Trang chủ Tin tức Uber, Grab trở thành xe Taxi điện tử

Uber, Grab trở thành xe Taxi điện tử

Bởi: Einvoice.vn - 28/03/2018 Lượt xem: 2358 Cỡ chữ

Vừa qua tại dự thảo mới Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Uber và Grab sẽ trở thành xe “Taxi điện tử”. Theo dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86, các loại xe ứng dụng hợp đồng điện tử (Uber và Grab) sẽ trở thành loại hình xe vận tải bằng taxi và tính tiền thông qua phần mềm điện tử.

1. Xe taxi sẽ được gắn biển Taxi điện tử

Nếu như từ trước đến nay các hãng taxi đều chọn kinh doanh vận tải hành khách bằng hình tức tính tiền qua đồng hồ trên xe thì sắp tới đây sẽ có thêm hình thức mới, đó là tính tiền thông qua phần mềm.
Cụ thể các xe chọn hình thức tính tiền thông qua đồng hồ sẽ vẫn giữ các quy định từ trước đến nay trên cơ sở một vài điều chỉnh nhỏ: Phải gắn trên kính xe phù hiệu “Xe Taxi” và niêm yết đủ thông tin trên xe theo quy định, trên nóc xe phải gắn hộp đèn có chữ “Taxi” và đồng hồ gắn trên xe phải được đo lường kiểm định, kẹp chì bởi cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra trên xe phải có thiết bị in phiếu thu hoặc hóa đơn có kết nối với đồng hồ. Lái xe sẽ phải in hóa đơn/phiếu thu với đầy đủ các thông tin tên đơn vị kinh doanh, biển số xe, quãng đường vận chuyển trong chuyến đi và tổng tiền khách phải trả.

taxi điện tử

Tất cả các taxi sẽ phải gắn hộp đèn lên nóc xe.

Còn với hình thức tính tiền thông qua phần mềm sắp tới sẽ có rất nhiều điểm mới trên cơ sở điều kiện áp dụng cũng tương tự hình thức thông qua đồng hồ. Cụ thể xe vẫn phải có phù hiệu trên kính, phải niêm yết đủ các thông tin, phải có hộp đèn với chữ “Taxi điện tử”. Thay vì thiết bị in hóa đơn/phiếu thu, xe taxi điện tử sẽ phải có phần mềm tính tiền để thực hiện việc giao dịch.
Theo đó, phần mềm tính tiền sẽ phải cung cấp đủ các nội dung tối thiệu, cụ thể bao gồm: thông tin đơn vị kinh doanh (tên, số điện thoại, mã số thuế và địa chỉ) và thông tin của tài xế (Họ và tên, giấy phép lái xe, số điện thoại và số phép lái xe).
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử.

taxi điện tử

Ảnh minh họa.

Đồng thời phần mềm tính tiền còn phải cung cấp thông tin về xe như nhãn hiệu, biển kiểm soát, sức chứa và năm sản xuất; thời gian của chuyến đi, điểm xuất phát và điểm đến của chuyến đi, cự ly di chuyển của chuyến đi, giá cước và số tiền khách trả.

2. Kinh doanh taxi phải có trung tâm điều hành

Dự thảo Nghị định cũng có quy định về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tính tiền thông qua phần mềm. Doanh nghiệp, hợp tác xã phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản của hành khách và gửi thông tin về hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Tài chính.

taxi điện tử

Uber, Grab sẽ bị quản lý như taxi điện tử.
 

Phần mềm được ứng dụng để tính tiền phải được Bộ Thông tin & Truyền thông thông qua, chứng nhận đảm bảo tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.
Cũng trong Nghị định mới, các doanh nghiệp kinh doanh xe taxi vận tải hành khách được yêu cầu phải có phần mềm hoặc bộ đàm để duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe. Theo đó, các hãng Uber, Grab sẽ trở thành taxi điện tử đầu tiên tại Việt Nam và tự xây dựng trung tâm điều hành.
Trong cuộc họp bàn về dự thảo thay thế Nghị định 86 ngày 8/3, Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Nguyễn Văn Thể đã khẳng định Uber, Grab là hai hãng ứng dụng công nghệ cao để liên kết giữa chủ hãng và các lái xe. Hơn nữa, ông còn khẳng định việc xây dựng dự thảo nghị định lần này là để đề phòng tình trạng trốn thuế, chiu trách nhiệm với sự cố do hãng gây ra. Cũng tại cuộc họp, ông đã khẳng định trước Thủ tướng Chính phủ sẽ chấp nhận kỷ luật nếu như Nghị định mới không đảm bảo yêu cầu.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn điện tử.

3. Grab triển khai ứng dụng phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice

   

taxi điện tử

Ảnh minh họa.

Công ty TNHH GrabTaxi đã chọn phần mềm HĐĐT của Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn để nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh.
Với phần mềm hóa đơn điện tử do Thái Sơn cung cấp, công ty TNHH GrabTaxi tiến hành khởi tạo, lập, gửi và nhận các hóa đơn thông qua phần mềm điện tử theo cách hiện đại hóa nhất.
Nguồn: Vietnammoi.vn
Ngoài ra, quý độc giả có nhu cầu được tư vấn về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice miễn phí, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/