Trang chủ Tin tức Tháo gỡ vướng mắc về việc sử dụng hóa đơn điện tử cho DN

Tháo gỡ vướng mắc về việc sử dụng hóa đơn điện tử cho DN

Bởi: Einvoice.vn - 20/12/2017 Lượt xem: 1740 Cỡ chữ

Nhiều thắc mắc của các doanh nghiệp (DN) về hóa đơn điện tử đã được giải đáp tại Hội nghị đối thoại DN với chính quyền TP về lĩnh vực thuế do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) và Cục Thuế TP.HCM tổ chức ngày 15-12.

Đại điện doanh nghiệp trình bày khó khăn trong triển khai hóa đơn điện tử

Khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử.

Đại diện một DN cho biết Công ty Hà Quang đã thu đủ tiền góp vốn mua nền của nhà đầu tư hơn 1,2 tỉ đồng từ năm 2013 nhưng đến nay không xuất hóa đơn GTGT. Ngoài ra công ty này còn nhiều lần thu phí chuyển nhượng (mỗi lần 150 triệu đồng) nhưng cũng không xuất hóa đơn, không vào sổ sách. "Theo Luật Quản lý thuế thì công ty này đang trốn thuế TNDN, thuế GTGT do không xuất hóa đơn, không khai báo doanh thu, không khai báo thuế GTGT" DN trên cho biết.

Các doanh nghiệp được giải đáp các vướng mắc ngay tại hội nghị

Giải đáp nhiều vướng mắc cho DN ngay tại hội nghị.

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Phú Lộc cũng cho biết DN gặp khó khăn vì làm việc với một công ty vi phạm luật thuế. Cụ thể từ tháng 1-2008 công ty đã nộp đủ số tiền góp vốn hơn 730 triệu đồng cho chủ đầu tư để mua đất nền nhưng đối tác không xuất hóa đơn GTGT. Tháng 7-2012, đối tác xuất hóa đơn GTGT tổng giá trị hợp đồng nhưng không giao hóa đơn liên 02 cho khách hàng.
“Ngoài ra đối tác này còn lợi dụng cơ quan thuế để thu tiền bất hợp pháp của nhà đầu tư, tính tiền phạt thuế GTGT và yêu cầu chúng tôi nộp. Nay chúng tôi phải nhờ cơ quan nào can thiệp để họ giao hóa đơn cho chúng tôi”, đại diện Công ty Minh Phú Lộc bức xúc.
Về vấn đề này đại diện Cục Thuế TP.HCM ghi nhận thông tin và sẽ kiểm tra xử lý. Việc công ty không xuất hóa đơn hoặc xuất nhưng không giao cho khách hàng thì đề nghị công ty thực hiện theo quy định của Luật dân sự như khởi kiện.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

Các lãnh đạo Cục Thuế giải đáp thắc mắc từ doanh nghiệp về hóa đơn điện tử

Trả lời thắc mắc về hóa đơn điện tử.

Nhiều DN khác cũng gặp vướng mắc về việc sử dụng hóa đơn điện tử khi đi đường. Đại diện Công ty TNHH Điện tử Viễn thông Hải Đăng thắc mắc về việc dùng hóa đơn điện tử xác thực: Hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Vậy hàng hóa đi đường như thế nào là hợp lệ?
Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế TP.HCM), giải đáp người bán hàng hóa được chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hữu hình trong quá trình lưu thông và chỉ được chuyển đổi một (01) lần.
Hóa đơn điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa phải đáp ứng các quy định nêu tại khoản 2, 3, 4 Điều 12 Thông tư 32/2011 của Bộ Tài chính và phải có chữ ký người đại diện theo pháp luật của người bán, dấu của người bán.
>> Tham khảo: Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
“Ký hiệu riêng trên hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn dạng giấy bao gồm đầy đủ các thông tin sau: dòng chữ phân biệt giữa hóa đơn chuyển đổi và hóa đơn điện tử gốc - hóa đơn nguồn (ghi rõ “HÓA ĐƠN CHUYỂN ĐỔI TỪ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ”); họ và tên, chữ ký của người được thực hiện chuyển đổi; thời gian thực hiện chuyển đổi”.
Trường hợp công ty sử dụng hóa đơn điện tử thì khi đi đường công ty có thể chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy theo quy định nêu trên”, ông Thiện cho biết.
(Theo Báo Pháp Luật TP.HCM)
Để được tư vấn về hóa đơn điện tử và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Trụ sở chính: Số 15 Đặng Thùy Trâm - Cầu Giấy - Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 - 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/