàng,… 
Anh Phạm Văn Tiến, Quản lý bán hàng Công ty thế giới số Trần Anh chi nhánh Bắc Ninh cho biết: “Là một đơn vị bán lẻ, lượng phát hành đến hàng triệu hóa đơn mỗi năm, công ty của chúng tôi đã áp dụng HĐĐT trên toàn hệ thống siêu thị tại tất cả các tỉnh thành. Việc này giúp DN giảm 60-90% chi phí in, gửi, bảo quản, lưu trữ hóa đơn... so với sử dụng hóa đơn giấy, đồng thời tránh rủi ro khi mất hóa đơn, qua đó, giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh doanh”.

Công ty Trần Anh - Bắc Ninh là một trong 16 đơn vị đã áp dụng hóa đơn điện tử.

Công ty Trần Anh - Bắc Ninh là một trong 16 đơn vị đã áp dụng hóa đơn điện tử.

Đối với cơ quan thuế, HĐĐT giúp giảm đáng kể về thời gian và chi phí quản lý nhà nước liên quan đến thông báo phát hành, thông báo kết quả hủy, báo cáo sử dụng hóa đơn do DN gửi tới… dễ dàng truy xuất các số liệu thống kê báo cáo trên hệ thống. Còn đối với khách hàng, sử dụng HĐĐT và HĐĐT có mã xác thực còn mang lại nhiều lợi ích khi thông tin HĐĐT được chuyển thẳng đến địa chỉ của khách hàng. Do đó, khách hàng có thể truy cập, tra cứu để tải HĐĐT về vào bất cứ thời điểm nào; khách hàng có thể nhận được hóa đơn bất kể khi nào và ở đâu.
Tuy nhiên, theo khảo sát tại hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh, điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, quản lý, bảo mật an toàn hệ thống chưa đáp ứng được yêu cầu để triển khai HĐĐT, đặc biệt đối với các DN nhỏ và vừa. Để giảm thiểu áp lực triển khai HĐĐT vào thời điểm 1-1-2018 ngay từ tháng 4-2017, Cục Thuế đã thành lập ban chỉ đạo và triển khai HĐĐT, xây dựng kế hoạch áp dụng theo lộ trình. Thông qua các hội nghị tập huấn, Cục Thuế tuyên truyền về hành lang pháp lý và lợi ích của việc phát hành HĐĐT tới hàng trăm DN để họ hiểu rõ và triển khai thực hiện sớm loại hình dịch vụ này. Trên cơ sở giám sát các loại hình HĐĐT đang được một số DN triển khai áp dụng thành công, Cục Thuế tỉnh đã rà soát, lựa chọn đơn vị trung gian cung cấp giải pháp HĐĐT (VAN) để ký thỏa thuận và phối hợp lập kế hoạch triển khai bảo đảm dữ liệu an toàn, đúng quy định của pháp luật và mang lại hiệu quả cao.

khuyến cáo của cơ quan Thuế

Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho DN.

Theo khuyến cáo của cơ quan Thuế, các DN triển khai áp dụng HĐĐT trong năm 2017 vẫn được sử dụng đồng thời các hình thức hóa đơn khác và được chủ động lựa chọn nhà VAN, phần mềm phù hợp. Khi triển khai giải pháp HĐĐT qua đơn vị VAN, DN không phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật đáp ứng điều kiện theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC như máy chủ, phần mềm quản lý, tạo, nhận, truyền, tra cứu HĐĐT, hệ thống lưu trữ bảo đảm an toàn dữ liệu hóa đơn… Cơ quan thuế cũng không can thiệp quyền lựa chọn nhà VAN, phần mềm HĐĐT và giải pháp kết nối dữ liệu giữa phần mềm HĐĐT với các phần mềm khác như kế toán, quản lý bán hàng, ERP… Vì vậy, các DN nên sớm đưa vào sử dụng loại hình dịch vụ hiện đại HĐĐT để tiết kiệm chi phí chung cho xã hội cả về tài chính, thời gian, nhân lực.
Xem thêm: Phần mềm hoá đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.
(Theo Báo Bắc Ninh online)