Trang chủ Tin tức Ngân hàng Thế giới đồng hành cùng Việt Nam trong cải cách hệ thống thuế

Ngân hàng Thế giới đồng hành cùng Việt Nam trong cải cách hệ thống thuế

Bởi: Einvoice.vn - 21/06/2017 Lượt xem: 2029 Cỡ chữ

Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ký kết hiệp định tài trợ cho khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 4,2 triệu USD của Chính phủ Nhật Bản, triển khai Dự án hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế.
Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước, ngày 2/8/2019, tại Hà Nội, được sự uỷ quyền của Chủ tịch nước, Ngân hàng nhà nước Việt Nam cùng Ngân hàng thế giới ký kết Hiệp định Viện trợ cho Dự án “Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế”, trị giá khoảng 4,2 triệu USD.

Hợp tác để cải cách thủ tục hành chính thuế

Ngân hàng nhà nước Việt Nam và Ngân hàng thế giới ký kết. Ảnh: Ictnew.

Dự án này nhằm mục tiêu cải thiện hiệu quả hệ thống quản lý thuế thông qua hệ thống quản lý rủi ro và tái thiết kế quy trình nghiệp vụ cũng như hạ tầng thông tin. Dự án hỗ trợ hiện đại hóa khuôn khổ chính sách thuế qua công tác đánh giá tác động thay đổi của chính sách thuế.
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam cho biết: “Hỗ trợ của WB với dự án này thể hiện cam kết lớn hơn của chúng tôi trong việc phối hợp với Việt Nam tăng cường hiệu quả thu chi ngân sách và triển khai những cải cách tài khóa nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Trong đó, việc tập trung vào hệ thống thuế, dự án sẽ giúp cải thiện huy động nguồn lực trong nước, đây là một trụ cột quan trọng để củng cố tài khóa".
>> Có thể bạn quan tâm: Thuế là gì?

Lễ ký kết hợp tác với ngân hàng thế giới

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam. Ảnh: Ictnew.

Dự án “Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế” theo dự kiến được thực hiện trong giai đoạn 4 năm, từ 2019 – 2023. Dự án này sẽ góp phần thực hiện chiến lược cải cách chính sách và hành chính thuế, hỗ trợ các hoạt động xây dựng thể chế chính sách thuế minh bạch, hoàn thiện, nâng cao năng lực quản lý, cải cách thủ tục hành chính thuế.
Bên cạnh đó, dự án tạo tiền đề triển khai các dự án cải cách cũng như hiện đại hóa quản lý thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế tại Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng. Từ đó, góp phần chuyển đổi hệ thống thuế của Việt Nam phù hợp với thông lệ chung với hệ thống thuế trên thế giới và thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Phần quan trọng của dự án này chính là xây dựng lộ trình hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin quản lý thuế và đặt nền móng để xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, giúp Tổng cục Thuế áp dụng những giải pháp công nghệ thông tin hiện đại cho quy trình nghiệp vụ của ngành.
Bên cạnh đó, phần khác sẽ tập trung vào việc đào tạo năng lực cho các nhà hoạch định chính sách về kĩ năng phân tích cũng như soạn thảo chính sách thuế. Dự án “Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế” sẽ phân tích tác động của những đề xuất thay đổi các công cụ thuế cốt lõi, phù hợp với các mục tiêu đề ra trong Chiến lược Cải cách Thuế của Việt Nam và các thông lệ quốc tế tốt nhất.
>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử.

Dự án hiện đại hóa hệ thống thuế

Toàn cảnh ký kết dự án Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế. Ảnh: Ictnews.

Trước đó, 14/6/2017, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có buổi tiếp đón phái đoàn Ngân hàng Thế giới (WB) do Deborah Wetzel, Giám đốc cao cấp Khối quản trị công WB dẫn đầu.
Trong buổi gặp gỡ, bà Deborah Wetzel nhận định rằng hệ thống hóa đơn điện tử tạo ra sự chuyển biến quan trọng, giúp cơ quan thuế thu tốt hơn, tăng cường sự minh bạch, chống trốn tránh thuế của các doanh nghiệp.
Phái đoàn của WB sẽ làm việc với các đối tác tại Việt Nam đến 16/6/2017, để chuẩn bị cho dự án hỗ trợ kỹ thuật “Hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống thuế” từ nguồn Quỹ Phát triển nguồn nhân lực Nhật Bản (PHRD) xấp xỉ 4,1 triệu USD do Chính phủ Nhật Bản tài trợ ủy thác qua WB quản lý, đồng thời trao đổi về các dự án tiềm năng tập trung vào công tác quản lý thuế, tăng cường công tác quản lý thuế tại Việt Nam.
“Thông qua chương trình làm việc, các chuyên gia của WB sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình, từ đó mở ra cơ hội cho việc học hỏi, đúc kết những bài học kinh nghiệm đâu là nhân tố dẫn đến thành công cho các dự án thuế ở các nước trên thế giới, cũng như nhân tố dẫn đến dự án đã thành công tại Việt Nam”, bà Deborah Wetzel nói và chúc mừng Việt Nam đã đẩy nhanh tiến độ hợp tác liên quan đến thuế quốc tế, đặc biệt là chống chuyển giá.
Theo ICTNews. 
Ngoài ra, quý doanh nghiệp có nhu cầu được tư vấn thêm về hóa đơn điện tử hoặc đăng ký sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN