Trang chủ Tin tức Những trường hợp bị cơ quan thuế ngừng cấp hóa đơn điện tử từ 01/11/2018

Những trường hợp bị cơ quan thuế ngừng cấp hóa đơn điện tử từ 01/11/2018

Bởi: Einvoice.vn - 31/10/2018 Lượt xem: 1928 Cỡ chữ

Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ 01/11/2018 đã quy định cụ thể về 5 trường hợp sẽ bị cơ quan Thuế ngừng cấp hóa đơn điện tử. Những trường hợp này sẽ buộc phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế.

1. Nghị định 119/2018/NĐ–CP về hóa đơn điện tử

Tất cả các doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/11/2020 là nội dung nổi bật trong Nghị định 119/2018/NĐ–CP của Chính phủ về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Theo đó, các doanh nghiệp dù muốn hay không muốn, dù chưa sử dụng hết hóa đơn đặt in, tự in thì đến ngày 01/11/2020 đều phải cơ bản chuyển đổi sang dùng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

Nghị định 119 quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử
Nghị định 119/2018/NĐ- CP quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử.

Nghị định 199/2018/NĐ-CP của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2018.

Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ và cá nhân kinh doanh phải tuân thủ và thực hiện những quy định chuyển đổi của Chính phủ từ 01/11/2018 đến 01/11/2020, cụ thể như sau:

  • Cơ sở kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã hoặc đã đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước 01/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng.
  • Cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ 01/11/2018 đến 31/10/2020 chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì tiếp tục sử dụng hóa đơn tự in, đặt in hoặc mua của cơ quan thuế (hóa đơn giấy) theo quy định.
  • Cơ sở kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn giấy trước 01/11/2018 thì tiếp tục sử dụng đến hết 01/11/2020.
  • Các cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn giấy sẽ phải gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng tờ khai giá trị gia tăng để cơ quan thuế đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng lên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp sẽ giảm thiểu chi phí, thời gian cũng như tăng chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Những lợi ích này chính là nền tảng vững chắc thúc đẩy mạnh mẽ các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử càng sớm càng tốt.
>> Tham khảo: Báo giá hóa đơn điện tử, Phần mềm hóa đơn điện tử.

2. Cơ quan Thuế ngừng cấp mã hóa đơn điện tử trong 5 trường hợp sau từ 01/11/2018

Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, có hiệu lực ngày 01/11/2018 quy định cụ thể về 5 trường hợp cơ quan thuế sẽ ngừng cấp mã hóa đơn điện tử như sau:

  • Một là, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
  • ​Hai là, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.
  • Ba là, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh.
  • Bốn là, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.
  • Năm là, trường hợp khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Cơ quan thuế sẽ ngưng cấp mã hóa đơn điện tử trong 5 trường hợp
5 trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng cho biết, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp bị ngừng cấp mã hóa đơn điện tử nêu trên được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sau khi thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh, hoặc được cơ quan thuế khôi phục mã số thuế, được bãi bỏ quyết định cưỡng chế nợ thuế.
>> Tham khảo: Tra cứu hóa đơn, Tra cứu hóa đơn điện tử.

3. Doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử của đơn vị nào?

Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP nhằm quy định, hướng dẫn chi tiết hơn cho doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Hóa đơn điện tử mang lại cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh nhiều lợi ích thiết thực và khắc phục những hạn chế của hóa đơn giấy truyền thống.

Phần mềm hóa đơn điện tử E-invoice được phát triển bởi công ty phát triển Công nghệ Thái Sơn
Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn.

Để tiến hành chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử diễn ra thuận tiện nhất, doanh nghiệp nên sử dụng các phần mềm hóa đơn điện tử do các nhà cung cấp uy tín phát hành. Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn là một trong những nhà cung cấp tiên phong triển khai trong phần mềm hóa đơn điện tử nhằm hỗ trợ quản lý cho doanh nghiệp.
Thái Sơn gửi đến doanh nghiệp phần mềm hóa đơn điện tử E – Invoice với nhiều tính năng cao cấp dựa trên Quyết định 1209/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực.
Để biết thông tin chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử E-Invoice, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN